Thứ Năm, ngày 6 tháng 8 năm 2020

Quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè phải sát với thực tế, bảo đảm tính khả thi

Tình trạng buôn bán hàng rong lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 18/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quyết định ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP. Tham dự và chủ trì hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung; Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Trần Quang Lâm. Tham dự có đại diện các sở, ngành, UBND các quận, huyện.

Trả các khoản “lệ phí ngoài” để mua vị trí vỉa hè

Tại hội nghị, các ý kiến cho rằng, việc UBND TP xây dựng dự thảo thay thế Quyết định số 74/2008/QĐ-UBND ngày 23/10/2008 quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP là cần thiết. Bởi vì, hiện nay, Quyết định 74 đã qua 12 năm thực hiện nên có nhiều quy định không còn phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, có những ý kiến góp ý cho dự thảo mới nhằm giúp việc quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP một cách hiệu quả.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM dẫn chứng, thực trạng hiện nay, có tình trạng cán bộ bảo kê cấp giấy phép sử dụng vỉa hè còn nhiều. Đặc biệt, đối với khu vực trung tâm TP tình trạng lấn chiếm lòng đường, vải hè diễn ra phổ biến. Đa phần người vi phạm, lấn chiếm hè phố, lòng đường đều không được cấp phép; nhiều trường hợp chỉ cần chi trả các khoản “lệ phí ngoài” để mua được vị trí vỉa hè làm khu để xe cho khách hàng.

Thực trạng trên đã đặt ra vấn đề về hiện tượng bảo kê hoặc buông lỏng diễn ra ngày càng phổ biến và công khai trong việc lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè. Điều đáng nói, lực lượng đô thị tại các phường, quận kể cả lực lượng liên ngành dù kiểm tra, thậm chí là kiểm tra thường xuyên nhưng vẫn tỏ ra quá mỏng, cộng thêm những bất cập chủ quan khiến việc ra quân, quản lý không đạt được hiệu quả. Vì vậy, cần thiết phải siết chặt công tác quản lý trong nội bộ cơ quan đồng thời kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm. Cũng như phải có quy định chế tài như xử lý cán bộ, công chức lạm quyền, cấp phép không đúng quy định và xử lý vi phạm hành chính nghiêm minh.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, việc thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố cần phải được tổ chức triển khai, quản lý một cách chặt chẽ; cần phân công trách nhiệm rõ ràng của các cấp. Tuy nhiên, việc thu phí giao về các địa phương sẽ dễ xảy ra tiêu cực như tình trạng lợi ích nhóm hay bảo kê. Vì vậy, cần nghiên cứu, tiến hành quản lý hiệu quả hoặc giao cho một đơn vị trực thuộc thu phí để tránh tình trạng tiêu cực này thì mới đảm bảo được lợi ích cho Nhân dân.

Đồng quan điểm, Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, Trung tâm Tư vấn Khoa học và Công nghệ Cầu Đường Cảng TPHCM cho rằng: Vấn đề quan trọng nhất của quyết định quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè là khâu tổ chức thực hiện. Bởi lẽ, với quyết định về quản lý lòng đường, vỉa hè trong 12 năm qua, việc sử dụng lòng đường, vỉa hè trên phạm vi TP không có tiến bộ, thậm chí bao trùm lên là đẩy người đi bộ đi xuống lòng đường. Lý do là nằm ở khâu tổ chức thực hiện. Cho nên, quyết định mới cần nói rõ trách nhiệm của từng sở, ngành, địa phương; trong đó tổ chức thực hiện thì phường, xã là đơn vị quản lý sát nhất. “Tôi ở Quận 4, chỗ vỉa hè quanh Trường Nguyễn Văn Trỗi vào buổi tối không thể nào đi được vì quán nhậu bán ốc chiếm dụng hết. Khi hỏi chủ quán thì họ bảo là phường cho thuê rồi, ông đừng hỏi tôi mà lên hỏi phường ấy. Cho nên, UBND phường, xã là đơn vị sát nhất và quản lý vấn đề này rất chuẩn” - Kỹ sư Hà Ngọc Trường nói.

Còn Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Xuân Lâm cho rằng: Kinh tế Việt Nam là kinh tế vỉa hè. Tức là vỉa hè rất quan trọng đối với người dân. Do đó, đề nghị phân cấp mạnh về cho phường, xã, quận, huyện, Sở GTVT không can thiệp. Bởi vì, khi xin giấy phép phải biết người đó như thế nào, ở đâu nên quận, huyện là đơn vị nắm rõ hơn; còn vấn đề thu phí ở quận, huyện có Mặt trận, đoàn thể giám sát. Cũng theo ông Hồ Xuân Lâm, dự thảo không có quy định biện pháp chế tài, xử lý vi phạm là không được. Do đó, đề nghị phải có hình thức xử phạt rõ ràng, cụ thể.

Ở một góc độ khác, PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, nguyên Trưởng Khoa Đô thị học Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM phân tích: Dự thảo chủ yếu nói đến vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước nhưng lại quên đề cập đến đối tượng sử dụng họ là ai, họ được quyền lợi, nghĩa vụ gì và thậm chí có được quyền khiếu kiện không?. Cho nên cần xem xét bổ sung yếu tố vai trò, trách nhiệm của người sử dụng.

Đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện

Phát biểu làm rõ một số ý kiến đại biểu nêu ra tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm tiếp thu toàn bộ ý kiến của các đại biểu nêu ra tại hội nghị nhằm hoàn thiện dự thảo sớm trình UBND TP ban hành. Đồng thời cho biết, việc quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè TP không chỉ trông cậy vào Quyết định 74 mà có rất nhiều quyết định và chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.

Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm cho biết: Quá trình sửa đổi Quyết định 74 được thực hiện từ năm 2017 đến nay mới cơ bản hoàn chỉnh để xin ý kiến phản biện, bởi vì Sở đánh giá việc này tác động rất lớn đến người dân và khi ban hành ra phải phù hợp thực tế và khả thi. Cũng như chờ kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển TP trên cơ sở lấy ý kiến của người dân để đánh giá nhu cầu và sự sẵn sàng chấp hành của người dân trong việc sử dụng và chia sẻ một phần khi sử dụng kết cấu hạ tầng của TP.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Trần Quang Lâm phát biểu ý kiến tại hội nghị Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Trần Quang Lâm phát biểu ý kiến tại hội nghị

Về dự thảo thay thế Quyết định 74, với thẩm quyền quản lý vỉa hè, đa phần giao quận, huyện nhưng ở đây có điểm mới là giải quyết các điểm bố trí xe hai bánh, hoặc xe đạp miễn phí để tiếp cận các trạm dừng xe buýt thì Sở GTVT chủ động với quận, huyện cấp phép. “Đối với vỉa hè, trong quá trình khảo sát, chúng tôi nhận được ý kiến của người dân đồng tình rất cao về việc vỉa hè là phục vụ chính cho người đi bộ và một số chức năng cũng phải tạo điều kiện để xe tự quản, các hoạt động kinh doanh nếu như phù hợp” - ông Trần Quang Lâm nói.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thành Trung đánh giá cao các ý kiến góp ý; cũng như ghi nhận và tiếp thu các ý kiến phản biện của các đại biểu để tổng hợp đầy đủ và có ý kiến đối với cơ quan chủ trì soạn thảo dự án để quy định sát với thực tế, bảo đảm tính khả thi trong triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thành Trung cho biết: Qua ý kiến cho thấy sự cần thiết đưa ra quy định quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP để thực hiện tốt công tác quản lý, vì đây là một lĩnh vực hết sức phức tạp, liên quan đến kinh tế vỉa hè. Đồng thời, việc tổ chức thực hiện phải đồng bộ, rõ trách nhiệm, tính khả thi, đảm bảo hài hòa yêu cầu quản lý của nhà nước, tính đặc thù, quyền lợi liên quan của người thụ hưởng.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo