Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Quận 1 đề xuất TPHCM cấp kinh phí cải tạo mái ngói chợ Bến Thành

Phương án cải tạo cảnh quan trước chợ Bến Thành. Ảnh: UBND quận 1

(Thanhuytphcm.vn) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Quận 1 mở rộng ngày 14/10, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Vũ Nguyễn Quang Vinh cho biết, sau khi TP hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên thì giao thông trước khu vực chợ Bến Thành đã được tái lập và tổ chức lại. Do vậy, việc đầu tư xây dựng và cải tạo cảnh quan trước chợ Bến Thành đã được UBND Quận 1 tiến hành theo yêu cầu của UBND TP.

Theo Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Vũ Nguyễn Quang Vinh, toàn bộ khu vực này sẽ được TP bố trí ngân sách để thực hiện với tổng mức đầu tư dự kiến là 157 tỷ đồng. Các công việc cụ thể là lát nền bằng đá granite, bố trí cây xanh, thảm cỏ, hệ thống tưới, hệ thống đèn chiếu sáng mỹ thuật, lắp tiện ích công cộng khu vực này như một công viên hiện đại bao gồm ghế ngồi, biển chỉ dẫn, máy nước uống, wifi miễn phí, camera, thùng rác, nhà vệ sinh. Trong đó có việc phục dựng tượng đài đã có trước đây như tượng Trần Nguyên Hãn, Quách Thị Trang…

Về công tác chỉnh trang chợ Bến Thành, đồng chí Vũ Nguyễn Quang Vinh cho hay, UBND Quận đã có chỉ đạo các phòng liên quan rà soát các hạng mục cần thiết và dự kiến có những hạng mục lớn phải thực hiện. Cụ thể, là cải tạo hệ thống thoát nước, hệ thống cấp điện, thay mới hệ thống phòng cháy, chữa cháy, lát lại nền chợ với diện tích khoảng 10.000 m2. Dự kiến tổng kinh phí các hạng mục này gần 45 tỷ đồng và hoàn thành trước ngày 30/4/2025.

Bên cạnh đó, hạng mục chính khá quan trọng, đó là cải tạo mái chợ Bến Thành. Trước đây, nguyên bản mái chợ là lợp ngói, sau này cải tạo thì dùng tôn giả ngói. Và bây giờ cần thiết sửa chữa mái chợ và phục dựng di tích chợ; có nghĩa là thay mái tôn giả ngói bằng vật liệu ngói như trước đây. Do đó, kinh phí này khá lớn, khoảng 95 tỷ đồng. Qua xem xét thì UBND Quận 1 sẽ đề xuất UBND TP bố trí ngân sách để thực hiện công việc này. Do nguồn lực của chợ cũng như dự kiến các khoản vay thì chỉ có thể tập trung đến năm 2025 chỉ được 45 tỷ đồng. 

 

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo