Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Quận 6: Triển khai thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Chợ Bình Tây

Lãnh đạo TP và Quận 6 tặng hoa và gửi lời cảm ơn, động viên đến các lực lượng tham gia buổi thực tập. (ảnh Minh Hiền)

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 22/11, UBND Quận 6 tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Chợ Bình Tây.

Tham dự có các đồng chí: Thượng tá Nguyễn Hồng Vương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP; Lê Thị Thanh Thảo, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 6; Vương Thanh Liễu, Phó Chủ tịch UBND Quận; Trung tá La Thanh Lắm, Phó Trưởng Công an Quận; Trung tá Lê Đỗ Uyên Bình, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban chỉ huy Quận sự Quận 6; Nguyễn Ngọc Quế Phương, Trưởng Ban Quản lý chợ Bình Tây.

Buổi diễn tập đưa ra tình huống giả định xảy ra vụ cháy do chập điện trên trần sạp hàng tại khu vực bán đồ túi xách, hàng hóa chất liệu vải may sẵn,… thuộc Chợ Bình Tây. Do chất cháy chủ yếu là vải, giấy, bao bì, đám cháy nhanh chóng lan động và có nhiều khói khí độc, có khả năng cháy lan nhiều khu vực lân cận. Hệ thống chữa cháy tự động tại chợ không hoạt động được do tạm ngắt trong thời gian bảo trì. Bảo vệ tại chợ đã hô hoán báo cháy tại tầng trệt và ấn nút báo cháy khẩn cấp để báo động cháy toàn bộ chợ. Tại tầng 1 của chợ, một số người không thoát nạn được do không thể xác định phương hướng, hàng hóa ngã đổ, làm cho tình hình toàn cảnh chợ hỗn loạn và nguy kịch, khói khí độc tỏa ra ngày càng nhiều.

Đội trưởng PCCC của Chợ đã báo Trưởng Ban Quản lý Chợ Bình Tây, đồng thời chỉ đạo công tác chữa cháy, thoát nạn và chỉ đạo nhân viên gọi điện thoại báo cháy cho lực lượng cảnh sát PCCC qua số “114” và thông báo đến chính quyền địa phương.

Nhận tin báo, Trung tâm 114 – Công an TP điều động đội cảnh sát PCCC&CNCH Công an Quận 6 xuất xe đến hiện trường. Phó Trưởng Công an Quận 6 huy động các phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ chuyên dụng nhanh chóng đến tham gia dập lửa, giải cứu người bị nạn, đồng thời sử dụng các phương tiện chữa cháy chuyên nghiệp để dập tắt đám cháy.

Cảnh sát giao thông, Công an Phường 2 được điều động có mặt để phân luồng điều tiết giao thông; Đơn vị cấp nước Chợ Lớn tăng áp lực nước trong vòng bán kính 500m xung quanh điểm cháy, Công ty Điện lực Bình Phú cắt điện khu vực cháy. Hội Chữ Thập đỏ Quận, Bệnh viện Quận và Ban Chỉ huy Quân sự quận có mặt tại hiện trường để phối hợp công tác cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy nhanh chóng, kịp thời để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Người dân ở dọc tuyến đường Lê Tấn Kế cũng nhấn chuông báo cháy của Tổ Liên gia an toàn PCCC báo động cho người dân biết, sử dụng bình chữa cháy xách tay để dập lửa cháy lan ra các quầy sạp xung quanh.

Lực lượng PCCC thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (ảnh: Minh Hiền) Lực lượng PCCC thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (ảnh: Minh Hiền)

Sau gần 15 phút kể từ khi đám cháy xảy ra, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, sự kết hợp hiệu quả của các loại phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã làm tốt công tác thoát nạn và cứu nạn, đám cháy đã bị dập tắt hoàn toàn, không để xảy ra trường hợp thương vong nào.

Trung tá Lê Thanh Lắm, Phó trưởng Công an Quận 6 cho biết, nhờ sự phối hợp chủ động của các lực lượng, đơn vị trong khâu chuẩn bị và thực hiện theo phương án đã thống nhất, giúp buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ lần này diễn ra thành công, đảm bảo an toàn về người và phương tiện. Qua đó, tiếp tục nâng cao trình độ nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại đơn vị, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý tình huống, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi chẳng may có sự cố xảy ra.

Thu Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo