Thứ Ba, ngày 7 tháng 2 năm 2023

Những bông hoa tiêu biểu của ngành giáo dục Quận 4

Cô Trần Thị Ngọc Trâm vui chơi cùng các trẻ mầm non.

(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian qua, chất lượng giáo dục và đào tạo của Quận 4 ngày càng được nâng lên với những thành tích đáng ghi nhận. Từ những phong trào dạy tốt, học tốt, trên địa bàn quận đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong sự nghiệp “trồng người”. Nhiều thầy cô giáo không chỉ giỏi chuyên môn mà còn tận tụy, nhiệt huyết, trở thành những tấm gương sáng trong giảng dạy, được học trò, đồng nghiệp yêu mến.

Cô giáo mầm non nghiêm khắc

Hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ là chừng ấy năm cô Trần Thị Ngọc Trâm, giáo viên Trường Mầm non 9 dành trọn tình thương yêu cho những học trò bé bỏng của mình. Sinh ra và lớn lên ở vùng ven biển Cần Giờ nhưng chính mảnh đất Quận 4 lại là nơi giữ chân cô Trâm gắn bó với nghề từ năm 2001 đến tận bây giờ.

Cô Trâm bộc bạch: “Suốt thời gian qua, việc thức dậy thật sớm, rời khỏi nhà lúc 5 giờ 30 phút sáng mỗi ngày để đón phà đi làm đã trở thành thói quen hàng ngày, tôi chưa bao giờ đến trường muộn hơn 6 giờ 30 phút. Có những hôm, trường tổ chức sự kiện thì 6 giờ sáng, tôi đã có mặt tại trường. Có lẽ, những ánh mắt ngây thơ, nụ cười hồn nhiên của các bé cùng với sự thân thiện, luôn chia sẻ và hỗ trợ nhau trong công tác của các đồng nghiệp đã tiếp thêm sức mạnh giúp tôi vượt qua khó khăn”.

Nói về kỹ năng giáo dục trẻ, cô Trâm được biết đến không chỉ là một giáo viên giàu tình yêu thương, chịu khó, kiên trì mà còn là một giáo viên nghiêm khắc với học sinh của mình. Theo cô Trâm, việc dạy các bé ở độ tuổi lớp lá đòi hỏi giáo viên phải dứt khoát, rõ ràng và phải luôn giải thích kỹ càng để trẻ hiểu, bởi chỉ khi đồng tình trẻ mới chịu hợp tác với cô giáo. Ngoài sự quan tâm, chăm sóc trẻ luôn được đặt lên hàng đầu, cô Trâm luôn muốn giáo dục các bé thích nghi với sự khuôn phép. Đến lớp của cô Trâm, mọi người có thể thấy các bé khi muốn làm bất cứ việc gì đều ngoan ngoãn xin phép cô; sau khi chơi xong, các bé luôn tự giác dọn dẹp, sắp xếp lại đồ chơi ngăn nắp, gọn gàng; đến giờ học luôn nghiêm túc thực hiện theo sự hướng dẫn của cô. Bên cạnh đó, khi học sinh phạm lỗi hay thiếu hợp tác, cô không la rầy các con mà bình tĩnh quan sát, tìm hiểu nguyên nhân hành động của con, từ đó phân tích, giúp con nhận ra lỗi của mình.

Sau thời gian gửi trẻ tại lớp của cô Trâm, dần dần nhiều phụ huynh tỏ ra yên tâm và đồng tình với phương pháp nuôi dạy của cô. Sự nghiêm khắc của cô Trâm không những không làm các bé sợ sệt mà còn luôn gần gũi, dành tình cảm đặc biệt đối với cô, lớp học đầy ắp tiếng cười đùa. Chính những nỗ lực, sự tận tụy, luôn sáng tạo trong công tác đã giúp cô gặt hái nhiều trái ngọt. Năm học này, cô vinh dự nhận giải thưởng cao quý Võ Trường Toản và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” vào đúng dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Cô Huỳnh Thị Ngọc Mai, giáo viên Trường Chuyên biệt 1/6 cùng hát với học sinh. Cô Huỳnh Thị Ngọc Mai, giáo viên Trường Chuyên biệt 1/6 cùng hát với học sinh.

Người đồng hành cùng trẻ khiếm khuyết

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành giáo dục đặc biệt tại Trường Đại học Quy Nhơn, cô giáo trẻ Huỳnh Thị Ngọc Mai (sinh năm 1988) quyết định vào TPHCM để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp. Khi đó, cô làm việc cho một trường khiếm thính ở quận Bình Thạnh. Đầu năm 2019, cô Mai chuyển đến Trường Chuyên biệt 1/6, Quận 4 và công tác đến nay. Trường Chuyên biệt 1/6 là trường dành riêng cho trẻ bị các bệnh liên quan đến hoạt động não bộ, có 70 học sinh trong độ tuổi từ 6 tuổi đến 17 tuổi, xếp theo 4 khối lớp. Do trường thiếu giáo viên nên cô Mai đảm trách giảng dạy 12 bé ở khối lớp 2, 3, 4. Để quản lý và giảng dạy các bé của 3 khối trong cùng 1 lớp học là việc hết sức nhọc nhằn, đặc biệt là đối với những trẻ khiếm khuyết thì công việc lại khó khăn gấp bội, yêu cầu người giáo viên cần có sự kiên trì, tình yêu thương, lòng nhân ái với trẻ, biết chia sẻ nỗi đau, sự mất mát, thiệt thòi của các em. “Giáo viên dạy trẻ khiếm khuyết không đơn thuần là những giáo viên dạy chữ mà còn là người cha, người mẹ, người bạn đồng hành cùng những trẻ không được may mắn”, cô Mai chia sẻ.

Tùy thuộc hạn chế, khiếm khuyết của mỗi trẻ, cô Mai sẽ có hình thức, phương pháp dạy dỗ riêng để giúp từng em phục hồi và tiến bộ. Cô Mai tâm sự, các bé ở đây là những bé có số phận không may mắn, bị khiếm khuyết rất đáng thương. Có bé bị bệnh down, có bé bị tự kỷ, có bé bị tăng động, chậm nói, chậm hiểu,… Vì vậy khả năng tiếp thu bài, nhận thức của các bé rất khó khăn so với những đứa trẻ bình thường. Và việc giao tiếp với các em cũng cần sự kiên trì và phải hiểu được tính cách từng bé ra sao, hết sức dỗ dành, thuyết phục để các bé nghe theo.

Ngoài việc chăm lo việc học, vui chơi cho trẻ, cô Mai còn quan tâm tìm hiểu, phát hiện những năng khiếu, sở thích, khả năng đặc biệt của từng trẻ, từ đó thường xuyên khơi gợi, giúp trẻ phát huy khả năng của mình. Trong lớp, có bé tên Hoàng Gia, bé chậm nói nhưng rất yêu thích số học, bé có khả năng đặc biệt đó là biết được ngày, tháng, năm bất kỳ là ngày thứ mấy, dù là năm trong quá khứ hay tương lai, các câu trả lời chỉ trong vòng 5 giây và đều đúng 100%. Từ khi biết được khả năng này của bé, cô Mai thường xuyên chơi trò hỏi đáp với bé, vừa tạo sự gần gũi, vừa giúp bé thêm tự tin trong giao tiếp. Trong lớp cũng có bé thích vẽ tranh, sao chép tranh, có bé thích làm thơ, cô đã thường xuyên tạo điều kiện để các em thỏa thích với niềm đam mê của mình, đồng thời cũng không quên dành lời khen tặng, động viên, khích lệ tinh thần các em.

Công việc dẫu có nhiều khó khăn, vất vả, đôi khi căng thẳng, áp lực cao độ nhưng chưa bao giờ cô Mai có suy nghĩ buông bỏ công việc này. Trái lại, cô xem đây là công việc giúp cô cảm thấy bản thân được rèn luyện thêm tính kiên trì, nhẫn nại và bao dung hơn.

Cô Kiều Thị Thu Hà luôn tạo niềm vui trong giờ học cho các học sinh của mình. Cô Kiều Thị Thu Hà luôn tạo niềm vui trong giờ học cho các học sinh của mình.

Người bạn lắng nghe, chia sẻ cùng học sinh

Tròn 10 năm gắn bó với nghề, cô Kiều Thị Thu Hà (sinh năm 1990), giáo viên Trường Tiểu học Đặng Trần Côn luôn được nhiều thế hệ học sinh yêu quý bởi sự thân thiện, dí dỏm và đặc biệt là tấm lòng thương yêu con trẻ. Ngay từ những ngày mới về trường, cô giáo trẻ Kiều Thị Thu Hà đã sớm bộc lộ khiếu hài hước của mình, nhờ vậy mà cô luôn tạo mối quan hệ gần gũi với các em học sinh và đồng nghiệp.

Cô cho biết, trong quá trình giảng dạy, cô luôn vận dụng tính hài hước để thu hút sự chú ý của học sinh, làm tăng tính hấp dẫn của vấn đề cần truyền đạt, giúp quá trình hình thành kiến thức của các em diễn ra tự nhiên và nhẹ nhàng. Không khí lớp học cũng trở nên thân thiện hơn, giúp các em học sinh có hứng thú hơn và luôn mong đợi từng giờ lên lớp, để các em luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Bên cạnh đó, cô Hà cũng quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế các bài giảng bắt mắt, sống động, lồng ghép nhiều trò chơi thú vị vào từng bài học để học sinh hào hứng, tích cực tham gia xây dựng bài. Cô thường xuyên tổ chức nhiều trò chơi như “Rung chuông vàng”, “Chiếc nón kỳ diệu”, qua mỗi trò chơi, các em vừa được vui chơi thoải mái, có cơ hội ôn lại kiến thức vừa được nhận những phần thưởng ý nghĩa. Mặc dù các phần thưởng chỉ là cây bút chì, cục gươm tẩy hay các vật dụng học tập khác nhưng các em học sinh rất thích thú và trân trọng.

Trong công tác chủ nhiệm, cô Hà luôn dành nhiều thời gian lắng nghe, chủ động tiếp cận như một người bạn để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, những khó khăn mà các em học sinh gặp phải trong cuộc sống, từ đó đưa ra lời khuyên, lời động viên giúp các em vượt qua. Bên cạnh đó, định kỳ 2 tháng 1 lần, cô lại trích tiền cá nhân để mua quà và tổ chức sinh nhật cho các em học sinh. Chính nhờ sự quan tâm, thấu hiểu, sự yêu thương đối với học sinh, mà các em luôn dành tình cảm đặc biệt đối với cô.

Cô Hà tâm niệm “Một người giáo viên không chỉ là người truyền dạy kiến thức mà còn phải là người gieo mầm đạo đức, xây dựng nhân cách tốt đẹp cho học sinh. Vì vậy, ngoài giờ giảng dạy, tôi luôn dành thời gian để trò chuyện với học sinh của mình, tập cho các em về tính trung thực, tự giác, về lối sống, ứng xử đúng đắn với ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, về sự chia sẻ, yêu thương”.

Với những hoạt động giáo dục tích cực, nhiệt huyết, cô Hà đã được ghi nhận bằng nhiều thành tích tiêu biểu như: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp quận năm 2019 - 2020, giáo viên trẻ tiêu biểu cấp Thành phố năm 2020, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Thành phố năm 2021 - 2022.

Có thể thấy, mặc dù đối tượng giảng dạy khác nhau, mỗi giáo viên có mỗi phương pháp giảng dạy, cách tiếp cận học sinh khác nhau nhưng ở họ có một đặc điểm chung đó là sự tận tâm cống hiến hết mình với nghề và đặc biệt là tình yêu thương dành cho các thế hệ học trò của mình. Đó chỉ là 3 trong rất nhiều “bông hoa đẹp” vẫn đang ngày đêm miệt mài, âm thầm, lặng lẽ đóng góp cho sự nghiệp “trồng người” của Quận 4 ngày càng phát triển.

Mỹ Duyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo