Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Học tập và làm theo gương Bác

Sinh viên văn hóa biết sống chia sẻ và học tốt hơn

Trường ĐH Văn hóa TPHCM tổ chức hội thi tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2016

(Thanhuytphcm.vnn) - Là cơ sở đào tạo nòng cốt, cung cấp nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, thông tin và du lịch các tỉnh, thành phía Nam, trong những năm qua, công tác triển khai, quán triệt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Đảng bộ Trường ĐH Văn hóa TPHCM xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, việc định hướng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh  trong sinh viên được nhà trường đặc biệt quan tâm, từ đó sinh viên chín chắn hơn trong nhận thức và hành động, học tập tốt, biết chia sẻ với cộng đồng, xây dựng được phong cách sinh viên văn hóa.

Quy định chuẩn mực đạo đức cho sinh viên

TS Nguyễn Thế Dũng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa TPHCM cho biết, để cán bộ, giảng viên, người lao động mà đặc biệt là sinh viên học tập và làm theo gương Bác, từ đầu năm 2016, Đảng ủy ban hành “Quy định chuẩn mực đạo đức của công chức, viên chức, người lao động và sinh viên Trường ĐH Văn hóa TPHCM” trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, như kim chỉ nam để tập thể thầy và trò nhà trường phấn đấu thực hiện.

Theo đó, có ba chuẩn mực: nội dung dành cho đảng viên, cán bộ - giảng viên, và nội dung cho sinh viên, mỗi đối tượng quy định những nhiệm vụ khác nhau. Chuẩn mực này dùng để đánh giá cuối năm học, đối với sinh viên dùng để đánh giá thái độ học tập, rèn luyện. Trong đó có các nội dung cơ bản như: sinh viên sống cần có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó đi lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Sau khi ban hành và áp dụng quy chuẩn này thì có sự thay đổi căn bản. Nếu như trước đây nhiều sinh viên còn lơ mơ về nhận thức thì nay đã chuyển biến tích cực: tinh thần học tập thể hiện rõ, các sinh viên có động lực và mục tiêu phấn đấu, biết nhận thức về đạo đức chính trị, luôn phấn đấu trở thành sinh viên tốt. Từ đó, tỷ lệ tốt nghiệp của sinh viên tăng lên, không có tình trạng sinh viên bị kỷ luật vì học hành, thi cử gian lận, môi trường học tập của các em lành mạnh”, TS Nguyễn Thế Dũng cho biết. Cũng theo TS Nguyễn Thế Dũng, trong cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ Nhà trường xác định đảng viên trong sinh viên và đoàn viên ưu tú là hạt nhân cho cả phong trào, vì thế mà hiệu quả mang lại rất rõ nét.

Đồng chí Trần Quốc Hoàn, Bí thư Chi bộ Giảng viên 3, Chủ tịch Công đoàn cho biết thêm, định kỳ mỗi năm một lần và liên tục trong 5 năm qua, Đảng ủy tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh” gắn với chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cuộc thi thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên tham gia. Vào dịp sinh nhật Bác 19/5, các chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại một khu căn cứ cách mạng; song song đó khen thưởng tập thể và cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng bộ Nhà trường hiện có 98 đảng viên, sinh hoạt tại 9 chi bộ trực thuộc, trong đó có 2 Chi bộ Sinh viên.

Học Bác sống sẻ chia với cộng đồng

Không chỉ phấn đấu trở thành sinh viên tốt trên ghế nhà trường, noi gương Bác, sinh viên Trường ĐH Văn hóa TPHCM còn biết sống sẻ chia với cộng đồng bằng hành động tự nguyện. Đồng chí Nguyễn Ngọc Trường Xuân, Bí thư Chi bộ Sinh viên 1 cho biết, vào mỗi đầu năm học, các chi bộ sinh viên đều hoạch định chương trình cụ thể, kết hợp với Đoàn trường sinh hoạt cho toàn thể sinh viên. Khi tổ chức những buổi nói chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hay những buổi nói chuyện chuyên đề, các sinh viên có sự chuyển biến tâm lý và chính chắn hơn trong nhận thức, không còn mơ hồ mà tham gia tích cực các phong trào với tinh thần tự nguyện.

“Chẳng hạn trước đây có nhiều bạn chỉ chọn tham gia một vài phong trào, cuộc vận động hay cuộc thi nào mà các bạn thấy dễ thực hiện hoặc được cộng điểm thôi, nhưng nay thì tham gia nhiều hoạt động một cách nhiệt tình và tự nguyện, trong đó có các chương trình như chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người nghèo…”, đồng chí Nguyễn Ngọc Trường Xuân cho hay.

Sinh viên Trường ĐH Văn hóa TPHCM tham gia hoạt động tình nguyện

Tuy các hoạt động tình nguyện mang tính phong trào của sinh viên, nhưng để đạt hiệu quả cao và duy trì xuyên suốt, nhà trường luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các sinh viên thực hiện. Theo đó, nhà trường xác định đây cũng là dịp để sinh viên thực hành các kỹ năng nghề nghiệp, tiếp xúc thực tế xã hội để nâng cao năng lực. TS Nguyễn Thế Dũng cho biết, năm 2016, nhà trường hỗ trợ 200 triệu đồng, về phía sinh viên đã vận động các nguồn xã hội hóa được trên 500 triệu đồng để tổ chức các hoạt động: nấu cơm cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Ung bướu (TPHCM), chăm sóc gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng ở huyện Củ Chi (TPHCM), tặng lồng đèn dịp Tết Trung thu cho học sinh tỉnh Bến Tre…, các hoạt động được sinh viên thực hiện chỉnh chu, hiệu quả, mang lại ý nghĩa xã hội rất thiết thực.

Cùng với hoạt động thiện nguyện nói trên, phát huy thế mạnh là sinh viên văn hóa, đối với sinh viên Khoa Quản lý Văn hóa nghệ thuật, thường tổ chức các đoàn đi biểu diễn văn hóa – văn nghệ để phục vụ bà con vùng sâu vùng xa tại các huyện ngoại thành TPHCM cũng như các tỉnh lân cận. Có khi các sinh viên còn kết hợp chương trình biểu diễn nghệ thuật cũng là bài thi tốt nghiệp để khán giả các vùng sâu, vùng xa thẩm định bài thi của mình - một hình thức thi tốt nghiệp mà nhà trường đang áp dụng cho sinh viên học các học phần âm nhạc.

Gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhân dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn cán bộ, giảng viên và sinh viên của trường đã tham gia và đạt giải cao tại cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm có nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 do Đảng ủy Khối Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức. Theo đó, tác phẩm “Sinh viên văn hóa hát về Người” đã đạt giải Nhất. Ngoài ra, vào dịp này, Đảng ủy Khối tặng Giấy khen cho TS Nguyễn Thế Dũng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngày 16/5 vừa qua, tại Hội nghị học sinh, sinh viên xuất sắc ngành VHTTDL làm theo lời Bác lần thứ V, năm 2017, do Bộ VHTTDL tổ chức tại Hà Nội, Trường ĐH Văn hóa TPHCM có một sinh viên nhận Bằng khen của Bộ VHTTDL và một sinh viên được Trung ương Đoàn trao Bằng khen. Đại diện nhà trường cũng đã ký kết giao ước thực hiện phong trào thi đua “Học sinh, sinh viên các trường thuộc Bộ VHTTDL làm theo lời Bác” giai đoạn 2017 – 2019.

Anh Huy

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo