Thứ Năm, ngày 21 tháng 1 năm 2021

Thầy giáo trẻ hết lòng vì học sinh

Thầy giáo Nguyễn Xuân Qui tận tâm hướng dẫn bài học cho học sinh.

(Thanhuytphcm.vn) - Thấm nhuần lời của Bác dạy dành cho người giáo viên “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, thầy giáo trẻ Nguyễn Xuân Qui, giáo viên bộ môn Hóa học của Trường Trung học cơ sở Quang Trung, Phường 3, Quận 4 luôn tận tâm với những chuyến đò chở nặng tri thức, hết lòng vì sự nghiệp trồng người.

Tích cực đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học

Thầy giáo Nguyễn Xuân Qui, 30 tuổi, sinh ra và lớn lên ở quê hương Long An giàu truyền thống cách mạng. Từ nhỏ, thầy đã nuôi ước mơ trở thành một thầy giáo để cống hiến, góp sức của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Hóa, Trường Đại học Sư Phạm TPHCM, thầy tiếp tục học tập và trở thành Thạc sĩ lý luận và phương pháp dạy học môn Hóa học.

Năm 2016, thầy nhận nhiệm vụ công tác tại trường Trung học cơ sở Quang Trung. Với lòng yêu nghề, anh luôn tâm niệm cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, thầy luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của một người giáo viên gương mẫu, tận tâm truyền đạt kiến thức, quan tâm dành nhiều tình thương cho bao thế hệ học trò.

Khác với lối dạy học truyền thống, học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động, thầy đã chủ động nghiên cứu, linh hoạt đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp cho các tiết học trở nên sinh động, cuốn hút học sinh thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các hình ảnh trực quan vào trong dạy học; tổ chức ôn tập kiến thức dưới dạng trò chơi học tập; hướng dẫn học sinh thực hành các thí nghiệm gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh đó, thầy còn sử dụng phương pháp dạy học tích cực, tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm và giao nhiệm vụ cho học sinh tìm tòi, suy nghĩ, phát biểu xây dựng bài học, nhờ đó học sinh của thầy sớm hình thành thói quen tự học, làm chủ kiến thức.

“Đối với các em học sinh, ngoài việc dạy về kiến thức, giáo viên còn phải rèn cho các em có nền nếp, ý thức tự học và giáo dục kỹ năng sống. Hơn nữa, kiến thức bậc trung học cơ sở rất quan trọng, tạo nền tảng để chuyển cấp học, nếu học sinh nắm vững thì sẽ học tốt ở những bậc học tiếp theo. Chính vì vậy, tôi luôn nghiên cứu, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, sáng tạo nhằm giúp học sinh dễ thuộc, dễ nhớ, dễ hiểu”, thầy giáo trẻ Nguyễn Xuân Qui cho biết.

Ngoài việc giảng dạy kiến thức trên lớp cho học sinh, thầy còn nỗ lực hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, đạt nhiều giải thưởng cao cấp quận, thành phố với nhiều đề tài như: sản xuất xà phòng từ tinh dầu dừa, sản xuất chế phẩm chống muỗi từ tinh dầu sả, sản xuất vật liệu dùng một lần từ tinh bột và thạch.

Nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi với trình độ chuyên môn vững vàng nhưng thầy giáo trẻ Nguyễn Xuân Qui vẫn không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp; tham khảo các loại tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức; tham gia các khóa học tập huấn tại các trường đại học nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

Song, thầy cũng luôn tích cực tham gia vào các phong trào thi đua và các Cuộc vận động của ngành như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Hội thi giáo viên giỏi”.

Vừa là người thầy, vừa là người bạn để giáo dục học sinh

Đối với thầy, để chất lượng dạy học đạt được hiệu quả cao thì việc nắm bắt tâm lý, tâm tư nguyện vọng của mỗi học sinh là điều rất quan trọng; từ đó có sự chia sẻ, khích lệ và hỗ trợ các em một cách kịp thời, giảm bớt tâm lý căng thẳng trong mỗi giờ lên lớp. Đặc biệt, thầy còn lồng ghép giáo dục đạo đức, kỹ năng sống trong các tiết học để giúp các em học sinh hình thành thói quen tốt cho cuộc sống.

Trong quá trình giảng dạy, đối với những học sinh có phần chưa ngoan, thầy không rầy la hay trách phạt. Thay vào đó, thầy sẽ kể một câu chuyện liên quan đến lỗi lầm mà các em phạm phải, để từ những câu chuyện đó các em sẽ nhận ra lỗi sai mà rút kinh nghiệm cho bản thân.

“Có đôi lúc, tôi thấy mình vừa là người thầy mà cũng vừa là người bạn của các em. Bởi, bên cạnh việc truyền dạy kiến thức thì tôi thường dành nhiều thời gian tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư của từng học sinh trong lớp, lắng nghe các em đang nghĩ gì, cần gì. Đối với các em học sinh phạm lỗi, sau khi kết thúc bài giảng, tôi thường trò chuyện nắm bắt nguyên nhân, kịp thời có cách rèn luyện, động viên các em, tránh gây tâm lý tổn thương, mặc cảm cho các em, đặc biệt là các em học sinh ở tuổi mới lớn”, anh chia sẻ.

Được biết đến là một giáo viên chủ nhiệm nghiêm khắc, hết lòng yêu thương học sinh, thầy luôn tạo được niềm tin tưởng cho đồng nghiệp, nhà trường, học sinh và đặc biệt là các phụ huynh. Từ kiến thức chuyên môn vững vàng, phương pháp giảng dạy lôi cuốn, anh khiến học sinh luôn cảm thấy đam mê, sáng tạo trong mỗi giờ học Hóa. Trong công tác chủ nhiệm, thầy luôn ứng xử vừa khéo léo vừa nghiêm khắc, vừa khoan dung; chủ động phối hợp với ban giám hiệu, giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh. Nhờ đó, thầy không chỉ làm tốt công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm mà luôn là người gần gũi lắng nghe khuyên bảo học sinh, giúp các em có hướng đi đúng đắn trong cuộc sống cũng như học tập.

Bằng sự yêu nghề, trách nhiệm của người thầy hết lòng vì học sinh, ngày ngày, thầy giáo Nguyễn Xuân Qui vẫn miệt mài với niềm say mê “chèo lái con đò tri thức” đưa nhiều thế hệ học trò đến với tương lai.

Thanh Duy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo