Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người bác sĩ tận tâm trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Bác sĩ Phạm Duy Tuyên

(Thanhuytphcm.vn) – Luôn trăn trở về hiệu quả của việc tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Hoa ý thức về sức khỏe một cách tốt nhất, trong thời gian qua, bác sĩ Phạm Duy Tuyên, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Trung tâm Y tế Quận 5 đã có nhiều sáng kiến, giải pháp hay trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng một cách thiết thực và hiệu quả nhất.

Bác sĩ Phạm Duy Tuyên chia sẻ, từ lúc còn học phổ thông đã có những ước muốn học ngành y để khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa. Và ước mơ đó được thành hiện thực. Đến nay, bác sĩ Phạm Duy Tuyên đã có gần 20 năm gắn bó với nghề, trong đó có gần 17 năm công tác trên địa bàn Quận 5. Với đặc thù là địa bàn có đông đồng bào người Hoa sinh sống, bên cạnh việc trao dồi chuyên môn nghiệp vụ ngành y của mình, bác sĩ Phạm Duy Tuyên luôn cố gắng học những câu giao tiếp tiếng Hoa (bằng tiếng phổ thông) để hỗ trợ trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tuyên truyền và khám chữa bệnh có hiệu quả cao hơn.

Một trong những sáng kiến mà bác sĩ Phạm Duy Tuyên đã đề xuất thực hiện có hiệu quả và được áp dụng tại 15 trạm y tế của quận từ năm 2014 cho đến nay, đó là sáng kiến chăm sóc phục hồi chức năng cho bệnh nhân tâm thần. Với giải pháp này của bác sĩ Phạm Duy Tuyên, hàng tháng khi khám cho bệnh nhân tâm thần 1 ngày xong sẽ lồng ghép bệnh nhân và thân nhân để đánh giá tháng vừa qua. Để từ đó, có thể kiểm tra bệnh nhân và thân nhân đã tuân thủ tốt việc điều trị và những việc đã làm để phục hồi chức năng và tâm lý cho bệnh nhân. Hiệu quả mà giải pháp mang lại là sự đồng thuận của bệnh nhân tâm thần và thân nhân, giúp họ tiết kiệm thời gian đi lại.

Từ thực tiễn của địa phương người bệnh nhiễm HIV/AIDS sẽ về trạm y tế phường điều trị ARV đã bộc lộ những hạn chế, đó là thấy bệnh nhân còn e dè, ngại gặp người cùng khu phố, bận đi làm… nên bác sĩ Phạm Duy Tuyên đã đề ra giải pháp thay vì khám cấp phát thuốc ngày cố định sang khám, cấp phát thuốc trước 1 ngày vào sáng sớm hay buổi trưa. Giải pháp này tạo được sự đồng thuận và phấn khởi của bệnh nhân, từ đó họ càng tuân thủ tốt điều trị, có công ăn việc làm ổn định không phải nghỉ việc hoặc đi muộn so với ngày cố định… Khi áp dụng giải pháp này vào năm 2015, chỉ có 2 trạm y tế triển khai điều trị ARV với 10 bệnh nhân, đến nay đã triển khai ở 7 trạm y tế phường với 45 bệnh nhân tham gia điều trị.

Bác sĩ Phạm Duy Tuyên còn là tác giả của giải pháp cải tiến phương pháp truyền thông tại cộng đồng đó là truyền thông nhóm (thực hiện từ năm 2016). Mỗi nhóm có thể từ 10 đến 20 người thực hiện truyền thông nhiều hay ít tuỳ theo đối tượng để công tác tuyên truyền hiệu quả, đề tài cũng phù hợp với các đối tượng cần thông tin. Phương tiện hỗ trợ đơn giản như loa tay, tờ rơi, tờ bướm, bộ tranh lật… từ đó người dân dễ tiếp cận hơn. Hiệu quả mà giải pháp mang lại là sự thuận tiện cho người dân khi tiếp cận với kiến thức y khoa và các phương pháp phòng, chống dịch bệnh. Mỗi năm 1 trạm y tế truyền thông giáo dục sức khỏe trung bình 59 buổi với 15.502 lượt tham dự, trong đó truyền thông trong nhóm nhỏ gần 40 buổi với 9.982 lượt người tham dự, qua đó góp phần tiết kiệm chi phí về công tác tuyên truyền cho đơn vị.

Có thời gian gần 10 năm công tác chung với bác sĩ Phạm Duy Tuyên, bác sĩ Phạm Văn Tân (Phòng Tổ chức hành chính Trung tâm Y tế Quận 5) cho rằng, tinh thần làm việc và thái độ của bác sĩ Tuyên đáng để mọi người phải học hỏi và noi theo. Riêng với những sáng kiến, giải pháp của bác sĩ Phạm Duy Tuyên có ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc.

Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế Quận 5 Lê Hoàng Mai cho biết, bác sĩ Phạm Duy Tuyên chính là hạt nhân trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo của cơ quan, luôn được đồng nghiệp đánh giá cao. Anh luôn gần gũi, tận tâm trong tất cả các hoạt động của đơn vị và công đoàn phát động. Ngoài nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bác sĩ Phạm Duy Tuyên đã luôn tìm cách gỡ khó cho đơn vị trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Từ đó có những sáng kiến, giải pháp hiệu quả mang lại lợi ích cho đơn vị và xã hội.

Với những thành tích đạt được, bác sĩ Phạm Duy Tuyên vinh dự được Liên đoàn Lao động Quận 5 trao tặng Giải thưởng Trần Văn Kiểu năm 2019. “Đây là niềm vinh dự và tự hào đối với bản thân tôi. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng để có thêm nhiều sáng kiến, giải pháp hay mang lại lợi ích nhiều hơn cho cộng đồng” - bác sĩ Phạm Duy Tuyên chia sẻ.

M Khuê – M Trang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo