Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Phát triển giao thông xanh, xây dựng hệ thống xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch

Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải TPHCM, tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 chạy trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ sẽ được thay thế bằng tuyến xe buýt chất lượng cao.

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa giao Sở Giao thông vận tải TP chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị và các sở ngành liên quan, dự thảo tờ trình cho Ban cán sự Đảng UBND TP báo cáo Thường trực Thành ủy về tính khả thi, hiệu quả trong việc đầu tư các tuyến xe buýt nhanh, kèm theo Đề án đề xuất điều chỉnh dự án Phát triển giao thông xanh, trình UBND TP.

Theo đó, tờ trình và nội dung Đề án đề xuất điều chỉnh dự án Phát triển giao thông xanh phải đảm bảo xây dựng hệ thống xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, áp dụng các tiện ích và công nghệ mới nhằm mang lại sự thuận tiện cho người dân sử dụng, góp phần phát triển hệ thống giao thông công cộng của TP, đồng thời phải đảm bảo sự thành công của dự án.

Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, tăng cường vận tải hành khách công cộng là giải pháp hết sức quan trọng để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các đô thị lớn. Tuy nhiên, để dự án thành công, tránh lãng phí, góp phần giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường, mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân TP, Sở kiến nghị TP tiếp tục triển khai dự án phát triển giao thông xanh TP theo hướng tổ chức tuyến “xe buýt chất lượng dịch vụ cao” sử dụng nhiên liệu sạch, lấy trục Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ làm trung tâm thay vì tuyến xe buýt nhanh (BRT). Nếu tổ chức theo phương án này, với cơ sở hạ tầng và tổ chức giao thông đặc thù, TP có thể linh hoạt hơn trong việc tổ chức các tuyến xe buýt chất lượng dịch vụ cao này.

Về hạ tầng trên tuyến, đầu tư hạ tầng đồng bộ và tiện nghi cho người dân về tiếp cận ở những khu vực tập trung dân cư (bằng các giải pháp như xe đạp công cộng, bãi đỗ xe cá nhân…). Những đoạn chưa đô thị hóa, chưa phát sinh nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng sẽ đầu tư với quy mô phù hợp thực tế, tiết kiệm kinh phí.

Mô hình tuyến xe buýt nhanh số 1 chạy trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. (Ảnh: Minh họa.) Mô hình tuyến xe buýt nhanh số 1 chạy trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. (Ảnh: Minh họa)

Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết: Trong trường hợp phương án tổ chức các tuyến xe buýt chất lượng dịch vụ cao được chấp thuận, dự kiến sẽ giảm được quy mô đầu tư các hạng mục như hệ thống giao thông thông minh (ITS), cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện BRT. Mặt khác, triển khai theo phương án này, vẫn thực hiện được dự án, tranh thủ được nguồn vốn ODA, duy trì tốt mối quan hệ giữa TP với Ngân hàng thế giới, tránh được rủi ro, thất bại (khi phương án cho BRT không hiệu quả).

Được biết, tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 có lộ trình chạy dọc hành lang Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ; chiều dài tuyến 23,5km; tổng vốn đầu tư 144 triệu USD.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo