Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Theo dõi sát, phát hiện sớm các dấu hiệu nặng ở trẻ bị tay chân miệng

Khám bệnh cho trẻ tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

(Thanhuytphcm.vn) - Tại TPHCM, Enterovirus 71 gây bệnh tay chân miệng (TCM) nặng ở trẻ em đã xuất hiện trở lại. Sở Y tế TP khuyến cáo, rửa tay là biện pháp phòng chống bệnh TCM quan trọng nhất.

4 trường hợp bệnh nặng xác định do mắc EV71

Theo Sở Y tế TP, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn TP đã có 1.670 trẻ mắc bệnh tay chân miệng (TCM), trong đó, có 270 ca điều trị nội trú.  Mặc dù số ca so với cùng kỳ năm 2022 còn thấp nhưng đáng lo ngại hơn khi Enterovirus 71 (EV71) đã được xác định bằng kỹ thuật PCR ở một số trường hợp nặng.

Theo thống kê tại các bệnh viện chuyên khoa Nhi của TP đang điều trị 33 trẻ mắc bệnh TCM, tất cả đều dưới 5 tuổi, trong đó, có 9 ca nặng (3 ca trẻ sinh sống tại TPHCM: quận Tân Phú và huyện Củ Chi). Đã có 4 trường hợp nặng xác định do mắc EV71.

Theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Nhi đồng 1, ngày 31/5/2023, đã có 1 trường hợp mắc TCM nặng và đã tử vong. Bệnh nhi này do Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang chuyển đến trong tình trạng rất nặng với bệnh cảnh phù phổi cấp và sốc nặng (độ 4).

Theo thống kê Bệnh viện Nhi Đồng 1, trong 5 tháng đầu năm 2023 bệnh tiếp nhận 1.349 lượt điều trị ngoại trú, 158 bệnh nhân điều trị nội trú do mắc bệnh TCM.

Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cho thấy, số trẻ nhập viện điều trị do TCM cũng bắt đầu tăng. Hàng ngày, tại Khoa Nhiễm điều trị cho khoảng 20 - 30 bệnh nhi. Trong đó, có những trường hợp bệnh nhi nhập viện nặng và biến chứng về thần kinh.

Theo các bác sĩ, TCM có thể gặp quanh năm, nhưng có xu hướng tăng cao từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm, thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, năm nay dịch bệnh giờ mới bắt đầu nên dự kiến trong những tháng tới dịch bệnh TCM tiếp tục tăng lên. TCM là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người do một nhóm siêu vi đường ruột, có thể tạo thành dịch. Bệnh chủ yếu theo đường tiêu hóa từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh.

 Bác sĩ Trần Ngọc Lưu, Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 2 lưu ý, mặc dù trẻ đã khỏi bệnh TCM nhưng nếu tiếp xúc với nguồn lây vẫn có nguy cơ mắc bệnh, bởi miễn dịch ở trẻ em đối với bệnh này không bền vững.

Cần phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh TCM ở trẻ

Theo Bác sĩ Dư Tuấn Quy, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh TCM đa phần có diễn biến nhẹ nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nhiều biến chứng như viêm não, viêm cơ tim dẫn đến suy hô hấp, tử vong. Dấu hiệu nhận biết ban đầu của bệnh TCM là nổi nốt hồng ban. Tuy nhiên, có nhiều vị trí phụ huynh khó phát hiện như tại khuỷu tay, khuỷu chân.

Sở Y tế TP khuyến cáo, rửa tay là biện pháp phòng chống bệnh TCM quan trọng nhất. Ngoài ra, cần tăng cường vệ sinh đồ chơi cho trẻ, vệ sinh nhà cửa bằng xà phòng, dung dịch Javel hoặc các dung dịch sát khuẩn thông thường. Các bậc phụ huynh cần phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh TCM ở trẻ (nổi bóng nước lòng bàn tay, bàn chân, lở miệng...) để cách ly kịp thời, hạn chế lây lan. Khi trẻ mắc bệnh TCM, cần theo dõi sát, phát hiện sớm các dấu hiệu nặng (sốt cao liên tục khó hạ, nôn ói nhiều, giật mình chới với, run chi...).

Sở Y tế  thông tin, Sở đã thành lập Tổ chuyên gia hỗ trợ hội chẩn các trường hợp bệnh nặng và tổ chức các đoàn kiểm tra tại các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch TCM. Hiện các bệnh viện chuyên khoa Nhi của TP đã sẵn sàng các trang thiết bị hồi sức các trường hợp nặng (lọc máu, ECMO…) và sẵn sàng thuốc điều trị theo phác đồ. Tuy nhiên, để chủ động hơn trong ứng phó khi tình hình dịch bệnh diễn tiến phức tạp, Sở Y tế đã có văn bản báo cáo Bộ Y tế và Cục Quản lý dược hỗ trợ cung ứng đủ thuốc điều trị (nhất là 2 loại thuốc Phenobarbital truyền tĩnh mạch, Gamma Globulin truyền tĩnh mạch).

 Cùng với đó, Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) kích hoạt các đội phản ứng nhanh cùng tất cả các Trung tâm Y tế quận, huyện và TP Thủ Đức khởi động ngay các hoạt động phòng chống và kiểm soát dịch bệnh TCM trên địa bàn, nhất là tại các hộ gia đình và các trường học.

Sở Y tế TP đang tiếp tục phối hợp với OUCRU (Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford) để giải trình tự gene xác định các chủng gây bệnh nguy hiểm của EV71.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo