Thứ Hai, ngày 15 tháng 12 năm 2025

Phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2022 ở mỗi địa phương

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 11/7, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị.

Tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí

Báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT 6 tháng đầu năm 2023, Phó Chủ tịch chuyên trách ATGT Khuất Việt Hùng nhận định, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT trong 6 tháng đầu năm 2023 về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể: giảm 762 vụ (-13,29%), giảm 484 người chết (-14,45%) và giảm 214 người bị thương (-5,81%). Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành xe đã được xử lý một cách căn bản.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023: đã xảy ra 783 vụ tai nạn giao thông (bao gồm va chạm giao thông), làm chết 296 người và bị thương 470 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 259 vụ TNGT (-25%), giảm 37 người chết (-11%) và giảm 198 người bị thương (-30%). Không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Trong 6 tháng đầu năm, Ban ATGT Thành phố đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các Sở, ngành, quận, huyện và thành phố Thủ Đức triển khai quyết liệt các các giải pháp. Qua đó, tình hình trật tự ATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông giảm trên 10% ở cả 3 tiêu chí, tình trạng ùn tắc giao thông được chủ động giải quyết không để ùn tắc kéo dài, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong các đợt cao điểm Lễ, Tết; công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua bảo đảm TTATGT tiếp tục được tập trung triển khai thực hiện.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu TPHCM Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu TPHCM

Tuy nhiên, trước áp lực phương tiện giao thông cá nhân tăng cao, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế, dẫn đến tình hình trật tự AGT giao thông tiếp tục có diễn biến phức tạp. Đã phát sinh thêm 6 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông (nâng tổng số là 24 điểm), phát sinh mới 2 điểm đen TNGT (nâng tổng số là 11 điểm). Từ đó, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm 2023 và cần có sự tập trung và quyết liệt, hiệu quả hơn nữa của Ban ATGT Thành phố và các Sở, ngành có liên quan.

Phấn đấu đạt mục tiêu năm 2023 kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành Trung ương, TNGT đã giảm 13,29% về số vụ, giảm 14,45% số người chết và giảm 5,81% số người bị thương. Đây là kết quả hết sức tích cực dù nhu cầu vận tải, đi lại của người dân tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá cao công tác triển khai cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông của lực lượng công an đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ ở 63 tỉnh, thành phố Trung ương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, chỉ cần một giải pháp nếu làm quyết liệt sẽ góp phần rất lớn giúp giảm TNGT một cách bền vững, đồng thời hình thành thói quen, có văn hóa trong người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thời gian qua, các bộ ngành, địa phương đã làm tốt công tác đảm bảo trật tự, ATGT, cần phải làm tốt hơn, hoàn thiện hơn trong thời gian tới. Có như vậy, chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu, giảm thiểu số vụ, số người chết do TNGT.

Đồng chí Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM báo cáo tại điểm cầu TPHCM Đồng chí Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM báo cáo tại điểm cầu TPHCM

Bộ trưởng lưu ý các bộ, ban ngành, địa phương cần chú trọng thực hiện một số giải pháp đảm bảo trật tự, ATGT tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi, như: hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông. Các giải pháp cần làm quyết liệt, bền bỉ để kéo giảm tai nạn giao thông bền vững.

Đối với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT; Họp liên ngành và với các địa phương về những vấn đề nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm về trật tự, ATGT; kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn, địa phương có tình hình trật tự, ATGT phức tạp, TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm.

Phía các đơn vị của Bộ GTVT, Bộ trưởng yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng, ATGT, an toàn lao động khi thi công các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, nhất là các dự án đường bộ cao tốc, các dự án nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đang khai thác; không để xe, máy phục vụ thi công vi phạm tải trọng lưu thông trên đường bộ công cộng. Đầu tư hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng xe ô tô trên đường bộ, nhất là các tuyến cao tốc và quốc lộ. Tăng cường kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trước và trong mưa lũ, nhất là các tuyến quốc lộ qua địa hình đèo, dốc có nguy cơ sạt lở, các vị trí cầu vượt tuyến đường thủy có chiều cao và khẩu độ thông thuyền hẹp… Phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Khẩn trương nâng cấp phần mềm quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera lắp đặt trên xe ô tô kinh doanh vận tải, chia sẻ với Sở GTVT và lực lượng CSGT 63 tỉnh thành phố để giám sát, xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề lái xe vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm tải trọng và kích thước thành, thùng xe; quan tâm xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, nhất là các trường hợp gây TNGT.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham mưu cho UBND tỉnh lồng ghép mục tiêu và các giải pháp bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông trong các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch thuộc lĩnh vực GTVT. “Trong thời gian tới, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả những giải pháp bảo đảm TTATGT trong quý III, phấn đấu đạt cho được mục tiêu năm 2023 kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2022 ở mỗi địa phương.” - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo