Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Thu hút nguồn lực đầu tư phát triển, thúc đẩy xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

PGS.TS Lê Vũ Nam phát biểu tại tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 21/12, Học viện Cán bộ TPHCM phối hợp Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề Cơ chế thí điểm cho TPHCM để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển, thúc đẩy xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo.

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: PGS.TS Lê Vũ Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, PGS.TS Nguyễn Văn Y, Phó Giám đốc Học viện Cán bộ TP.

Đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho khu vực phía Nam và cả nước

Báo cáo đề dẫn tọa đàm, PGS.TS Lê Vũ Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật cho biết, Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị định hướng rõ ràng về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với phương châm: "TPHCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM". Cùng với Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM đã đặt ra cơ hội lớn để TP thu hút nguồn lực đầu tư phát triển, thúc đẩy xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đồng thời cũng đặt ra yêu cầu cấp bách cho vai trò đầu tàu của TPHCM phải nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống cơ chế thí điểm cho TPHCM để thu hút nguồn lực đầu tư phát triển, thúc đẩy xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo hiệu quả.

Theo PGS.TS Lê Vũ Nam, TPHCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học - công nghệ cả nước, có vai trò đầu tàu thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Đặc biệt về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo của TP đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của Thành phố. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP luôn nỗ lực xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thiện hệ thống giáo dục theo hướng giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo hướng linh hoạt, chuẩn hóa, hiện đại và hội nhập quốc tế. Trong đó, mạng lưới giáo dục tại TP luôn không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng; hệ thống các trường đại học, học viện, cao đẳng tăng cường kiểm định chất lượng đạt chuẩn quốc tế, góp phần quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho khu vực phía Nam và cả nước.

Xây dựng cơ chế phải đảm bảo tính bền vững

Tại tọa đàm, các đại biểu đã tập trung phân tích cơ hội và thách thức cho TPHCM trong việc thu hút nguồn lực đầu tư phát triển, thúc đẩy xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đồng thời, các bài viết đã đề xuất các giải pháp và chính sách quan trọng để TPHCM tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển, thúc đẩy xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Một số ý kiến cho rằng, Nghị quyết số 98 dành nhiều sự tập trung vào việc mở cơ chế thu hút đầu tư và xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu kỳ vọng, việc triển khai Nghị quyết này cần tìm giải pháp vượt qua những thách thức dự kiến xuất hiện trong quá trình triển khai, như huy động và quản lý nguồn lực, phối hợp giữa các bên liên quan.

Theo TS Phạm Thị Thanh Xuân, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển công nghệ Ngân hàng, Đại học Quốc gia TPHCM, Nghị quyết số 98 thể hiện sự nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của đầu tư vào Giáo dục – Đào tạo và R&D (nghiên cứu và phát triển) như là những động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế và xã hội. Bằng cơ chế này giúp tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự đổi mới và phát triển, đồng thời khuyến khích sự tham gia của các bên liên quan trong vào công tác giáo dục – đào tạo.

Các đại biểu tham dự tọa đàm Các đại biểu tham dự tọa đàm

Theo TS Bùi Ngọc Hiền, Trưởng phòng Quản lý khoa học, thông tin, tư liệu Học viện Cán bộ TPHCM, Nghị quyết số 98 mở ra các định mức đầu tư cho giáo dục.  Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn có thể có xung đột giữa các luật, các quy định, vì vậy cần xử lý xung đột về pháp lý. Cùng với đó phải thay đổi tư duy trong thực hiện quan hệ đối tác công - tư, khác với cơ chế xin cho, khác thương mại hóa. Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế thực hiện phải rõ ràng, mạch lạc, không biến tướng, đặc biệt kiểm soát, ngăn ngừa được những sai lệch, tránh làm méo mó từ khóa “thí điểm”. Khi xây dựng cơ chế phải đảm bảo tính bền vững, cập nhật, có độ mở của cơ chế.

Ông Lê Thái Thường Quân, Trường Đại học Mở TPHCM đề xuất, TP có thể vận dụng Nghị quyết số 98 để hình thành các chính sách giáo dục. Theo ông Lê Thái Thường Quân, hiện nay, đột phá huy động nguồn lực chuyên gia từ nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục vẫn chưa hiệu quả bởi việc xin giấy phép gặp rất nhiều vướng mắc. Nếu xin tại TPHCM sẽ rất nhanh nhưng ngược lại các trường thuộc Bộ Giáo dục – Đào tạo vẫn phải xin lòng vòng nhiều ngành. Do đó, TP nên có những kiến nghị thay đổi về việc này dựa trên cơ sở các cơ chế, chính sách của Nghị quyết số 98. Từ đó, vận dụng linh hoạt, hiệu quả; đồng thời tích cực đóng góp kiến nghị trong hình thành chính sách nói chung.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo