Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tham quan tại Địa đạo Củ Chi, TPHCM

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tham quan Địa đạo Củ Chi (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 1/10, Thủ tướng Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cuba thăm Khu Di tích Lịch sử Địa đạo Củ Chi (TPHCM). Cùng đi với đoàn có Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Phân ban Việt Nam của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba Nguyễn Thanh Nghị. 

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cuba đã được nghe giới thiệu và tham quan, xem những thước phim tư liệu về Địa đạo Củ Chi. Thủ tướng Cuba bày tỏ sự ấn tượng về vùng đất Củ Chi và cho biết, lịch sử vùng đất này đã gây xúc động trong lòng người.

Theo Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz, không có một kiến trúc sư nào trên thế giới có thể thiết kế được hệ thống đường hầm độc đáo như Địa đạo Củ Chi. Đây là một công trình sáng tạo rất độc đáo. Trong mỗi người dân nơi đây có lòng yêu nước mạnh mẽ và niềm tin tuyệt đối để dấu giày của lính Mỹ không thể giày xéo mảnh đất này, để có thể đoạt mảnh đất này. Chúng tôi rất tự hào có người bạn anh em như Việt Nam. 

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz cùng các đại biểu tham quan Địa đạo Củ Chi. (ảnh: Đan Như) Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz cùng các đại biểu tham quan Địa đạo Củ Chi. (ảnh: Đan Như)

Địa đạo Củ Chi là một kỳ quan về nghệ thuật quân sự độc đáo của Việt Nam, thể hiện ý chí kiên cường, bất khuất của con người vùng “đất thép,” một trong những biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Được hình thành trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (khoảng năm 1948). Lúc đầu, địa đạo chỉ có những đoạn ngắn, cấu trúc đơn giản, dùng để giấu tài liệu, trú ém cán bộ trong vùng địch hậu. Sang giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, Địa đạo Củ Chi được gia cố và mở rộng với một hệ thống đường hầm dọc ngang, nhiều tầng, dài hơn 200km xuyên trong lòng đất, kết hợp với khoảng 500km chiến hào, công sự trên mặt đất. 

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz ghi sổ lưu niệm (ảnh: Đan Như) Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz ghi sổ lưu niệm (ảnh: Đan Như)

Suốt một thời gian dài, địch liên tục tấn công đánh phá vùng căn cứ và hệ thống địa đạo hết sức khốc liệt, bằng nhiều thủ đoạn. Mỹ-Nguỵ đã thực hiện 5.000 cuộc hành quân càn quét vào vùng căn cứ cách mạng Củ Chi. Từ 1954- 1975, số lượng bom đạn Mỹ trút xuống Củ Chi khoảng 500.000 tấn (trung bình mỗi người dân ở đây phải hứng chịu khoảng 1,5 tấn bom). Cùng với đó, có khoảng 480 tấn chất độc hóa học các loại đã được quân địch rải xuống vùng đất này. 

Dựa vào hệ thống địa đạo, quân và dân Củ Chi kiên cường bám trụ, đánh địch. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quân và dân huyện Củ Chi đã lập được những chiến công xuất sắc.

Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM tặng khăn rằn và nón tai bèo cho Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz. (ảnh: Đan Như) Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM tặng khăn rằn và nón tai bèo cho Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz. (ảnh: Đan Như)

Kết thúc hành trình tham quan, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz đã ghi sổ lưu niệm tại Khu di tích Địa đạo Củ Chi. Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz đã viết: “Cảm ơn Việt Nam đã cho thế giới hiểu hơn về sự hy sinh cuộc sống, sự can đảm không chịu khuất phục trước kẻ thù để bảo vệ giá trị của tự do. Dân tộc Việt Nam đã sẵn sàng đứng lên chiến đấu vì Tổ quốc, trải qua rất nhiều khó khăn, đã lập lên những chiến công. Mặc dù kẻ thù đã ném bom phá hủy trên mặt đất, nhưng dưới lòng đất những người anh em Việt Nam đã chiến đấu, thể hiện lòng yêu nước và đi đến thắng lợi. Việt Nam muôn năm!.”

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo