Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Những ngày hè tình nguyện trên đảo Thổ Chu

Các bạn thiếu nhi cùng rửa tay tại bồn nước rửa tay mới

(Thanhuytphcm.vn) – Mùa hè tình nguyện năm nay của tuổi trẻ TPHCM tiếp tục diễn ra. Nhiều hoạt động ý nghĩa nhưng không quên đảm bảo yếu tố an toàn khi dịch bệnh Covid – 19 đang có những diễn biến phức tạp. Hơn 60 chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh và Kỳ nghỉ hồng cũng đã có những trải nghiệm thú vị khi vượt hơn 600km đường đến với đảo Thổ Chu, xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đảo tiền tiêu thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nhiều giải pháp cùng người dân phòng dịch Covid – 19

Tại Trường Mầm non và Trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên đảo, 2 bồn rửa tay mới được các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh và Kỳ nghỉ hồng lắp đặt và trao tặng cho các em học sinh đang theo học tại đây.

Bùi Hữu Hồng Hải, Phó Ban Thanh niên trường học Thành Đoàn TPHCM, Chỉ huy trưởng chiến dịch tình nguyện hè tại đảo Thổ Chu cho biết, các trang thiết bị để ráp bồn rửa tay được các chiến sĩ tình nguyện vận chuyển từ đất liền và tự tay lắp đặt. “Điểm mới của những bồn rửa tay là các bạn học sinh thực hiện mở nước bằng khóa đạp chân, tránh tình trạng tiếp xúc bằng tay có thể dẫn đến lây lan dịch bệnh, các bạn chiến sĩ cũng thực hiện tuyên truyền các bước rửa tay an toàn, cách giữ khoảng cách và giữ vệ sinh khi chuẩn bị đến ngày đi học”.

Chặng đường khó khăn để đến với đảo xa Chặng đường khó khăn để đến với đảo xa

Những ngày này, những chai nước rửa tay, thuốc sát khuẩn, cùng nhiều vật phẩm y tế, nhu yếu phẩm và hơn 200 lá cờ tổ quốc cũng được các chiến sĩ tình nguyện đến tận các bè cá, tàu của những ngư dân đang bám biển để trao tặng, động viên các ngư dân yên tâm bám biển. Nhiều vật dụng y tế, dung dịch khử khuẩn cũng được trao tặng cho UBND xã Thổ Châu để hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, các hoạt động trọng điểm tại xã đảo trong mùa hè này còn tập trung vào việc cùng chính quyền địa phương chỉnh trang diện mạo xã đảo, chung sức để xây dựng xã đảo nâng lên thành huyện đảo Thổ Chu. 

Khánh thành các công trình trên đảo Khánh thành các công trình trên đảo

Trong thời gian ngắn, các chiến tĩ tình nguyện đã thực hiện công trình lắp đặt mái che và sân chơi thiếu nhi tại trường mẫu giáo, trao tặng 2 căn nhà tình bạn, thực hiện công trình năng lượng mặt trời, dọn rác, lắp đặt thùng rác, cải tạo cảnh quan, môi trường trên đảo Thổ Chu; hướng dẫn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, các mô hình nuôi trồng thủy sản trên đảo; tổ chức các hoạt động tình nguyện, kết nghĩa với các đơn vị quân đội đóng quân ở vùng biên giới, hải đảo; giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các hoạt động chăm lo cho con em cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi biên giới, biển đảo…

Cùng xã đảo xây dựng nông thôn mới

Đảo Thổ Chu, xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là một trong năm đảo được Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng đảo Thanh niên toàn quốc giai đoạn 2013-2020. 

Chủ tịch UBND xã Thổ Châu Đỗ Văn Dừng cho biết đến năm 2020, xã đảo cơ bản đã đạt được 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên những tiêu chí chưa đạt còn lại cùng thực trạng phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng đặt ra cho xã nhiều thách thức như: hạn hán vào mùa khô, thiếu thốn các thiết chế, không gian sinh hoạt văn hóa cho thiếu nhi, bà con nhân dân, hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân trên đảo…

Với mục tiêu tổ chức các chiến dịch tình nguyện gắn với việc xây dựng đảo Thanh niên, từ năm 2016, Thành Đoàn - Hội Sinh viên TPHCM đã xác lập các hoạt động tình nguyện tại đảo Thổ Chu là mặt trận trọng điểm, lâu dài, tập trung các nguồn lực, các trí thức trẻ, nhà khoa học cùng chung tay xây dựng đảo được xác lập trong đề án “Tổ chức các hoạt động tình nguyện, tham gia xây dựng đảo Thanh niên tại đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2016-2018” và kế hoạch tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2020.

Các bạn sinh viên tham gia dọn bãi biển trong những ngày hè tình nguyện Các bạn sinh viên tham gia dọn bãi biển trong những ngày hè tình nguyện

Theo đó, Thành Đoàn TPHCM đặt ra mục tiêu hỗ trợ đạt thêm 2 tiêu chí nông thôn mới là trường học và cơ sở vật chất văn hóa.

Trong suốt 5 năm qua, với sự nỗ lực của các chiến sĩ tình nguyện, xã đảo Thổ Chu đã có nhiều đổi mới. Các công trình, phần việc gắn với việc tuyên truyền bảo vệ môi trường, giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương, cải thiện đời sống của người dân và nâng cao chất lượng môi trường học tập cho các em thiếu nhi trên đảo đã được các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng và đoàn viên thanh niên tại đảo tập trung thực hiện.

Như các công trình bê tông hóa các tuyến đường nông thôn, công trình cải tạo không gian cột mốc chủ quyền, công trình xây dựng phòng máy tính Kết nối tri thức, công trình năng lượng mặt trời tại khu vui chơi thiếu nhi, tại các đơn vị lực lượng vũ trang, công trình Nhà ăn tại đền thờ Thổ Châu cùng rất nhiều công trình ý nghĩa khác đã được thực hiện.

Đó là kết quả của hàng trăm lượt thanh niên tình nguyện tham gia các hoạt động tình nguyện tại đảo, kết nối hàng trăn lượt tri thức, giảng viên, nhà khoa học trẻ tham gia nghiên cứu đề xuất, hiến kế các phần việc tại Đảo, với tổng số kinh phí xây dựng công trình và trao tặng cho người quân và dân xã đảo Thổ Châu hơn 10 tỷ đồng

Với khí thế sôi nổi của tuổi trẻ, các công trình, phần việc được các chiến sĩ tình nguyện triển khai thực hiện tại xã đảo Thổ Chu là những công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả sẽ lan tỏa tình yêu biển đảo quê hương đến đông đảo thanh niên thành phố. Và đối với các chiến sĩ tình nguyện, đây không chỉ là một chuyến đi tình nguyện mà là một chuyến đi để học hỏi, một chuyến đi để trải nghiệm, để biết rằng cần phải phấn đấu nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn góp phần tích cực vào việc bảo vệ chủ quyền của tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Mỹ Lâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo