Thứ Sáu, ngày 19 tháng 12 năm 2025

Thoát khỏi nguy cơ rối loạn tâm lý học đường do ảnh hưởng Covid-19

Các khách mời tham gia buổi tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) - “Làm thế nào thoát khỏi nguy cơ rối loạn tâm lý học đường do ảnh hưởng Covid-19” là chủ đề buổi tọa đàm do Báo Tiền Phong tổ chức vào sáng 4/3, với sự tham gia của hơn 400 học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Quận 4) cùng sự tham gia của các chuyên gia tâm lý, y tế, giáo dục.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với việc học trực tuyến kéo dài khiến không chỉ học sinh, sinh viên mà nhiều giáo viên, phụ huynh rơi vào tình trạng rối loạn tâm lý nặng nề và để lại những hậu quả đáng tiếc. Chia sẻ tại buổi tọa đàm, nhiều em học sinh đã tâm sự rất thật về tình trạng sức khỏe của mình do ảnh hưởng của dịch bệnh, phải ở nhà và học trực tuyến kéo dài. Đó là tình trạng căng thẳng tâm lý, lo âu, không được chia sẻ, lắng nghe, dẫn đến stress kéo dài, trầm cảm….

Thạc sĩ Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ cảm thấy trăn trở vì vẫn còn nhiều học sinh chưa nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ gia đình, nhà trường. Hiện tượng rối loạn tâm lý học đường là thực trạng đang diễn ra ở tất cả các trường học hiện nay. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn tâm lý học đường từ gia đình, nhà trường xã hội như áp lực học tập thi cử, không có cảm xúc trong học tập, bạo lực học đường...

Đặc biệt, thời gian học tập trực tuyến kéo dài, hạn chế tiếp xúc, hạn chế ra đường, hạn chế giao tiếp khiến học sinh, cô giáo dễ rơi vào trầm cảm, stress... dẫn đến khủng hoảng về tâm lý, để lại hậu quả nghiêm trọng. Do đó, đã đến lúc các cơ sở giáo dục cần tìm cách làm thế nào để các em có thể thoát khỏi những vấn đề trên, tránh để lại những hậu quả nghiêm trọng, đau lòng xảy ra do rối loạn tâm lý học đường.

Trò chuyện cùng các em học sinh, Bác sĩ Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Đơn vị Tâm lý lâm sàng Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM nhìn nhận, không phải ai cũng dám nói lên tâm sự của mình khi bị trầm cảm. Theo bác sĩ Mẫn, nếu ai có những cảm xúc chưa tốt, tích cực thì hãy cố gắng nói với bạn thân, những người trong gia đình. Khi cần thiết hơn, các em hãy tìm đến các chuyên gia tâm lý.

Các em học sinh chia sẻ tại buổi tọa đàm Các em học sinh chia sẻ tại buổi tọa đàm

Theo Thạc sĩ tâm lý Phan Thị Cẩm Giang, Giảng viên Phân hiệu Học viện Phụ nữ Việt Nam, hiện tại chưa có nghiên cứu, thống kê nào về việc học sinh được chia sẻ hay kỳ thị, bỏ mặc khi bị trầm cảm. Do đó, chúng ta cần phải làm cuộc thống kê về việc này.

Trong quá trình làm tư vấn tâm lý học đường hơn 10 năm qua, bà Cẩm Giang nhận thấy học sinh thì e ngại, phụ huynh thì không tin hoặc không quan tâm khi con mình bị trầm cảm. Bản thân học sinh cũng chưa nhận thức đầy đủ về sức khỏe tâm thần nên chưa tìm kiếm sự giúp đỡ. Trong mỗi gia đình đều có tủ thuốc để chữa cảm cúm, các bệnh thông thường nhưng ít chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần. Ở Việt Nam, hệ thống tham vấn tâm lý lâm sàng chưa bài bản, nhận thức cũng chưa đầy đủ. Sau khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm lý cho người dân mới được quan tâm.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo