Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông góp phần thực hiện hiệu quả Quy định 1374

Đồng chí Tăng Hữu Phong phát biểu tại buổi tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) - Tại tọa đàm “Tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông góp phần thực hiện hiệu quả Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy” do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM tổ chức chiều 28/2, các đại diện các cơ quan báo chí, thông tin tuyên truyền và các đơn vị của TP đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, các làm hay trong triển khai thực hiện Quy định 1374.

Phối hợp thường xuyên, kịp thời

Chia sẻ về việc tiếp nhận, phản ánh thông tin về các vấn đề dư luận, người dân quan tâm của Báo Sài Gòn Giải Phóng, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải phóng Tăng Hữu Phong cho biết, đơn vị thực hiện đa dạng hình thức, nội dung thiết thực để tuyên truyền Quy định 1374. Đặc biệt là các bài viết đi sâu vào quá trình thực hiện Quy định 1374 đã thúc đẩy giải quyết sớm, đến nơi đến chốn nhiều vụ việc, vấn đề cụ thể của người dân, góp phần củng cố niềm tin của người dân.

Theo đồng chí Tăng Hữu Phong, Quy định 1374 ra đời đã giúp cơ quan báo chí thực hiện tốt hơn, chức năng nhiệm vụ của mình; đồng thời, cũng có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện hiệu quả Quy định 1374. Khi các thông tin báo chí được quan tâm xử lý, được cấp trên giám sát thì yêu cầu “đúng - sai” từ thông tin báo chí phản ánh cũng đặc biệt được chú trọng. Qua đó, cơ quan, đơn vị liên quan vừa xử lý cá nhân, tập thể (mà báo chí phản ánh) nếu có vi phạm hoặc phản hồi, nhưng cũng sẽ đề nghị cơ quan báo chí xử lý thông tin chưa chuẩn xác. Nói như vậy để thấy, quá trình thực hiện Quy định 1374, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo cần được nâng cao, để khi phản ánh về một cá nhân, tập thể hoặc vấn đề gì thì phải có đầy đủ chứng cứ hơn, thông tin chính xác hơn và có sự quan tâm nhiều hơn trong việc tiếp nhận các ý kiến nhiều chiều để cung cấp thông tin cho bạn đọc khách quan hơn.

Đồng chí Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại buổi tọa đàm Đồng chí Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại buổi tọa đàm

Cùng về nội dung này, Trưởng Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại TPHCM Hoàng Anh Tuấn cho rằng, các cơ quan báo chí, truyền thông cần tổ chức thông tin tốt, hiệu quả tuyến tin về Quy định số 1374. Việc tổ chức thông tin có vai trò quan trọng và cần thiết, giúp các cơ quan báo chí thể hiện rõ tôn chỉ, mục đích của mình, thể hiện “tầm và tâm” của đội ngũ những người làm báo của các cơ quan báo chí. Mặt khác, các cơ quan báo chí cũng cần quan tâm thường xuyên xây dựng, thực hiện các tuyến tin phản hồi, chỉnh hướng, bác bỏ thông tin sai lệch, việc tổ chức thông tin cần phải kịp thời, nhanh chóng và cụ thể, nhất là khi xuất hiện các vấn đề nóng, nhạy cảm, tác động lớn đến đời sóng chính trị, kinh tế, xã hội.

Đồng chí Trương Ngọc Trước phát biểu tại buổi tọa đàm Đồng chí Trương Ngọc Trước phát biểu tại buổi tọa đàm

Trưởng Ban Biên tập Trang tin Điện tử Đảng bộ TP Trương Ngọc Trước cho biết, là cơ quan thông tin của Đảng bộ TPHCM, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Trang tin điện tử Đảng bộ TP thời gian qua đã thường xuyên phối hợp với các ban Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức và các đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy trong công tác thông tin, phổ biến, tuyên truyền kết quả thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU. Trang tin đã xuất bản chuyên đề “Quy định 1374” , chuyên mục “Kiểm tra - Giám sát”. Đến nay, đã có khoảng 200 tin bài, video, infographic với gần 563.000 lượt truy cập.

Để có được kết quả nêu trên, đồng chí Trương Ngọc Trước chia sẻ, bên cạnh sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Tổ Công tác 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, còn là sự phối hợp thường xuyên, kịp thời giữa Trang tin điện tử Đảng bộ TP với các cơ quan ban ngành, với các ban Thành ủy, đặc biệt là Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. “Ban Biên tập Trang tin xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên sâu sát định hướng nội dung tuyên truyền, hằng tháng, hằng quý đều có kế hoạch tuyên truyền và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân phụ trách thực hiện” - đồng chí Trương Ngọc Trước nhấn mạnh.

Quyết tâm trong xử lý, giải quyết các vụ việc

Tại buổi tọa đàm, đại diện cấp ủy các cấp trực thuộc Đảng bộ TP đã chia sẻ cách làm trong công tác lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định 1374. Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân - Chính Đảng TPHCM Hàng Thị Thu Nga cho biết, trong 5 năm qua, toàn Đảng bộ Khối đã tiếp nhận 230 thông tin, trong đó, có những thông tin phản ánh từ báo chí. Một trong những kinh nghiệm của Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TP trong thực hiện Quy định 1374 là tập trung bồi dưỡng lực lượng của cấp ủy cơ sở trong thực hiện Quy định này.

Đồng chí Hàng Thị Thu Nga phát biểu tại buổi tọa đàm Đồng chí Hàng Thị Thu Nga phát biểu tại buổi tọa đàm

Đối với công tác giải quyết các thông tin báo chí phản ánh liên quan đến Quy định 1374, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Quận 1 Lê Thị Lan Chi cho biết, đối với thông tin thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, do quận tiếp nhận là 19 thông tin, trong đó, có 18 thông tin phản ánh của cơ quan báo chí (đã chỉ đạo giải quyết 19/19 thông tin). Trong đó, từ bài viết “Quận 1, TPHCM cấp phép xây dựng hàng loạt công trình sai quy định?”, Quận ủy Quận 1 đã chỉ đạo “Thanh tra việc phòng, chống tham nhũng liên quan đến công tác cấp giấy phép xây dựng tại Phòng Quản lý đô thị quận. Kết quả xử lý kỷ luật về Đảng đối với 2 đảng viên, 91 trường hợp “Khiển trách”; 1 trường hợp “Cảnh cáo”; xử lý kỷ luật về chính quyền đối với 2 đảng viên (1 trường hợp “Khiển trách”; 1 trường hợp “Cảnh cáo”), liên quan vụ việc này có 3 trường hợp công chức bị xử lý kỷ luật (1 hình thức “Cảnh cáo”, 2 hình thức “Khiển trách”).

Từ kết quả giải quyết các thông tin theo Quy định 1374, đồng chí Lê Thị Lan Chi chia sẻ, việc tiếp nhận, phân loại thông tin, chọn lọc thông tin là quan trọng, đồng thời, tập thể Ban Thường vụ phải quyết tâm trong xử lý, giải quyết các vụ việc có liên quan, xác định rõ đúng, sai, xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến nơi, đến chốn và không hình thức. Cùng với đó là tập trung chỉ đạo giải quyết những vụ việc khi vừa có dấu hiệu, qua đó, nhận được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc giám sát các tổ chức, cá nhân thực thi tốt nhiệm vụ đúng quy định pháp luật góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng Đảng bộ quận vững mạnh.

Đồng chí Phạm Ngọc Nam phát biểu tại buổi tọa đàm Đồng chí Phạm Ngọc Nam phát biểu tại buổi tọa đàm

Từ kết quả trong thực hiện Quy định 1374, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Sở Y tế TP Phạm Ngọc Nam cho rằng, nhận thức và quan điểm của cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan đơn vị rất quan trọng trong việc thực hiện Quy định 1374. Cụ thể Ban Thường vụ Đảng ủy Sở, Ban Giám đốc Sở Y tế có nhận thức đúng và thống nhất rất cao về quan điểm cách thức giải quyết các đơn thư tố cáo, phản ánh nhất là những đơn thư giấu tên, mạo tên. Việc này đã được thực hiện từ nhiều năm qua, mang lại sự thống nhất cao trong toàn đảng bộ Sở và kết quả giải quyết được những vụ việc kéo dài nhiều năm, tình hình đơn thư mỗi năm giảm nhiều. Đối với cấp ủy đảng cơ sở và người đứng đầu các đơn vị phải xác định rõ trách nhiệm được quy định, phải có nhận thức, quan điểm thật sự rõ ràng và cầu thị trong việc tiếp nhận, xử lý đơn thư tại đơn vị hoặc do cấp trên giới thiệu.

Tiếp thu các ý kiến của các đại biểu tham dự buổi tọa đàm, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Dương Ngọc Hải đánh giá, có thể khẳng định các cơ quan báo chí đã có đóng góp rất quan trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định 1374. Nhiều thông tin phản ánh của cơ quan báo chí đã được các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo, giải quyết thông tin theo quy định. Những thông tin phản ánh chính xác đã được các cơ quan, đơn vị tiếp thu để chỉ đạo chấn chỉnh, đồng thời, xử lý cán bộ, đảng viên có vi phạm theo quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước. Các thông tin phản ánh chưa chính xác cũng đã được các cấp ủy, cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo thẩm tra, xác minh, kết luận xử lý theo đúng Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Đồng chí Dương Ngọc Hải phát biểu kết luận Hội nghị Đồng chí Dương Ngọc Hải phát biểu kết luận Hội nghị

Theo đồng chí Dương Ngọc Hải, qua 5 năm triển khai thực hiện, có thể khẳng định Quy định 1374 là cách làm đã mang lại hiệu quả của Đảng bộ TP, đã hình thành cơ chế để các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp nhận trực tiếp các phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đảng viên, nhân dân TP, trong đó, có kênh phản ánh của cơ quan báo chí. Từ đó, đã đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo