Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhanh chóng tháo dỡ chung cư cũ nguy hiểm

Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung phát biểu kết luận buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung tại buổi giám sát tiến độ thực hiện cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới trên địa bàn Quận 4 diễn ra sáng 20/11.

Còn một số vướng mắc

Báo cáo tại buổi giám sát, đại diện Phòng Quản lý Đô thị UBND Quận 4 cho biết: Ở Quận 4 có 3 chung cư cũ cấp D (cấp nguy hiểm) là chung cư 6 bis Nguyễn Tất Thành, Phường 12; chung cư Trúc Giang, Phường 13 và chung cư lô A, B, C Vĩnh Hội và lô M, N cư xá Vĩnh Hội, đều được xây dựng trước năm 1975, với tổng số khoảng 500 căn hộ.

Cụ thể, chung cư 6 bis Nguyễn Tất Thành, hiện nay không còn hộ dân nào cư ngụ và đã tổ chức hội nghị lựa chọn nhà đầu tư 5 lần. Tuy nhiên, do tỷ lệ sở hữu của hai nhà đầu tư lớn không có sự thống nhất nên khi tổ chức hội nghị lựa chọn nhà đầu tư không thành công. Do đó, UBND quận đã có báo cáo Sở Xây dựng TP kiến nghị hướng dẫn tháo gỡ một số vướng mắc đối với chung cư này, nhất là cách lựa chọn nhà đầu tư.

Đối với dự án chung cư Trúc Giang, hiện nay, đã tổ chức hội nghị lựa chọn nhà đầu tư và người dân đã chọn ra 1 nhà đầu tư tham gia thực hiện. Tuy nhiên, với chung cư Trúc Giang có một vướng mắc là phần diện tích của chung cư cũ là 843m2, để xây dựng lại trên nền cũ của chung cư Trúc Giang thì bắt buộc phải áp dụng các chỉ tiêu quy hoạch và sẽ không bố trí đủ lại cho 123 căn hộ. Do đó, UBND Quận 4 nhận thấy cạnh chung cư này có một phần diện tích công viên nên Quận 4 kiến nghị TP và các sở, ngành cho phép sử dụng một phần diện tích của công viên này để đủ chỉ tiêu xây dựng lại chung cư mới. Do đây là là đất công nên phải có ý kiến của Ban Chỉ đạo 167 và UBND TP đã có ý kiến về vấn đề này.

Về tiến độ di dời của chung cư Trúc Giang, trước đây Sở Xây dựng TP bố trí tạm cư tại chung cư Vĩnh Lộc B, nhưng khi lấy ý kiến các hộ dân thì đa số chọn phương án nhận tiền tạm cư. Thời gian gần đây, UBND TP ban hành quyết định mới bố trí cho Quận 4 với 123 căn ở chung cư Phú Thọ, Quận 11. Vì vậy, UBND Quận 4 sẽ điều chỉnh lại phương án bố trí tạm cư cho các hộ dân tại chung cư Phú Thọ.

Đối với chung cư Vĩnh Hội lô A, B, C, ban đầu có 5 nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án, nhưng sau khi xem xét các hồ sơ hiện nay còn 2 nhà đầu tư. Hiện nay, quận tiếp tục làm việc với nhà đầu tư để hoàn thiện các phương án để đưa ra hội nghị lựa chọn nhà đầu tư. Đối với cư xá Vĩnh Hội lô M, N có khó khăn là theo thông báo mới nhất của UBND TP nếu không đảm bảo 100% hộ dân đồng thuận thì khả năng thu hẹp ranh. Vì vậy, quận kiến nghị Sở Xây dựng TP xem xét bố trí chỗ tạm cư cho chung cư này.

Cũng tại buổi giám sát, Chủ tịch UBND Quận 4 Trần Hoàng Quân cho hay: Trong quá trình làm các cơ chế, chính sách hiện nay, nhất là chung cư cũ nhóm D, dù TP đã có quy định hướng dẫn cho quận, huyện thực hiện vấn đề này. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế còn vướng rất nhiều; trong đó có quy định về công tác đấu thầu; quy định về tạm cư, tái định cư; kinh phí khi chưa chọn được nhà đầu tư. 

Vì vậy, hiện nay, quận đang làm song song hai bước đó là vừa triển khai các thủ tục để thực hiện các bước tiếp theo theo hướng dẫn của Sở Xây dựng TP, các ngành và chỉ đạo của TP; đồng thời thực hiện công tác di dời dân theo chỉ đạo của TP.

Chung cư cũ trên đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4 Chung cư cũ trên đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4

Khẩn trương di dời dân khỏi chung cư cũ 

Tại buổi giám sát, Giám đốc Sở Xây dựng TP Lê Hòa Bình thông tin: Đối với 3 chung cư của Quận 4, đến nay có những việc triển khai chậm nhưng đã có kết luận và chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP; do đó, nếu nỗ lực sẽ thực hiện được việc di dời người dân. Về kinh phí tạm cư, UBND TP đã giao Sở Tài chính TP và sẽ có nguồn kinh phí để đảm bảo khi chưa làm dự án thì TP sẽ tạm ứng nguồn ngân sách để cho các quận, huyện thực hiện việc này. Nhưng trong thời gian này, quận chủ động tạm ứng kinh phí thực hiện.

Đối với chung cư 6 bis Nguyễn Tất Thành, trong tháng 12, Sở Xây dựng TP cùng UBND Quận 4 báo cáo UBND TP cho phép giao UBND Quận 4 thực hiện các phương án tháo dỡ, chủ động hoàn toàn, tạm ứng kinh phí để phá dỡ, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu tháo dỡ công trình theo đúng quy định. Về phương thức đầu tư, Sở Xây dựng TP sẽ chủ trì với Quận 4 để tổ chức thực hiện việc này.

Với chung cư Trúc Giang, Quận 4 có báo cáo về chung cư này cho Sở để Sở đưa vào cuộc họp Ban Chỉ đạo 167 có ý kiến cho việc mở rộng ranh chung cư ra công viên. Đối với chung cư Vĩnh Hội, Sở Xây dựng TP, cùng Quận 4 sẽ trình phương án chỉnh trang ô phố. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của UBND TP có thể rà soát quy hoạch 5 lock chung cư, nhưng nếu không vận động người dân cùng tham gia thì làm trước 3 lock A, B, C và hướng tới quy hoạch hai chung cư lô M, N. 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung đề nghị Quận 4 rà soát lại, nắm chắc tình hình, nhất là vấn đề vận động người dân di dời tháo dỡ; trong đó điều tra nắm chắc tình hình đời sống người dân ở các chung cư để khi thực hiện việc di dời phải tính toán vấn đề xã hội khác chứ không chỉ có chuyện để người dân tự đi ở đâu thì ở.

Đồng thời, phối hợp tuyên truyền cho người dân, cán bộ, đảng viên ở các chung cư cũ nắm chắc chủ trương và kế hoạch, hướng giải quyết của TP, của quận để người dân hiểu và đồng thuận. Đối với các chung cư cấp D phải tháo dỡ càng sớm càng tốt. Cùng với đó, khi tháo dỡ, di dời bố trí cho người dân, bên cạnh công tác tuyên truyền vận động thì chính quyền phải cam kết với người dân là khi di dời đi sau này tái bố trí trở lại phải đảm bảo cuộc sống bằng hoặc tốt hơn chỗ ở cũ. Mặt khác, Mặt trận Tổ quốc quận, phường, các đoàn thể khi người dân di dời phải có sự hỗ trợ. 

Về tiến độ triển khai, Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung đề nghị Sở Xây dựng TP phối hợp với các sở, ngành sớm tham mưu cho UBND TP về những vướng mắc của quận, nhất là chỗ ở tạm cư cho người dân thuận lợi; nguồn kinh phí tạm cư; phối hợp xác định lại việc hướng dẫn chọn chủ đầu tư. Đối với chung cư Trúc Giang cần đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh mở rộng ranh; với chung cư Vĩnh Hội lô A, B, C, cư xá Vĩnh Hội lô M, N phải chỉnh trang cả ô phố này, đẩy nhanh việc tháo dỡ chung cư. Các sở, ngành cần tập trung thực hiện nhanh chóng việc tháo dỡ các chung cư cấp D trên địa bàn TP nói chung, Quận 4 nói riêng.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo