Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 3: Nỗ lực xây dựng mới trường, lớp đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, góp phần thực hiện chỉ tiêu 300 phòng học/vạn dân của TPHCM

Trường THCS Lương Thế Vinh - cơ sở 2 vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng

(Thanhuytphcm.vn) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 3 lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời, nhằm tăng cường cơ sở vật chất phục vụ học sinh trong khu vực, đảm bảo đạt chuẩn về chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), trong thời gian qua, Quận 3 đã nỗ lực tập trung thực hiện công tác phát triển giáo dục, quy hoạch phát triển mạng lưới trường học, triển khai xây dựng mới trường, lớp để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn Quận 3.

Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ học sinh

Hiện nay, trên địa bàn Quận 3 có 53 trường Mầm non (công lập 17, ngoài công lập 25, nhóm trẻ 11); 19 trường Tiểu học (công lập 16, ngoài công lập 3); 14 trường THCS (công lập 11, ngoài công lập 3); 5 trường THPT; 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Mạng lưới trường lớp trên địa bàn Quận 3 đã phủ khắp 14 phường trên địa bàn.

Đồng chí Phạm Đăng Khoa, Quận ủy viên, Trưởng phòng GD-ĐT Quận 3 cho biết, trong thời gian qua, với quy hoạch mạng lưới trường lớp, Quận 3 tập trung xây dựng trường, lớp, đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại nhằm phục vụ hiệu quả nhu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập dưới quan tâm, thể hiện qua nhiều Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Quận ủy, UBND Quận; nhờ đó công tác đầu tư cho trường học được thường xuyên kiểm tra, thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện.

Từ năm 2003 đến nay, toàn quận đã triển khai hơn 100 dự án về trường học, xây mới hơn 730 phòng học và hàng trăm phòng chức năng; nâng cấp, sửa chữa nhiều công trình góp phần đảm bảo được yêu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn Quận và thuận lợi cho việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học.

Một lớp học của Trường Tiểu học Nguyễn Sơn Hà (Phường 3) Một lớp học của Trường Tiểu học Nguyễn Sơn Hà (Phường 3)

Chỉ tính riêng trong năm 2020, Quận 3 đã khánh thành và đưa vào sử dụng Trường Tiểu học Nguyễn Sơn Hà (12 phòng học và các phòng chức năng), Trường THCS Phan Sào Nam (20 phòng học, bán trú và các phòng chức năng), Trường THCS Lương Thế Vinh - cơ sở 1 (20 phòng học và các phòng chức năng). Đầu tháng 3/2022, Quận đưa vào sử dụng Trường THCS Lương Thế Vinh - cơ sở 2 (có quy mô công trình là 1 hầm, 5 lầu với 32 phòng học, 7 phòng chức năng và các phòng làm việc). Quận cũng đang chuẩn bị hoàn thành và đưa vào sử dụng Trường Mầm non Quận 3 (phường Võ Thị Sáu).

Các cơ sở giáo dục được đầu tư xây dựng mới đồng bộ, khang trang, hiện đại, đảm bảo được quy mô và chuẩn hóa của ngành GD-ĐT. Việc nâng cấp, sửa chữa trường học theo hướng bền vững, lâu dài, phù hợp với kết cấu và đặc điểm vùng, miền. Ở một số khu vực trong thực hiện quy hoạch trước đây đã dành quỹ đất cơ bản để xây dựng trường học, có nơi đã có đất sạch tạo nhiều thuận lợi khi triển khai xây dựng.

Có thể khẳng định, việc xây mới và đưa vào hoạt động những ngôi trường mới, khang trang, hiện đại không chỉ đáp ứng và hỗ trợ cho công tác dạy và học của giáo viên và các em học sinh một cách tốt nhất, mà còn tạo động lực cho sự phát triển, khơi gợi sự sáng tạo, hứng thú và đam mê dạy học của giáo viên, đam mê học tập cho các em học sinh.

Tiếp tục thực hiện quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp

Đánh giá ưu điểm, nhược điểm và những bất cập của mạng lưới trường học đối với việc nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của Quận 3, Phó Chủ tịch UBND Quận 3 Vũ Thị Mỹ Ngọc cho biết, Quận đã tập trung quan tâm, chủ động, tích cực chăm lo xây dựng phát triển mạng lưới trường lớp trong giai đoạn 2016 - 2020 và đang tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung mạng lưới trường lớp giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030; kịp thời giải quyết những khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện các dự án, bảo đảm tiến độ khởi công và hoàn thành các công trình theo đúng kế hoạch đề ra. Công tác sửa chữa, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất của các đơn vị hằng năm đã được quan tâm thực hiện, phục vụ tốt cho công tác dạy và học tại các đơn vị trường.

Một góc khuôn viên trường THCS Lê Lợi (phường Võ Thị Sáu) sau khi được nâng cấp, sửa chữa Một góc khuôn viên trường THCS Lê Lợi (phường Võ Thị Sáu) sau khi được nâng cấp, sửa chữa

Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện nay ở một số trường trang thiết bị, cơ sở vật chất, phòng học bộ môn chưa đáp ứng được tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia; việc mở rộng, nâng cấp và xây dựng mới trường học trên địa bàn quận còn chậm. Đối với trường Mầm non, diện tích các trường còn nhỏ hẹp, một số đơn vị còn nhiều điểm nhỏ lẻ, phòng học nhỏ hẹp nên việc quản lý, chăm sóc trẻ gặp nhiều khó khăn. Đối với trường Tiểu học, nhìn chung, cơ sở vật chất không đồng đều giữa các trường học; một số trường có diện tích nhỏ hẹp, thiếu phòng chức năng. Đối với trường THCS, sự phân bố trường trên địa bàn quận không đồng đều, gây khó khăn trong công tác phân bố học sinh trên địa bàn, nhất là ở cụm phường 3, 9, 10, 13 do chưa có trường THCS...

Theo kế hoạch, dự kiến nhu cầu vốn đầu tư cơ sở vật chất trường học trên địa bàn Quận 3 giai đoạn 2021 - 2025 là 715,775 tỷ đồng. Hiện nay, Quận 3 đang tập trung hoàn chỉnh Đề án xây dựng Trường Tiểu học Trương Quyền thành trường tiên tiến, hiện đại theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế; xây dựng trường chuẩn quốc gia ở bậc tiểu học và THCS; rà soát, sáp nhập các điểm trường Mầm non nhỏ, lẻ trên địa bàn quận.

Cụ thể, tiến hành xây mới và thành lập thêm một số trường học ở những khu vực đông dân cư hiện đang thiếu như: Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng (Phường 10), Trường THCS Lê Lợi (phường Võ Thị Sáu), Trường THCS Hai Bà Trưng (phường Võ Thị Sáu). Xây dựng Trường Mầm non 10 ở điểm mới để sáp nhập các điểm lẻ. Cải tạo một số trường như trường Mầm non 3, Mầm non 5, Mầm non 8, Mầm non 10, Mầm non 11, Mầm non 13, Mầm non 14…

Đặc biệt, quận đang chuẩn bị đầu tư xây mới Trường Mầm non 12 đạt chuẩn quốc gia, nằm trên địa bàn Phường 12 - địa bàn hiện chưa có trường Mầm non nào. Trường sẽ có 12 phòng học, 2 phòng năng khiếu và các phòng chức năng được trang bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu giáo dục mầm non, giúp trẻ có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Dự kiến trường sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 3/2022, thể hiện sự quan tâm của quận dành cho giáo dục nói chung và giáo dục mầm non Phường 12 nói riêng, góp phần giải quyết cho con em trên địa bàn Phường 12 và các phường giáp ranh có một ngôi trường mới, khang trang, có cơ sở hạ tầng hiện đại, giúp các bé có không gian học tập, sinh hoạt vui chơi thoải mái, an toàn và đạt chuẩn.

“Quận 3 đã và đang cố gắng đẩy mạnh các dự án xây dựng mới trường lớp đã được HĐND TP thông qua phục vụ việc nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy tại các trường; xây dựng các giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả quy hoạch chi tiết mạng lưới trường, lớp Quận 3, bố trí mạng lưới trường, lớp hợp lý, đồng đều giữa các phường; từng bước hiện đại hóa nhà trường để mở rộng quy mô và chất lượng đào tạo, đảm bảo đủ điều kiện để con em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, để mỗi ngày đến trường đều là một ngày vui của trẻ” - Phó Chủ tịch UBND Quận 3 Vũ Thị Mỹ Ngọc nhấn mạnh.

Ng. Một


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo