Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Quận Bình Thạnh làm tốt công tác thu thập dữ liệu dân cư

Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: MD)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 10/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM do đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND quận Bình Thạnh về “Việc thực hiện Luật Cư trú trên địa bàn TPHCM” tại quận Bình Thạnh. Tiếp đoàn có đồng chí Đặng Minh Nguyên, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh.

Theo báo cáo của UBND quận, từ ngày 1/7/2021 đến 31/12/2022, quận đã tiếp nhận gần 20.000 hồ sơ liên quan đến việc đăng ký thường trú, đã giải quyết hơn 9.000 hồ sơ; xóa đăng ký thường trú hơn 5.000 hồ sơ; điều chỉnh thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu cư trú hơn 5.510 hồ sơ. Trong đó, có gần 12.000 hồ sơ được tiếp nhận qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện giải quyết trên 5.300 hồ sơ tạm trú và gần 14.000 hồ sơ lưu trú. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp khó về quy trình như: công an phường cần phải gửi yêu cầu trao đổi với địa phương nơi công dân thường trú và đợi cập nhật trạng thái nơi ở xác định thì mới có thể bổ sung, cập nhật nhân khẩu tạm trú….

Tại buổi làm việc, các đại biểu Quốc hội đã có nhiều ý kiến như: Trong báo cáo, quận cần đánh giá thêm về các biểu mẫu của Bộ Công an hiện nay còn phù hợp hay không; đề cập cụ thể hơn kết quả nhập liệu, báo cáo thêm giải pháp hoàn thành; dịch vụ công mức độ 3,4 có gặp khó khăn gì không; việc xác định tình trạng hôn nhân, bảo hiểm, ngân hàng, điện nước về mặt thủ tục mất bao nhiêu thời gian và làm trực tiếp hay trực tuyến; cơ sở vật chất cần trang bị thêm hay không, nguồn trang bị từ đâu; nhân sự quản lý cư trú của 20 phường hiện nay đã đầy đủ chưa; nêu cụ thể hơn về số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, trực tuyến và giải quyết đúng hạn, trể hạn là bao nhiêu; việc cấp CCCD cho học sinh hiện nay đã thực hiện xong chưa và có gặp có khăn, vướng mắc gì hay không…

Đại diện các phòng, ban đơn vị thuộc quận cũng đã nêu lên những khó khăn bất cập trong quản lý nhân khẩu cư trú trên địa bàn quận, điển hình là những trường hợp người dân có hộ khẩu thường trú nhưng thường xuyên vắng mặt tại địa phương; người dân bán nhà đi nơi khác rồi mang theo hộ khẩu, lạm dụng hợp đồng lao động với doanh nghiệp để nhập hộ khẩu, một người có nhiều sổ tạm trú, khó xóa đăng ký thường trú đối với nhiều trường hợp... Thực tế đó gây không ít khó khăn cho quận trong công tác quản lý nhân khẩu cũng như quản lý đối tượng phạm tội.

Phó Chủ tịch UBND quận Đặng Minh Nguyên cho biết, công tác giải quyết hồ sơ cho công dân thông qua cổng dịch vụ công, phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân còn gặp nhiều vướng mắc, như:  phần mềm, đường truyền hiện nay chưa ổn định, thường hay bị lỗi như không nhắn tin được cho người dân, không tra cứu được thông tin CCCD... Do đó người dân vẫn muốn liên hệ trực tiếp để được cán bộ hướng dẫn, giải thích cụ thể. Một số người dân không có máy tính, điện thoại hoặc không biết sử dụng các phương tiện này để nộp thủ tục hành chính. Lực lượng hỗ trợ còn mỏng, chưa thể kịp thời hỗ trợ người dân khi sự cố phát sinh…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đánh giá cao sự nỗ lực của quận Bình Thạnh trong công tác tổ chức triển khai việc thực hiện Luật Cư trú trên địa bàn. Quận đã làm tốt công tác thu thập dữ liệu dân cư; bố trí lực lượng hỗ trợ người dân; trang bị đầy đủ cơ sở vật chất để giải quyết thủ tục hành chính qua phần mềm, cổng dịch vụ công. Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết cho biết đoàn sẽ ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của UBND quận Bình Thạnh để tiếp tục trao đổi, thảo luận, có ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú trong kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Mỹ Dung


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo