Chủ Nhật, ngày 14 tháng 12 năm 2025

Ngành giáo dục cần có các chính sách phù hợp

Toàn cảnh tọa đàm “Áp lực của giáo viên, nguyên nhân và giải pháp”.

(Thanhuytpchm.vn) - Ngày 14/12, tại Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức tọa đàm “Áp lực của giáo viên: Nguyên nhân và giải pháp”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến dự.

Qua tọa đàm, ý kiến của nhiều thầy cô giáo trực tiếp đứng lớp, ý kiến của các nhà nghiên cứu giáo dục cho thấy, để giải quyết vấn đề áp lực với giáo viên có nhiều nhóm giải pháp, cụ thể, là từ phía phụ huynh, hiệu trưởng, học sinh. Quan trọng nữa là trường sư phạm, đây là giải pháp gốc, nơi đào tạo ra thầy, cô. Cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng cần cơ chế chính sách, đãi ngộ, công tác truyền thông. Cuối cùng, quan trọng nhất là bản thân thầy cô. Các thầy cô sẽ phải tự thay đổi để đáp ứng yêu cầu dạy học. Xoay quanh các nhóm giải pháp đó, các ý kiến thống nhất: Ngành giáo dục cần có các chính sách phù hợp.

Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, tọa đàm này là một trong những hình thức tư vấn, mời các thầy các cô giảng dạy trong nhà trường và các thầy các cô của các cơ sở giáo dục, các chuyên gia trong phạm vi hẹp để Bộ GD-ĐT trao đổi những vấn đề thực sự cần được quan tâm. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới, căn bản toàn diện GD-ĐT, ngành giáo dục có nhiều nhiệm vụ phải làm, có rất nhiều kết quả đã làm được và có kết quả. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều việc cần nhìn nhận, đặc biệt là những bất cập yếu kém, nếu không nhìn nhận thẳng thắn trên tinh thần xây dựng, có lộ trình bước đi trên tầm nhìn phù hợp, không chủ động để giải quyết tận gốc vấn đề mà cuốn theo vấn đề ngọn thì giải pháp sẽ lúng túng, không hiệu quả.

“Ai cũng biết giáo dục phải ổn định, nhưng phải ổn định trong sự thay đổi. Thực hiện Nghị quyết 29, mong muốn của xã hội là giáo dục phải thay đổi, nhưng thay đổi thế nào để không gây sốc, tạo được động lực cho giáo viên thì phải từng bước đi. Khi giáo viên thực sự coi sự đổi mới này như nhiệm vụ của mình, tìm thấy cơ hội đổi mới, khi đó sẽ thành công”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu quan điểm.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng, gần đây dư luận xã hội bàn nhiều, lo lắng về các thầy cô. Tuy nhiên, đại đa số các thầy cô tâm huyết, yêu nghề. “Nếu không yêu nghề không vượt qua được khó khăn. Muốn yêu nghề, muốn cống hiến phải ổn định công việc, thu nhập ổn định, đây là nhu cầu chính đáng. Vị thế của các thầy cô rất lớn, đây là nghề cao quý, nhưng cũng vì thế mà đôi khi tạo ra áp lực. Do đó, chúng ta phải chủ động để tìm ra nguyên nhân và giải pháp”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

Về phía Bộ GD-ĐT, ngành sẽ có nhiều hoạt động bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại, thực hiện các chuẩn, đặc biệt là thực hiện dân chủ trong nhà trường. Rất nhiều quy định cần rà soát lại, những gì không phù hợp, gây áp lực cho giáo viên sẽ cắt bỏ. Thậm chí thi giáo viên giỏi cũng phải thực chất. “Làm sao để nhà giáo không bị bận tâm bởi vấn đề cơm áo gạo tiền. Trách nhiệm của Bộ GD-ĐT là phải lo vấn đề lương cho nhà giáo. Bên cạnh đó những vấn đề đạo đức nhà giáo, yêu nghề mến trẻ. Nhưng điều đó cũng phải dựa trên việc giải quyết được việc học xong ra trường thì phải có việc làm, có lương để đủ sống. Trách nhiệm của Bộ là tham mưu để giải quyết các vấn đề này”, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thẳng thắn.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo