Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tăng tốc triển khai các nhóm giải pháp nhiệm vụ phát triển KT-XH mà nghị quyết HĐND TP đã đề ra

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại phiên họp

(Thanhuytphcm.vn) – Đó là lưu ý của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP tại phiên họp về tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm diễn ra vào sáng 28/9. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng ghi nhận một số điểm sáng nổi bật UBND TP đạt được trong thời gian qua. Đó là đã cố gắng chủ động xây dựng tờ trình trình Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND TP trong triển khai thực hiện Nghị quyết 98; phát huy vai trò các tổ công tác để giải quyết khó khăn vướng mắc. Triển khai dự án Vành đai 3, khánh thành đưa vào một số dự án trong đó có công trình giao thông, tổ chức diễn đàn kinh tế, chăm lo đời sống an sinh xã hội, hội chợ du lịch quốc tế,…

Tăng tốc giải ngân đầu tư công

Với vai trò đồng hành cùng UBND TP trong phát triển KT-XH, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho hay, trong quý II HĐND TP đã tổ chức họp và thông qua nhiều nghị quyết, tổ chức nhiều cuộc giám sát chuyên đề về tiến độ triển khai dự án các công trình đầu tư công, vành đai 3,… Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP quan tâm, tiếp tục có nhiều giải pháp tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị 27 của Thành ủy, cụ thể hóa nghị quyết của HĐND TP thực hiện Nghị quyết 98, có 12 nghị quyết cần cụ thể hóa trong năm 2023 điều này đòi hỏi sự tăng tốc, nhiệt huyết của cán bộ chủ chốt, gắn với Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị. HĐND TP sẽ phối hợp đồng bộ, chặt chẽ cùng UBND TP để tham mưu triển khai theo Nghị quyết 98, triển khai theo phương thức rút gọn bảo đảm đúng quy định của pháp luật để kịp thời gian tiến độ.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị UBND TP tăng tốc quyết liệt triển khai các nhóm giải pháp nhiệm vụ phát triển KT-XH mà nghị quyết HĐND TP đã đề ra. Tập trung rà soát giải quyết các nhóm vấn đề như cải cách hành chính, hoàn thuế, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tiếp cận vốn… Tăng tốc giải pháp giải ngân đầu tư công, cùng thảo luận, phân tích nhóm dự án còn vướng mắc như giải phóng mặt bằng, năng lực chủ đầu tư còn hạn chế, cơ quan chủ quản thiếu quan tâm trong công tác đầu tư công,…

Bên cạnh đó, UBND TP cần tập trung tháo gỡ khó khăn liên quan đến dự án Vành đai 3 để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc triển khai dự án đầu tư nhóm A, B và C; quan tâm giải pháp kích cầu đầu tư, phát triển DN; tăng cường xúc tiến thương mại đầu tư; tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với quận, huyện, phường không có HĐND trong đối thoại giải quyết kiến nghị với người dân. Tăng cường giải quyết kiến nghị của người dân, tránh kéo dài dẫn đến khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP Nguyễn Ngọc Hòa phát biểu Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP Nguyễn Ngọc Hòa phát biểu

Tập trung vào Nghị quyết 98 để kiến tạo, đón chu kỳ kinh tế

Trước đó, thảo luận tại phiên họp, các đơn vị đã tập trung đánh giá và nêu giải pháp để TPHCM hoàn thành nhiệm vụ đề ra trong năm 2023.

Giám đốc Sở Tài chính TP Lê Duy Minh cho hay, trong 9 tháng đầu năm có 36.046 DN thành lập mới, tăng 5% so cùng kỳ. TP cũng thực hiện các chính sách miễn giảm, gia hạn thuế, lệ phí theo các nghị quyết và các chính sách Quốc hội, Chính phủ, trong đó miễn thuế 8.618 tỷ đồng và tiến hành các chính sách gia hạn 10.968 tỷ đồng. Đây là những con số có tác động giúp DN có thêm nguồn lực tài chính, giảm khó khăn, giúp có thêm nguồn động lực để phát triển. Đồng chí Lê Duy Minh bày tỏ hy vọng từ nay đến cuối năm có được số thu từ DN đạt như kỳ vọng.

Phân tích thêm, Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM Nguyễn Khắc Hoàng cho biết, 9 tháng đầu năm, khu vực dịch vụ vẫn là trụ cột chính trong tăng trưởng, đóng góp 7,03% trong quý III, 9 tháng là 5,67%. Vì vậy, kích cầu tiêu dùng là một kênh quan trọng mà TP cần tập trung. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Khắc Hoàng nhận định, trong 9 ngành dịch vụ thì chỉ duy nhất hoạt động bất động sản vẫn tăng trưởng âm, giảm 8,71%. Bất động sản suy giảm kéo theo ngành xây dựng giảm, vì vậy vấn đề tháo gỡ cho thị trường bất động sản là một nút thắt mà TP cần giải quyết. Giải ngân đầu tư công có nỗ lực nhưng tỷ lệ giải ngân vẫn chậm so với kế hoạch đề ra, cho thấy áp lực đối với nhiệm vụ này trong quý IV là rất lớn.

Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, hoạt động của cộng đồng DN đang có những dấu hiệu khởi sắc. Các lĩnh vực như dệt may, lương thực-thực phẩm bắt đầu nhận được những đơn hàng trở lại, tuy nhiên đó là những đơn hàng ngắn hạn, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu mua sắm cao điểm Tết, mang tính chất thiết yếu và tiêu dùng thường xuyên, còn các mặt hàng tiêu dùng dài hạn như gỗ, nội thất thì chưa có nhu cầu trở lại. Ngoài ra, thị trường nội địa, nhờ chính sách giảm thuế VAT và các chương trình kích cầu, khuyến mãi, đã có sự khởi sắc nhưng chưa thực sự đột phá.

Viện phó phụ trách Viện Nghiên cứu phát triển TP Trương Minh Huy Vũ phân tích tại phiên họp Viện phó phụ trách Viện Nghiên cứu phát triển TP Trương Minh Huy Vũ phân tích tại phiên họp

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Hòa, DN vẫn còn gặp khó khăn đối với các vấn đề như chậm hoàn thuế xuất khẩu, các thủ tục về đất đai. Vì vậy, đề xuất TP cần khơi thông nguồn lực đất đai mạnh mẽ để DN sớm tiếp cận được, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. “Tuy nhiên, cũng có tín hiệu tốt, DN đang kỳ vọng thông qua kích cầu. Các hoạt động kích cầu cần có sự đồng bộ hơn vì để DN mở rộng sản xuất kinh doanh. Để mở rộng sản xuất kinh doanh cần khơi thông nguồn lực đất đai. Sớm xác định giá đất, tránh tình trạng tạm tính giá đất. Nếu xác định được giá đất thì DN sẽ mạnh dạn đưa vào bài toán đầu tư. Việc triển khai Nghị quyết 98 cần đồng bộ, nhanh, đồng loạt trên tất cả các lĩnh vực” – đồng chí Nguyễn Ngọc Hòa đề xuất.

Phân tích thêm về tình hình phát triển KT-XH, đồng chí Trương Minh Huy Vũ, Viện phó phụ trách Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM nhìn nhận, TP đã rất nỗ lực để thoát khỏi chu kỳ kinh tế và độ trễ chính sách nhưng có khả năng cao là khó đạt được chỉ số đề ra vào cuối năm. Làm sao khi chu kỳ kinh tế quay trở lại dự kiến là quý II/2024, TP phải “bắt được” xu thế này, chứ không quá kỳ vọng, dồn hết lực vào tăng trưởng.

Về giải pháp thời gian tới, đồng chí Trương Minh Huy Vũ đề nghị cần thực hiện song song các giải pháp mang tính xoay sở, đối phó và các giải pháp mang tính lâu dài. Cụ thể, TPHCM cần tập trung triển khai “tiêu hoá” hết được đầu tư công, “kích thích tiêu dùng khuyến mãi” để phát huy sức mua của người dân sau hai năm ảnh hưởng dịch Covid-19; tháo gỡ pháp lý cho các dự án; mở sàn thương mại điện tử; thúc đẩy tiêu dùng của Chính phủ như mua sắm xe công, thiết bị để tạo ra động lực kích cầu, sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, TP cần dựa vào Nghị quyết 98 để kiến tạo, chuẩn bị đón chu kỳ kinh tế, từ quý II/2024…

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo