Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người bệnh đái tháo đường có khả năng bị đục thủy tinh thể cao gấp 2-5 lần người bình thường

Người bệnh khám mắt tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM. (Ảnh: Nam Phương)

(Thanhuytphcm.vn) – Đó là thông tin được Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thành Luân, Khoa Mắt - Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM chia sẻ với báo chí ngày 29/10.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thành Luân, ở người bệnh đái tháo đường, khi bị đục thủy tinh thể, mắt sẽ mờ như có màn sương mù phía trước khiến người bệnh nhìn không rõ. Nguy cơ bị tăng nhãn áp ở người bệnh đái tháo đường cao hơn người bình thường khoảng 40%. Người bệnh càng lâu năm thì khả năng biến chứng xảy ra càng cao. Tình trạng này là do thủy dịch trong mắt dẫn lưu kém làm tăng áp lực lên mắt. Áp lực này làm tổn thương các tế bào võng mạc và thần kinh thị giác khiến tầm nhìn của người bệnh đái tháo đường giảm dần.

Các triệu chứng của tăng nhãn áp bao gồm: nhức đầu, đau mắt, chảy nước mắt, mờ mắt, nhìn thấy quầng sáng trước mắt… “Đáng lưu ý hơn là khi mắc bệnh võng mạc do đái tháo đường, hầu như người bệnh không có triệu chứng gì trước đó, đến khi thị lực giảm (mắt mờ) thì võng mạc mắt đã bị tổn thương” - Bác sĩ Nguyễn Thành Luân chia sẻ.

Biến chứng mắt do đái tháo đường là một trong những nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Những biến chứng về mắt phổ biến nhất ở người bệnh đái tháo đường là tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc. Những biến chứng này sẽ gây giảm thị lực, thậm chí mù lòa nếu không được điều trị đúng. Thông thường, biến chứng về mắt ở người đái tháo đường hầu hết đều được phát hiện ở giai đoạn muộn khi đã có tổn thương thị lực. Nguyên nhân là do các biến chứng diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng khiến người bệnh khó nhận biết và chủ quan. Do đó người bệnh đái tháo đường cần được tư vấn và theo dõi định kỳ bởi bác sĩ chuyên khoa về mắt.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thành Luân cho biết, một điều hết sức may mắn là đa số các biến chứng mắt do đái tháo đường ngày nay đều có thể phòng ngừa và điều trị đạt kết quả tốt, tránh nguy cơ mù lòa nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Để phòng ngừa biến chứng mắt, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ điều trị, kiểm soát tốt đường huyết, huyết áp, mỡ máu và có cuộc sống lành mạnh, hạn chế thức uống có cồn hoặc hút thuốc. Cùng với đó, mỗi người bệnh đái tháo đường cần có một lịch trình theo dõi và điều trị chuyên biệt quyết định bởi bác sĩ chuyên khoa mắt để được chăm sóc tốt nhất.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo