Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phẫu thuật cắt trọn khối u màng não có kích thích lớn cho bệnh nhân 68 tuổi

Hình chụp thể hiện kết quả kiểm tra tình trạng của bệnh nhân

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Trưng Vương cho biết, bệnh viện vừa thực hiện cắt trọn khối u màng não to hơn quả trứng vịt cho bệnh nhân nữ 68 tuổi, ngụ TPHCM.

Qua khai thác bệnh sử, người nhà cho biết bệnh nhân đã có triệu chứng này kéo dài nhiều năm. Khởi đầu bệnh nhân chỉ đau đầu, mệt mỏi, được người nhà đưa đến bệnh viện dùng thuốc bớt đau, khỏe rồi về. Lần này bệnh nhân không chỉ đau đầu, mà còn thấy mệt yếu nửa người bên trái, lừ đừ tiếp xúc kém. Người bệnh đã đi điều trị tại một số bệnh viện khác nhưng không bớt nên đưa đến Bệnh viện Trưng Vương.

Ghi nhận sau khi nhập Bệnh viện Trưng Vương, bệnh nhân đau đầu và yếu nửa người bên trái. Kết quả chẩn đoán phát hiện u màng não lớn vùng thái dương bên phải, có nhiều mạch máu nuôi u. Người bệnh đã được làm xét nghiệm tiền phẫu để lên kế hoạch phẫu thuật lấy u. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh lý mạch vành nên phải được hội chẩn trở lại bởi các bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Bệnh nhân sau đó đã được phẫu thuật lấy toàn bộ u vào ngày 16/5. Đến sáng ngày 25/5, tức sau 9 ngày mổ, bệnh nhân hồi phục tỉnh táo, hết yếu liệt, sinh hoạt bình thường.

BS.CK2. Nguyễn Hiền Nhân, chuyên khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Trưng Vương, người trực tiếp phẫu thuật cho biết, u màng não thông thường là u lành tính, chiếm tỷ lệ khoảng từ 14,3 % đến 19% u nguyên phát trong sọ.

U màng não lành tính thường có tốc độ phát triển chậm, kéo dài trong nhiều năm. Chính vì thế khi có triệu chứng đau đầu kéo dài thì người bệnh nên đi khám ở những bệnh viện có khả năng chẩn đoán được các khối u não và cũng nên miêu tả rõ tình trạng bệnh lý của mình để bác sĩ có hướng xử trí hợp lý.

Ở ca bệnh trên, khối u rất to do bệnh nhân bệnh kéo dài mà không được phát hiện.  Chính vì thế khi mổ, ê kip phải cần sự phối hợp của bác sĩ can thiệp nội mạch, làm tắc các mạch máu nuôi chằng chịt trước khi lấy u. Điều này giúp ca phẫu thuật an toàn và tỷ lệ thành công cao hơn.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo