Thứ Hai, ngày 15 tháng 12 năm 2025

Quy hoạch và quản lý bến xe, bãi đỗ xe

Các đại biểu tham dự tại chương trình.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 6/11, Thường trực HĐND TPHCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình TPHCM tổ chức “Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời” số thứ 11 với chủ đề “Quy hoạch và quản lý bến xe, bãi đỗ xe”. Ủy viên của Thường trực HĐND TPHCM, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Thị Thanh Vân điều hành chương trình. Tham gia chương trình có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng.

Khách mời tham gia chương trình có Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Trần Quang Lâm; Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Trương Trung Kiên; Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công An TP; Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Trần Anh Tuấn; Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Đàm Phan Phát.

Bố trí vị trí các bãi đậu xe cần gắn với mạng lưới quy hoạch giao thông

Tại chương trình, đa số các đại biểu cho rằng, thời gian qua, mạng lưới vận tải hành khách đường bộ cơ bản kết nối với hạ tầng kỹ thuật, xã hội của TP đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, mạng lưới tuyến, bến bãi, trạm dừng chưa được quy hoạch đồng bộ và phủ kín trong đồ án quy hoạch. Hiện tại bến bãi chủ yếu sử dụng theo hiện trạng sẵn có. Khi hệ thống Metro hoạt động tại các nhà ga, sẽ rất cần quỹ đất để làm bãi gửi xe cá nhân, bãi xe buýt trung chuyển. Bên cạnh đó, bến bãi để kết nối các loại hình vận chuyển khác như buýt sông, Metro, xe buýt công cộng chưa đạt được như mong đợi, các tuyến xe buýt có đầu bến chưa có bến bãi trong quy hoạch. Vì vậy, TP cần có giải pháp để giải quyết các vấn đề quy hoạch, nâng cấp bến bãi đẹp, hiện đại kết nối xuyên suốt và đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng và giúp phát triển hệ thống xe buýt công cộng trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Trương Trung Kiên cho rằng quy hoạch phân khu có nhiều sai lệch như sau: Phương pháp thống kê diện tích của Quy hoạch phát triển giao thông vận tải chưa phù hợp, một số bãi xe được quy hoạch bố trí lồng ghép, được thống kê tính diện tích 2 lần ở các chức năng khác nhau, do không phân chia ranh, diện tích cụ thể của từng bến bãi.

Ngoài ra, việc kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư bãi đậu xe có nhiều khó khăn, do không hiệu quả: chi phí đầu tư cao, khó khăn về đền bù, doanh thu thấp, không xác định được định mức thu phí gửi xe.

Trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Trương Trung Kiên cho biết, TP rà soát ranh quy hoạch, có ý kiến đánh giá tính khả thi khi triển khai giải phóng mặt bằng, đề xuất thời điểm, phương thức đầu tư đối với các vị trí quy hoạch giao thông tĩnh; đối với các vị trí nằm tại khu vực chưa lập đồ án Quy hoạch phân khu, hoặc chưa xác định ranh mốc cụ thể: đề nghị tiến hành thỏa thuận ranh và cắm mốc làm cơ sở cập nhật quy hoạch.

Việc bố trí vị trí các bãi đậu xe cần gắn với mạng lưới quy hoạch giao thông, do đó cần xem xét vị trí trong quá trình điều chỉnh Quy hoạch chung TP hiện nay, sau đó rà soát Quy hoạch phân khu để điều chỉnh quy hoạch bến bãi phù hợp và thực hiện kêu gọi đầu tư: Khai thác 1 phần diện tích sân bãi, không gian tại công viên, công trình công cộng để bố trí đậu xe; Xác định các khu vực đậu xe, dừng đỗ trên các tuyến đường có lưu lượng giao thông thấp ở các quận trung tâm TP; Khuyến khích khai thác các diện tích trống, khu vực chưa triển khai xây dựng dự án để bố trí bãi đậu xe tạm; Khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân sử dụng phần tầng hầm, sân bãi trống, tổ chức các bãi đậu xe nhỏ phục vụ công cộng.

Chia sẻ thêm về quy hoạch giao thông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Trần Quang Lâm cho biết, nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1428/QĐ-TTg, theo đó đã định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho khu vực đô thị trung tâm, cụ thể đối với lĩnh vực giao thông như: dự báo nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa và khả năng thích ứng của hệ thống giao thông vận tải với các kịch bản biến đổi khí hậu; đồng thời, xác định mạng lưới giao thông chính cấp đô thị, tuyến và ga đường sắt đô thị (trên cao, mặt đất và ngầm); tổ chức hệ thống giao thông công cộng và hệ thống bến, bãi đỗ xe (trên cao, mặt đất và ngầm) theo từng giai đoạn; xác định chỉ giới đường đỏ các trục chính đô thị và hệ thống hào, tuy-nen kỹ thuật.

Quang cảnh chương trình. Quang cảnh chương trình.

Cần xử lý triệt để tình trạng xe dù, bến cóc

Trả lời về tình trạng xe dù, bến cóc gây thất thu thuế nhà nước, ảnh hưởng giao thông trên tuyến và khu vực xung quanh bến, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM (PC08) cho biết, PC08 luôn theo dõi, giám sát tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực Bến xe Miền Đông cũ, phân luồng điều tiết giao thông tại khu vực. Tuy nhiên, sau khi di dời các tuyến ra bến xe Miền Đông mới, các nhà xe cố tình không đón khách tại bến mới mà dừng, đón trả khách khu vực xung quanh bến xe Miền Đông cũ, trên tuyến Quốc lộ 1 hướng ra bến xe Miền Đông mới. Từ đó, dẫn đến việc các nhà xe đón khách dọc đường, khu vực xung quanh bến xe Miền Đông cũ gây mất an ninh trật tự, cản trở giao thông.

Trước tình hình trên, PC08 đã bố trí lực lượng hợp lý, tổ chức phân luồng điều tiết giao thông tại các khu vực phức tạp, tuyến quốc lộ hướng về bến xe, khu vực xung quanh bến xe. Bên cạnh đó, phối hợp với Thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các phương tiện xe khách vi phạm: dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, dừng đỗ chiếm lòng đường gây cản trở giao thông, chèo kéo hành khách…; tăng cường công tác ghi hình, xử phạt qua hình ảnh.

Trao đổi về hạ tầng kết nối giữa Bến xe Miền Đông mới, đồng chí Trần Quang Lâm, cho biết, hạ tầng giao thông xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông mới chưa được hoàn thiện, loại hình giao thông công cộng khối lượng lớn (metro) chưa kết nối với bến xe. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, với hệ thống hạ tầng hiện hữu kết hợp giải pháp tổ chức, điều tiết giao thông phù hợp vẫn đảm bảo khả năng đáp ứng tốt nhu cầu giao thông khu vực Bến xe Miền Đông mới; góp phần giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường khu vực Bến xe Miền Đông hiện hữu.

Cần tích hợp đồng bộ quy hoạch 

Kết luận tại chương trình, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Thị Thanh Vân đề nghị UBND TP quan tâm, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về phát triển giao thông tĩnh theo Quyết định 568 của Thủ tướng Chính phủ để có định hướng phát triển phù hợp với tình hình thực tế và có tính khả thi cao tránh trường hợp tự đề xuất quy hoạch và công trình dự án nhưng không thực hiện được.

Sở Giao thông vận tải cần sớm tham mưu UBND TP về quy định tổ chức, quản lý bãi đỗ xe và quy chế phối hợp kiểm tra giữa Thanh tra Sở Giao thông Vận tải - Công an TP và địa phương trong việc xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Sở Quy hoạch Kiến trúc cần tích hợp đồng bộ quy hoạch giao thông vận tải hành khách công cộng, quy hoạch không gian ngầm vào Đồ án quy hoạch chung TPHCM, TP Thủ Đức và quy hoạch phân khu của các quận, huyện tránh tình trạng  chưa thống nhất như hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân yêu cầu các đơn vị liên quan và địa phương cần quản lý tốt các bến xe hiện hữu, tạo sự thuận lợi cho người dân khi di chuyển; Tạo sự kết nối đồng bộ hệ thống giao thông công cộng với nhau như tuyến buýt và metro; tham mưu UBND TP các chính sách khuyến khích, kêu gọi đầu tư các dự án bãi đỗ xe ngầm hoặc nhiều tầng để đáp ứng nhu cầu đi lại, đỗ xe của nhân dân thành phố nhất là trong tình hình hiện nay hệ thống giao thông công cộng chưa hoàn thiện.

Bên cạnh đó, Công an, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và các địa phương  cần đẩy mạnh công tác xử phạt các điểm xe dù, bến cóc, các điểm giữ xe sai quy định. “Để giải quyết triệt để tình trạng này, sẽ giúp phát huy hiệu quả các bến xe hiện hữu, cũng là giải quyết các ý kiến bức xúc của cử tri TP”- đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo