Thứ Hai, ngày 15 tháng 12 năm 2025

NSND Hồng Vân: “Nữ tướng” của làng kịch

Gia đình nhỏ của NSND Hồng Vân

(Thanhuytphcm.vn) - Thành lập từ tháng 4/2001, đến nay, Sân khấu Kịch Hồng Vân đã đứng vững trong lòng khán giả yêu kịch TPHCM với 2 sàn diễn song song là Phú Nhuận và Super Bowl. Đó là một chặng đường dài với bao tâm huyết, nỗ lực mà mỗi khi nhắc lại “bà bầu” Hồng Vân luôn thể hiện sự biết ơn và cảm kích với khán giả, với những người đã gắn bó và nâng đỡ Kịch Hồng Vân từ những ngày đầu.

Tin tưởng vào những người trẻ

Khoảng năm 2000, đang ở giai đoạn chín muồi của sự nghiệp diễn xuất, bỗng nhiên cô đào duyên dáng của làng kịch TP Hồng Vân quyết định dừng lại mà chọn thử thách mới: thành lập sân khấu. “Lúc đó tôi ở tuổi hơn 30, đang “tung hoành” khắp các sân khấu. Nhưng mà “chạy sô” ở tỉnh nhiều quá, đến một lúc nào đó mình muốn một cuộc sống ổn định ở TP để có thời gian dành cho các con nhiều hơn. Đó cũng là thời điểm mà các diễn viên trẻ rất tiềm năng như: Thái Hòa, Đức Thịnh, Cát Phượng, Thúy Nga… xuất hiện nhưng lại chưa có “đất dụng võ”. Cho nên khi sân khấu 5B hợp tác với Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận thì tôi liền xin 5B cho mở chi nhánh”, NSND Hồng Vân nhớ lại.

Vậy là một sân khấu mới toanh ra đời và hoàn toàn đặt niềm tin vào các diễn viên trẻ. Một lựa chọn đầy mạo hiểm với “bà bầu” trẻ. Hồng Vân nhớ lại hình ảnh chính mình khi mới rời trường sân khấu về 5B: “Trong vở Điều thiêng liêng nhất tôi được đóng vai một cô thư ký, vai nhỏ xíu thôi. Theo kịch bản thì vở có đến 6 cô thư ký nhưng điều kiện của 5B khi đó không thể trả đủ castse nếu mời 6 diễn viên nhập vai. Vì vậy, Ban giám đốc 5B và đạo diễn quyết định “6 cô nhập 1”. Trong vở, nhân vật chính phải đi qua 6 cửa thuộc 6 cấp và gặp 6 cô thư ký khác nhau nên tôi phải thể hiện được 6 tính cách khác nhau. Lúc ấy tôi còn quá non so với dàn diễn viên trong vở là: anh Việt Anh, Thành Lộc, chị Minh Trang, cô Bích Châu, chú Văn Thành... Không ngờ khi ra mắt thì vai cô thư ký của một diễn viên mới toe lại được mọi người đón nhận nồng nhiệt, khán giả và báo giới đều rất thích. Qua bài học của bản thân, tôi nghĩ diễn viên trẻ hay đã lâu năm trong nghề thì cơ hội để khán giả đón nhận là ngang nhau. Khi đứng cùng sân khấu với những đàn anh đàn chị nếu bạn thực sự có tiềm năng thì sẽ lóe lên ngay, mà khán giả thì rất tinh ý trong việc nhận ra điều đó”.

Từ quan điểm đó mà trong mỗi vở diễn, NSND Hồng Vân luôn tạo điều kiện cho 1 - 2 gương mặt trẻ góp mặt cùng dàn diễn viên lành nghề. Dù vai lớn hay nhỏ thì cũng phải có đất diễn để các bạn trẻ học nghề, có cơ hội bộc lộ khả năng chứ không chỉ làm quần chúng hay “chạy tới chạy lui”. Vì thế, hiện nay, Kịch Hồng Vân cũng là đơn vị có lực lượng diễn viên trẻ thuộc hàng đông đảo nhất.

Những ngày đầu, sân khấu gặp muôn vàn khó khăn, nhất là nguồn nhân lực “quá mỏng” để có thể tạo ấn tượng với khán giả. “Bà bầu” Hồng Vân đã “vượt khó” bằng cách tăng cường các nhân vật nổi tiếng ở giới khác như: ca sĩ Bằng Kiều, diễn viên điện ảnh Việt Trinh, cùng những tên tuổi lớn của làng cải lương là NSND Diệp Lang, NSND Ngọc Giàu, NSƯT Bảo Quốc… Rồi khán giả cũng đến và sau 3 năm “gồng gánh” thì Kịch Hồng Vân dần có chỗ đứng, định hình bản sắc với những vở diễn mang phong vị Bắc.

“Mình “sinh sau đẻ muộn” nên phải có món mới lạ xem như là “đặc sản” của riêng mình. Nhưng chủ yếu cũng là do tôi đam mê văn học miền Bắc và muốn tác phẩm phổ biến rộng rãi hơn qua ngôn ngữ kịch. Ban đầu khán giả cũng tò mò muốn biết mình dựng “kịch Bắc” ra sao khi xem rồi thì thích thú ủng hộ vì các vở diễn được chuyển thể từ những tác phẩm văn học quen thuộc - Giải oan Thị Mầu, Số đỏ, Kỹ nghệ lấy Tây, Bỉ Vỏ… - vốn đã được biết đến nhiều và dễ được yêu thích”, NSND Hồng Vân chia sẻ.

Rồi từ thành công bất ngờ của Người vợ ma - vở diễn thuộc đề tài kinh dị đầu tiên của sân khấu kịch TP, Hồng Vân phát triển thêm dòng kịch kinh dị - hài nhằm “đổi món” cho khán giả và đảm bảo doanh thu để “nuôi chính kịch”, đỡ đần cho dòng kịch văn học trước sức ép thị trường. Những năm qua, dù kịch kinh dị - hài chiếm ưu thế nhưng NSND Hồng Vân vẫn nỗ lực duy trì dòng kịch chính thống với những: Nỏ thần, Mẹ và người tình, Người đàn bà uống rượu… và mới nhất là Châu về hợp phố - vở diễn lấy đề tài về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Những điểm tựa

Bên cạnh Sân khấu 5B gần như lúc nào cũng đứng sau lưng, ở thời điểm chưa có khán giả ổn định, Sân khấu Kịch Hồng Vân đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ chính quyền địa phương. “UBND và Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận đều đồng lòng động viên, hỗ trợ với chủ trương giữ cho bằng được sân khấu kịch. Có những thời điểm khó đến mức tưởng không thể chịu nổi như bão số 5 ập vào, rồi đến Sea Games, World Cup… Tưởng đã phải buông xuôi thì UBND quận Phú Nhuận hỗ trợ “mua dàn” 2 - 3 suất diễn mỗi tháng. Sau này, tôi đã có thể báo đáp lại nghĩa cử ấy bằng cách dành 20 - 30 vé miễn phí ở một số suất diễn cho đồng bào nghèo trong quận đến xem kịch”, NSND Hồng Vân cho biết.

NSND Hồng Vân trong một vai diễn NSND Hồng Vân trong một vai diễn

Và Hồng Vân cũng đã không thể đi xa đến thế nếu không có sự hết lòng ủng hộ từ người bạn đời là Lê Tuấn Anh - chàng diễn viên hào hoa một thời đã tình nguyện lui về hậu trường ủng hộ vợ phát triển sân khấu. NSND Hồng Vân tiết lộ, trong những năm hoạt động khó khăn, sân khấu của chị cầm cự được cũng nhờ nguồn thu từ nhà hàng Ngã Ba Sông của chồng. Và Lê Tuấn Anh cũng là người hỗ trợ chị trong việc hoạch định chiến lược, đường lối phát triển sân khấu (gầy dựng dòng kịch văn học, mở lớp đào tạo diễn viên…).

Nhiều người trong và ngoài giới thường nhìn về NSND Hồng Vân với nhiều sự ngưỡng mộ khi chị vừa là “nữ tướng” của một sân khấu xã hội hóa có bề dày thành tích vừa có một mái ấm gia đình đáng mơ ước. Thế nhưng đó là kết quả của bao công sức, mồ hôi và nước mắt, cũng không hiếm va vấp, trả giá để tìm được tình yêu và hạnh phúc đích thực.

NSND Hồng Vân khẳng định: “Tôi quan niệm gia đình là của mình, có giữ được hạnh phúc gia đình hay không là hoàn toàn do bản thân. Với tôi gia đình có vai trò tuyệt đối, nếu không có gia đình như thế tôi sẽ không có được ngày hôm nay. Dù bận rộn thế nào cũng phải dành thời gian cho gia đình, cho việc chăm sóc các con”.

Hiện nay, sân khấu xã hội hóa TP gặp rất nhiều khó khăn, bản thân NSND Hồng Vân cũng phải bươn chải rất nhiều để tìm nguồn thu bù đắp cho sân khấu. Đã nhiều lần định “buông” vì “quá mệt” nhưng rồi lại thấy Hồng Vân tất bật chuẩn bị cho vở diễn mới, cho những dự án mới để “nuôi sân khấu” vì đó đã là máu thịt của chị, là tâm huyết và công sức của bao anh em nghệ sĩ.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo