Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nguyễn Quyết Chiến – Người cán bộ sĩ quan gương mẫu, trách nhiệm

Thiếu tá Nguyễn Quyết Chiến đối chiếu CMND của công dân trước khi khám sức khỏe

(Thanhuytphcm.vn) - Trước sự phát triển của kinh tế thị trường, tình trạng nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ thường đi lao động xa, đi khỏi địa phương nhưng không cắt khẩu,... gây khó khăn cho công tác tuyển quân. Việc thực hiện tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ sẽ giúp cho các địa phương chủ động thực hiện, đạt hiệu quả công tác tuyển quân hàng năm. Những năm gần đây, Quận 8 được đánh giá là địa phương thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Đạt được thành tích đó không thể không nhắc đến đồng chí Thiếu tá Nguyễn Quyết Chiến (sinh năm 1982), Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn dự bị động viên, Ban Chỉ huy Quân sự Quận 8.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Quận 8, sau khi tốt nghiệp trường Thiếu sinh quân TPHCM, đồng chí Quyết Chiến tiếp tục theo học lớp đào tạo sĩ quan chỉ huy binh chủng hợp thành cấp phân đội tại trường Sĩ quan Lục quân 2, Đồng Nai. Năm 2005 tốt nghiệp ra trường, đồng chí Chiến về công tác tại Sư Đoàn 9 ở Củ Chi, với cương vị Trung đội trưởng, trợ lý tham mưu, Đại đội phó quân sự. Tháng 3/2011, đồng  chí được điều động về công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự Quận 8 cho đến nay.

Suốt 9 năm gắn bó, với vai trò trợ lý huấn luyện, trợ lý quân lực Ban Chỉ huy Quân sự Quận 8, đồng chí Nguyễn Quyết Chiến thường xuyên chủ động rà soát, hoàn chỉnh tổ chức biên chế, đơn vị dự bị động viên, tham mưu thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm. Tích cực hướng dẫn Ban Chỉ huy quân sự 16 phường đi phúc tra, nắm nguồn, chủ động rà soát, tham mưu xây dựng, triển khai kế hoạch huy động huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật bảo đảm chỉ tiêu được giao. Năm 2020, huy động quân nhân dự bị: 470/480/78 sĩ quan dự bị, đạt 97,91% so chỉ tiêu; huy động phương tiện kỹ thuật: 33/33 phương tiện: đạt 100% so chỉ tiêu. Tham gia tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tổng số: 195/195 công dân, đạt 100% so với chỉ tiêu. Giao quân không có trường hợp bị loại trả về sức khỏe.

Bên cạnh việc chủ động tham mưu các văn bản, kế hoạch chỉ đạo kịp thời, giúp cho cơ sở thực hiện thống nhất, đạt hiệu quả, đúng quy trình thời gian, đồng chí luôn sẵn sàng hỗ trợ cơ sở tham gia các đợt huấn luyện khi có lệnh gọi tập trung huấn luyện kiểm tra, sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu. Đồng chí Chiến thường xuyên đi xuống địa bàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của cơ sở để chia sẻ, giúp đỡ, hướng dẫn cho Ban Chỉ huy Quân sự 16 phường tham mưu, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân chăm lo tốt chính sách hậu phương quân đội cho công dân nhập ngũ để gia đình và quân nhân sắp xếp công việc cá nhân, an tâm tư tưởng, tham gia tập trung huấn luyện với tinh thần quyết tâm cao nhất.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Chiến cho biết: “Do tình hình cư trú của người dân, có những nam công dân bán nhà, đi khỏi địa phương đã lâu nhưng không cắt hộ khẩu để chuyển về nơi mới, không khai báo với chính quyền địa phương nên khó khăn cho công tác phúc tra. Về trưng dụng phương tiện kỹ thuật trong dân như xe tải (từ 2,5 tấn trở lên), một số chủ xe thường xuyên đi liên tỉnh, hoặc xe có đăng ký nhưng không hoạt động thực tế, gây khó khăn cho công tác cập nhật, phúc tra phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác sẵn sàng chiến đấu. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Chỉ huy và các đồng chí, đồng đội, cùng sự động viên chia sẻ, hỗ trợ của gia đình, giúp tôi yên tâm công tác. Tôi mong muốn được phục vụ lâu dài cho quân đội”.

Với vai trò kiêm nhiệm cấp ủy Chi bộ tham mưu, thuộc Đảng bộ Quân sự, đồng chí Chiến đã cố gắng sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt các công tác của chi bộ giao. Chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể quận để tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận trong việc thực hiện quy trình tuyển quân. Đối với các chiến sĩ dân quân tự vệ, đồng chí tận tình chỉ bảo, hướng dẫn công việc, tạo không khí gần gũi, gắn bó, giúp các em đỡ bỡ ngỡ và mau chóng thích nghi với môi trường quân đội. Ngoài ra, với ý nghĩa “Góp thêm một chút yêu thương” đồng chí còn hỗ trợ, chia sẻ tấm lòng cùng bạn bè thực hiện một số công việc xã hội thiện nguyện đầy ý nghĩa tại những nơi còn nhiều khó khăn, vất vả.

Phát huy những kết quả, kinh nghiệm đạt được trong công tác tuyển quân những năm qua, Quận 8 quyết tâm thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 và những năm tiếp theo, phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Quân đội cũng như tạo nguồn dự bị động viên chất lượng cao để xây dựng lực lượng vũ trang Quận 8 vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Với những đóng tích cực, làm việc bằng tinh thần tự giác, trách nhiệm phục vụ quân đội, phục vụ nhân dân, đồng chí Nguyễn Quyết Chiến xứng đáng được tuyên dương gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp quận năm 2020.

Bích Ly

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo