Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quản lý đỗ xe và thu phí đảm bảo thu đúng, thu đủ, công khai, minh bạch

Tuyến đường Lê Lai, Quận 1 triển khai thu phí đỗ xe ô tô

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Công an TP và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu, tham mưu UBND TP triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung của Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND ngày 11/7/2020 của HĐND TPHCM về sửa đổi một số nội dung Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND ngày 16/3/2018 của HĐND TP về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn TPHCM và ban hành tỷ lệ để lại phục vụ công tác thu phí.

Theo đó, Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND của HĐND sửa đổi, bổ sung điểm a, điểm b khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND ngày 16/3/2018 của HĐND TP như sau: Đơn vị quản lý đỗ xe và thu phí giao UBND TP quyết định đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện quản lý đỗ xe, đơn vị thu phí và giải pháp công nghệ thực hiện thu phí trên cơ sở xem xét chức năng nhiệm vụ của đơn vị theo quy định của pháp luật. Hình thức thanh toán, giao UBND TP xem xét quyết định hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp tình hình thực tiễn và quy định của pháp luật.

Đồng thời, sửa đổi khoản 4 Điều 2 như sau: Ban hành quy chế phối hợp giữa đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí với cơ quan, tổ chức có liên quan trong năm 2020.

Bên cạnh đó, quy định tỷ lệ trích để lại cho tổ chức thu phí là 100% số thu để chi phí phục vụ cho việc quản lý đỗ xe và thu phí (chi phí đầu tư trang thiết bị, quản lý vận hành, chi phí cho lực lượng tham gia công tác quản lý đỗ xe và thu phí, các chi phí khác có liên quan theo quy định của pháp luật), giao UBND TP quyết định chi phí, quy trình thanh toán để đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý đỗ xe và thu phí chi trả các khoản chi phí có liên quan theo quy định của pháp luật. Cũng như chỉ đạo các sở ngành quản lý theo dõi số thu, chi; trường hợp số thu vượt số chi thì kịp thời xây dựng và đề xuất lại tỷ lệ trích để lại và tỷ lệ nộp ngân sách TP trình HĐND TP xem xét quyết định.

HĐND TP giao UBND TP tổ chức triển khai thực hiện việc quản lý đỗ xe và thu phí đảm bảo thu đúng, thu đủ, công khai, minh bạch; trong đó chú ý đến việc xác minh, công khai các “Lòng đường của một số tuyến đường được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thời gian đỗ xe cụ thể”; nghiên cứu bổ sung các tuyến đường đủ điều kiện thu phí theo quy định. Đối với các tuyến đường đưa ra khỏi danh sách thu phí như đề án ban đầu đề nghị làm rõ nguyên nhân và có giải pháp để quản lý tốt các tuyến đường này, tránh tình trạng thất thu và không đảm bảo an toàn giao thông; định kỳ báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND TP.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền về mục tiêu, giải pháp thực hiện; phổ biến, hướng dẫn, cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân biết và thực hiện được thuận lợi, dễ dàng tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát và phối hợp triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn như tổ chức xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trong công tác thu phí; hành vi dừng, đỗ xe không đúng quy định… Sớm ban hành quy chế phối hợp để quản lý tốt hơn việc thu phí; đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng không nộp phí.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo