Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ra mắt Trung tâm An toàn thông tin thuộc Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cùng các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Trung tâm An toàn thông tin.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/10, Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm và hệ sinh thái ngành công nghệ thông tin Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên; lễ công bố ra mắt Trung tâm An toàn thông tin thuộc Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm; đại diện các sở, ban, ngành TP và UBND các quận, huyện.

Tại hội thảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên Nguyễn Hoàng Anh cho biết: Trung tâm An toàn thông tin TP là một trong bốn trung tâm trụ cột của Đề án xây dựng đô thị thông minh của TP. Việc vận hành Trung tâm An toàn thông tin TP đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ cơ bản và quan trọng là: Thực hiện nhiệm vụ chính trị về việc đảm bảo an toàn thông tin và ứng cứu cho các hạ tầng kỹ thuật của các sở, ban, ngành, quận, huyện, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND TP và các đơn vị thuộc hệ thống chính trị của TP; kế đến là các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn TP và sau đó mở rộng trong nước và quốc tế. Xây dựng và vận hành Trung tâm An toàn thông tin TPHCM xứng tầm với 1 trong 4 trụ cột của Đề án đô thị thông minh, góp phần đảm bảo sự thành công của đề án; đảm bảo an toàn thông tin trong quá trình thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của TP. Đồng thời, cung cấp dịch vụ an toàn thông tin và các sản phẩm khác nhằm bảo toàn vốn trong ngắn hạn và đảm bảo phát triển kinh doanh dài hạn.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đánh giá cao việc tổ chức hội thảo; đặc biệt là ra mắt Trung tâm An toàn thông tin, đánh dấu một bước ngoặt mới của TP trong việc thực hiện Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn 2025. 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, đối với TPHCM đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Từ năm 2017, được TP xác định là một trong 4 trụ cột của Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn 2025. Trong đó, TP đã phê duyệt đề án thành lập Công ty Cổ phần vận hành Trung tâm An toàn thông tin tháng 4/2019, chấp thuận cho Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn góp vốn thành lập và nắm giữ 75% cổ phần của Công ty Cổ phần vận hành Trung tâm An toàn thông tin tháng 6/2020.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho rằng: Tại hội thảo cùng với các hệ sinh thái của ngành công nghệ thông tin, chứng kiến việc ra mắt Trung tâm An toàn thông tin với nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm an toàn an ninh mạng, thông tin đối với các hạ tầng công nghệ thông tin truyền thông, hệ thống cơ sở dữ liệu quan trọng. Đồng thời, chủ động kết nối và thu thập các thông tin về tình hình an ninh thông tin, internet từ các đối tác, các nhà cung cấp, lỗi bảo mật, các nguy cơ tiềm ẩn. Qua đó, cảnh báo nhanh về các sự cố an ninh thông tin trong thời gian đối với các cơ quan, đơn vị được bảo vệ. Tất cả các tính năng này sẽ hỗ trợ cho công tác quản lý của chính quyền TP và nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng trên địa bàn TP.

Phòng Giám sát Trung tâm An toàn thông tin. Phòng Giám sát Trung tâm An toàn thông tin.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết: Hiện nay, hành lang pháp lý về an toàn an ninh mạng của TP từng bước được hoàn thiện. Tuy nhiên, để nâng cao năng lực, nhận thức và trách nhiệm về an toàn, an ninh mạng còn hạn chế, hợp tác của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước về đảm bảo an toàn, an ninh mạng còn yếu. Hoạt động giám sát, đánh giá, bảo vệ hệ thống thông tin cho các cơ quan, tổ chức nhà nước còn thiếu chuyên nghiệp. Cùng với đó, công tác xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Do đó, để phát huy hiệu của của 4 trụ cột đề án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện hệ sinh thái ngành công nghệ thông tin, trước mắt là xây dựng quy chế vận hành Trung tâm An toàn thông tin và quy chế phối hợp điều hành giám sát bảo đảm an toàn thông tin. Đồng thời, hoàn chỉnh các thủ tục các dự án thuộc Đề án đô thị thông minh báo cáo UBND TP trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư làm cơ sở để triển khai các dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. “Việc xây dựng đô thị thông minh là quá trình liên tục, lâu dài và mang tính chất mở, là vấn đề mới đối với TP. Chính vì vậy, Sở Thông tin và Truyền thông cần thường xuyên rà soát đánh giá trong quá trình tổ chức thực hiện đề án, nhận định đúng các tồn tại, hạn chế để bổ sung các giải pháp khắc phục nhằm cung cấp cho người dân những tiện ích tốt nhất và hiện đại nhất từ việc triển khai đề án đô thị thông minh” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn với một số sở, ngành, quận, huyện và đối tác.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo