Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tăng cường giám sát và phòng chống Mpox trong các nhóm nguy cơ

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 17/11, Sở Y tế TPHCM cho biết, trong 2 tháng cuối năm 2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) triển khai thêm các hoạt động nhằm tăng cường giám sát và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) tại TP với sự hỗ trợ của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam (US CDC Việt Nam).

Sở Y tế TP cho biết, các khách hàng đang sử dụng dịch vụ phòng chống HIV (bao gồm cả tư vấn xét nghiệm, điều trị methadon, điều trị ARV, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm, điều trị dự phòng sau phơi nhiễm) đều được sàng lọc các triệu chứng nghi ngờ Mpox. Những trường hợp nghi ngờ sẽ được chỉ định làm xét nghiệm chẩn đoán, những trường hợp đã có xét nghiệm xác định sẽ được đánh giá tình trạng lâm sàng và phân tuyến điều trị phù hợp. Đây là nội dung chính của Kế hoạch số 4802/KH-TTKSBT của HCDC về tăng cường giám sát và phòng chống Mpox tại TP tháng 11 và 12 năm 2023 với sự hỗ trợ của các chuyên gia của US CDC tại Việt Nam.

Cùng với đó, HCDC phối hợp Hội phòng chống HIV/AIDS TP triển khai các hoạt động tư vấn, sàng lọc và chăm sóc hỗ trợ bệnh nhân Mpox tại tất cả các Khoa tư vấn, điều trị nghiện chất và HIV/AIDS của các trung tâm y tế quận huyện và TP Thủ Đức, các phòng khám ngoại trú HIV/AIDS và các tổ chức dựa vào cộng đồng.

 Theo Sở Y tế TPHCM, kể từ tháng 9/2023, khi ca Mpox nội địa đầu tiên được phát hiện, ngành y tế TPHCM đã đẩy mạnh hàng loạt hoạt động phòng chống bệnh. Từ trung tuần tháng 9/2023 đến nay, TP đã phát hiện 63 trường hợp Mpox, tất cả là nam giới, trong đó ghi nhận có 70% có quan hệ tình dục đồng giới và 60% là người có nhiễm HIV. Đã có 35 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh và hết thời gian cách ly điều trị, 2 trường hợp nặng tử vong trong bệnh cảnh suy giảm miễn dịch. Theo thống kê của viện Pasteur TPHCM thì khu vực phía Nam đã phát hiện 74 ca Mpox.

Mpox là bệnh lây truyền trực tiếp từ người sang người thông qua các tiếp xúc gần như tiếp xúc da - da (bao gồm sờ trên da có sang thương, quan hệ tình dục đường miệng hoặc hậu môn), tiếp xúc miệng - miệng (bao gồm hôn), tiếp xúc miệng - da (như quan hệ tình dục đường miệng hoặc hôn trên da); nói chuyện gần với người đang phát tán virus qua giọt bắn hô hấp hoặc sử dụng chung đồ dùng (chăn màn, quần áo… với người đang bị Mpox cũng có thể bị lây).

Tuy nhiên, khi phân tích đặc điểm dịch tễ của đợt dịch Mpox trên thế giới từ năm 2022 đến nay, WHO nhận định rằng virus Mpox phát tán hầu hết qua quan hệ tình dục. Mọi người đều có thể mắc Mpox nếu có những hành vi tình dục nguy cơ; việc sử dụng thuốc ARV trong điều trị nhiễm HIV hoặc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm không thay thế được các biện pháp tình dục an toàn để dự phòng lây nhiễm Mpox.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo