Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Nữ doanh nhân Việt kiều nỗ lực kết nối, giúp đỡ du học sinh Việt Nam tại Áo

Chị Lê Thị Thu Hương (cầm hoa) là một trong những thành viên hoạt động năng nổ, nhiệt huyết của Tổ liên lạc kiều bào Phường 6

(Thanhuytphcm.vn) - Chị là Lê Thị Thu Hương, nữ doanh nhân mang hai quốc tịch Việt - Áo, là một trong những kiều bào đã lựa chọn quay trở về đóng góp cho quê hương sau hơn 20 năm sinh sống và làm việc tại Áo. Từng làm việc tại Viện Giáo dục hội nhập và nghề nghiệp tại Cộng hòa Áo - một trong những đơn vị uy tín tại Áo về lĩnh vực hỗ trợ giáo dục, việc làm, visa du lịch - chị đã đưa mô hình hoạt động kết nối du học thực nghiệm tại Áo về Việt Nam trong gần 5 năm trở lại đây.

Góp sức cho quê hương trở thành động lực thôi thúc…

Sang Áo định cư vào năm 1998, đã có được nhiều điều kiện tốt về sinh sống và làm việc, là sự may mắn và kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của chị. Sau nhiều năm làm việc tại Áo, chị Hương có dịp tham dự nhiều sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư, hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối thương mại, du học giữa hai nước Việt Nam - Áo, tìm hiểu, tích lũy kinh nghiệm và phân tích về nhu cầu thị trường, tiềm năng phát triển dành cho du học sinh, sinh viên Việt trên đất nước Áo.

Chị phát hiện, việc kết nối du học sinh học tập và làm việc, là một nhu cầu chính đáng và tiềm năng cho chất lượng nhân lực trẻ, thúc đẩy nhịp cầu thương mại, đầu tư không thể thiếu giữa doanh nghiệp hai quốc gia. Hơn hết là có thể hiện thực hóa ước mơ mà chị luôn ấp ủ: “lá rụng về cội”, ước mơ được trở về Việt Nam sinh sống, chăm sóc tuổi già của ba mẹ, đóng góp cho quê hương mình, là ý nghĩ thường trực trong chị.

Với động lực này vào năm 2016, chị trở về nước, thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Visa Áo tại ngôi nhà của bố mẹ để lại ở địa chỉ số 377/20 An Dương Vương, Phường 10, Quận 6. Trong điều kiện mở cửa hội nhập như hiện nay, tiếp cận kiến thức với chất lượng hàng đầu, mở ra cho các bạn trẻ cánh cửa để có những cơ hội việc làm tốt, được hỗ trợ điều kiện học tập và kết nối việc làm thuận lợi giữa hai nước, chị Hương tin rằng: “hiện tượng chảy máu chất xám sẽ không còn là nỗi lo, các em sẽ quay trở về và góp phần phát triển đất nước trên sự tiếp nhận nhiều kiến thức tiên tiến hiện đại theo chuẩn quốc tế”. Đây cũng chính là một nguồn cảm hứng từ những doanh nhân Việt kiều hồi hương và đầu tư phát triển trên chính quê hương của mình, được truyền đến các bạn trẻ.

“Tôi mong muốn được tạo ra một tổ chức, cộng đồng uy tín, là nơi chia sẻ kịp thời các thông tin, các cơ hội cho những anh chị em kiều bào khác. Ai cũng cần có một tổ chức kết nối hỗ trợ tin cậy, nhất là khi ở nơi đất khách quê người, doanh nghiệp chúng tôi cũng vậy, chúng tôi cũng mong muốn có một mái nhà để về, có các anh chị em sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ...” - Chị Hương chia sẻ!

Đến nay, tuy chỉ sau khoảng hơn 5 năm hoạt động, nhưng dịch vụ của chị đã nhận được nhiều niềm tin gửi gắm trong sự lựa chọn, giới thiệu của khách hàng khi có nhu cầu học tập, làm việc và du lịch. Con gái lớn của chị hiện đang định cư tại Áo, là quản lý du học sinh tại trường nội trú liên kết sinh viên, đã hỗ trợ cho chị rất nhiều trong việc liên kết về môi trường nội trú, học tập thực nghiệm, cho du học sinh, sinh viên Việt Nam.

Sẵn lòng trong các hoạt động đóng góp an sinh xã hội địa phương

Trở về sinh sống và làm giàu trên chính quê hương của mình, chị Hương khao khát được cùng với cộng đồng kiều bào góp thêm sức và lực vào sự phát triển kinh tế, xã hội. Với tinh thần, chỉ cần nhận được lời kêu gọi vận động sự giúp đỡ, chị luôn sẵn lòng chung tay. Bên cạnh đó, chị đóng vai trò cầu nối cho các doanh nhân trong nước và kiều bào khi trở về được có cơ hội tiếp xúc, hợp tác làm việc.

Chính vì vậy, chị Hương bắt đầu tham gia hoạt động tại Phường 6 từ năm 2014 với tư cách là 1 kiều bào, dần bị lôi cuốn với những hoạt động ý nghĩa của Tổ liên lạc kiều bào Phường 6, chị trở thành 1 thành viên nòng cốt, nhiệt huyết của Tổ liên lạc, tham gia nhiều hoạt động hơn. Chị đã đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” phường, các hoạt động an sinh xã hội của phường; đóng góp ý kiến tổ chức, kinh phí và tham gia các hoạt động về nguồn do Tổ liên lạc kiều bào phường và Ủy ban MTTQ quận tổ chức. Tích cực vận động các kiều bào khác cùng tham gia đóng góp cho địa phương. Tham gia Tổ phụ trách lớp tiếng Anh cho cán bộ Tổ liên lạc kiều bào phường, đồng thời đóng góp kinh phí duy trì lớp miễn phí; tích cực trong tiếp cận nắm bắt những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong công tác kiều bào...

Cuối năm 2018, chị giữ vai trò là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 6 Quận 6 với tư cách là 1 kiều bào có nhiều đóng góp cho các hoạt động địa phương. Không chỉ nghiêm túc trong việc thành lập và đẩy mạnh hoạt động kết nối du học, chị Hương luôn nhận được sự quý mến khi giữ được vai trò kết nối với các tổ chức văn hóa, xã hội, các doanh nghiệp và kiều bào tại địa phương. Chị tham gia đầy đủ trong những buổi họp mặt, sinh hoạt kiều bào; sinh hoạt Câu lạc bộ “Pháp luật với kiều bào, thân nhân kiều bào”, thường xuyên chia sẻ về những cảm xúc, mong muốn và chung tay đóng góp trong các quỹ hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ và hỗ trợ cho các cụ già cao tuổi, neo đơn, người khuyết tật, các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bên cạnh đó, hỗ trợ đột xuất và thường xuyên, trao tặng dụng cụ học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện tiếp tục đến trường, phát quà cho các trẻ em mồ côi tại một số ngôi chùa trên địa bàn TP.

Đặc biệt là những ngày chung tay cùng MTTQ phường và Quận 6 trong các cuộc vận động hỗ trợ chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, kết nối Tổ liên lạc kiều bào để ủng hộ tinh thần và vật chất nhằm động viên bà con, thân nhân kiều bào giữa hai nước Việt Nam - Áo trong giai đoạn ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 kéo dài.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Phường 6, Quận 6 Nguyễn Thị Thúy Nhung cho biết: “Chị Lê Thị Thu Hương là một doanh nhân Việt kiều có nhiều nhiệt huyết với mọi hoạt động an sinh xã hội, từ ngày trở về nước lập nghiệp đã có nhiều sự chủ động kết nối, hỗ trợ cho kiều bào, đặc biệt là thân nhân kiều bào ở đây. Nhất là hoạt động tích cực trong Tổ liên lạc kiều bào, như: quyên góp ủng hộ đồng bào bão lụt miền Trung, ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19, tham gia các hoạt động quảng bá văn hóa, hình ảnh Việt Nam tại nước bạn…

Thu Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo