Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp - cần thiết trong thời hiện đại

Các đại biểu tham dự và chủ trì hội thảo “Phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp”

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 3/12, trong khuôn khổ Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2021, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn chủ trì, phối hợp với Hội xuất bản Việt Nam - Văn phòng phía Nam, Hội đồng Phát triển sách Doanh nhân và Công ty TNHH Đường sách TPHCM tổ chức Hội thảo “Phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham dự của hơn 200 người gồm các Hiệp hội, Hội, Câu lạc bộ doanh nghiệp, đơn vị xuất bản, phát hành sách và các doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng Biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn Trần Hoàng cho biết, Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng, tìm ra những nguyên nhân và giải pháp phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp. Thông qua đó, tạo diễn đàn để trao đổi, thảo luận, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo đồng thuận giữa các cơ quan, đơn vị xuất bản, đơn vị phát hành, doanh nghiệp liên quan, góp phần thực hiện thành công việc phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp.

Hội thảo nêu một số vấn đề thiết thực như đánh giá kết quả cũng như những khó khăn, thuận lợi và cơ hội của việc phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp. Tập trung các nghiên cứu tổng kết, đánh giá thực tiễn những hạn chế và tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc với văn hóa và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đồng thời, đề xuất những giải pháp và chương trình hành động rõ ràng về chính sách (trong doanh nghiệp, ngành xuất bản, đơn vị phát hành sách, cơ quan đoàn thể) nhằm đẩy thúc đẩy tiến độ phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp.

Tại hội thảo nhận được 11 tham luận đến từ các đơn vị trong ngành xuất bản, doanh nghiệp và nhà khoa học thể hiện các góc nhìn khác nhưng cùng một mục tiêu chung tay xây dựng văn hoá đọc trong doanh nghiệp.

Chia sẻ tham luận “Làm gì để văn hóa đọc “ăn sâu bén rễ” trong doanh nghiệp”, tại hội thảo, đại diện NXB Tổng hợp TPHCM cho rằng để xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp, không đơn thuần chỉ là việc mua sách, làm đầy giá, kệ hay tủ sách ở cơ quan, công ty hay xí nghiệp. Muốn cho văn hóa đọc thực sự ăn sâu, bén rễ trong doanh nghiệp, thì tủ sách của cơ quan, công ty, xí nghiệp rất cần có sự chọn lọc phù hợp. Làm được điều này, cần có một sự phối hợp nhịp nhàng và đầy chuyên môn. Đối với từng doanh nghiệp cụ thể, tùy theo tính chất công việc, theo giới, theo phân tầng lao động… sẽ có những nhu cầu về sách rất khác nhau. Trước hết, người lãnh đạo với tầm nhìn, phải thấy được doanh nghiệp mình cần mảng sách gì. Nếu việc này khó, nên có sự tư vấn từ nhà chuyên môn, những chuyên gia về sách, các nhà xuất bản, công ty phát hành.

Tham luận từ Công ty Cổ phần Văn hóa Huy Hoàng nêu giải pháp là bản thân các doanh nghiệp nên tự nhận thức tầm quan trọng của sách. Có thể xây dựng một tủ sách tại doanh nghiệp, ngày đọc sách hoặc CLB sách, cuộc thi hùng biện, sáng chế,… miễn sao tạo hứng thú tìm hiểu cho cá nhân. Có sự tò mò, người ta mới đi tìm sách để đọc. Đây là việc nên làm tạo lợi ích về lâu dài.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phẩn Dịch vụ Công nghệ tin học HPT Đinh Hà Duy Linh cho hay: Ngoài việc “viết và đọc” như một cách “phát triển văn hóa đọc” chủ đạo, đơn vị còn lồng ghép việc khuyến khích, tạo cảm hứng đọc sách cho cán bộ nhân viên qua nhiều hoạt động phong trào khác như: chia sẻ, trao đổi về sách hay (trong phạm vi nhất định), tặng sách; tặng quà bằng sách,…

Minh Hiệp

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo