Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Phụ huynh bình tĩnh, thận trọng trong tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến thủ đoạn lừa đảo mới

Các đại biểu tham dự buổi họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 9/3, UBND TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP. Chủ trì cuộc họp báo có các đồng chí: Lâm Đình Thắng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Phó Trưởng ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch và Phục hồi kinh tế TP.

Tại buổi họp báo, đại diện Công an TP cùng Sở Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về việc một số phụ huynh bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh giáo viên, nhân viên bệnh viện điện thoại trực tiếp thông báo học sinh bị tai nạn đang được nhập viện cấp cứu tại bệnh viện; đồng thời, yêu cầu phụ huynh chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp để tạm ứng tiền viện phí.

Phụ huynh cần liên hệ trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP, cho biết, tính đến ngày 9/3/2023, Công an TP đã tiếp nhận 4 tin báo từ báo đài, cơ quan và 3 tố giác của người dân đến Công an phường tố giác bị các đối tượng mạo danh giáo viên, nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất điện thoại trực tiếp đến phụ huynh thông báo học sinh bị tai nạn đang được nhập viện cấp cứu; đồng thời, yêu cầu phụ huynh chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp để tạm ứng thanh toán viện phí. Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an quận, huyện khẩn trương rà soát, điều tra, truy xét đối tượng để khám phá các vụ việc được phản ánh; khi có kết quả sẽ cung cấp thông tin cho báo chí.

Ngoài ra, trong sáng 8/3, Công an huyện Củ Chi tiếp nhận 2 thông tin từ bà T.T.P. và ông Ng.H.A., cùng ngụ huyện Củ Chi, phản ánh bị các đối tượng điện thoại cung cấp thông tin lừa đảo với thủ đoạn như trên, yêu cầu chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Do được tiếp cận thông tin tuyên truyền từ lực lượng công an địa phương, trên báo đài nên hai phụ huynh này đã không chuyển tiền cho đối tượng. Công an huyện Củ Chi đang thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác minh thông tin, truy xét đối tượng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo. Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin, để chủ động trong công tác phòng ngừa, Công an TP đã phối hợp các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình tuyên truyền, khuyến cáo những phương thức, thủ đoạn lừa đảo đến với người dân. Tham mưu Ban Chỉ đạo 138 TPHCM gửi các đơn vị liên quan tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo đến nhân dân; đặc biệt yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh bình tĩnh, thận trọng trong tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến thủ đoạn lừa đảo mới của các đối tượng; khuyến cáo phụ huynh liên hệ trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm khi cần nắm thông tin liên quan đến việc học tập, rèn luyện, sinh hoạt của học sinh tại trường.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, đối tượng lừa đảo qua mạng hoạt động rất tinh vi với nhiều thủ đoạn khác nhau. Để tuyên truyền cho người dân, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an TP đã thành lập trang thông tin trên Facebook địa chỉ facebook@anm.catphcm (tên: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng CNC- Công an TPHCM) để cập nhật các thủ đoạn và tuyên truyền đến người dân.

Thông tin cá nhân học sinh có thể lộ lọt qua nhiều hình thức khác nhau

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, thông tin cá nhân học sinh có thể lộ lọt qua nhiều hình thức khác nhau như: lỗ hổng bảo mật, dữ liệu do các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng thu thập làm lộ lọt, ví dụ như khi làm thẻ khách hàng tại khu vui chơi, cửa hàng ăn uống, trung tâm ngoại ngữ... Do đó, cần có quá trình điều tra, xác minh, làm rõ. Thường các cơ quan nhà nước khi quản lý thông tin có quy định chặt chẽ và có quá trình kiểm tra, bảo mật nên tính an toàn bảo mật cao hơn.

Liên quan đến thông tin dữ liệu của học sinh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh cho biết, dữ liệu thực hiện trong công tác chuyển đổi số được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định bảo mật; có ban hành quy chế phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị. Việc đăng nhập tài khoản được ghi nhận dấu vết trên hệ thống cho nên việc sử dụng lộ lọt từ ngành giáo dục là không có.

Ông Hồ Tấn Minh thông tin tại buổi họp báo. Ông Hồ Tấn Minh thông tin tại buổi họp báo.

Đối với các trường hợp phụ huynh bị gọi điện thoại lừa đảo, Sở phối hợp với nhà trường làm việc trực tiếp với phụ huynh học sinh để kiểm chứng thông tin thì những thông tin cung cấp không đúng so với thông tin mà ngành giáo dục quản lý. Có học sinh đã học tới lớp 9, tuy nhiên, thông tin gọi đến là học sinh lớp 7 nhưng phụ huynh vẫn tin khi nghe tin con cấp cứu. Có thể, lúc đó tâm thế hoảng loạn nên phụ huynh thực hiện theo yêu cầu.

Theo ông Hồ Tấn Minh, hiện nay, ngoài những kênh thông tin chung của trường thì phụ huynh còn thành lập các nhóm viber, zalo để thông tin với nhau, vì vậy, thông tin học sinh hay đăng trên mạng xã hội dẫn đến một số vụ việc bị lộ lọt. Việc này cần thận trọng.

Theo ông Hồ Tấn Minh, khi nhận được thông tin, phụ huynh học sinh nên trao đổi trực tiếp với giáo viên, nhà trường. Hiện trên cổng thông tin nhà trường có số điện thoại đường dây nóng. Sắp tới, Sở Giáo dục và Đào tạo và Công an TP phối hợp chặt chẽ để giải quyết triệt để, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng lừa đảo như thời gian vừa qua.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo