Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế

Đồng chí Dương Anh Đức và PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp chúc mừng lãnh đạo Khoa Y Việt - Đức tại Cộng hòa Liên bang Đức trong lễ kỷ niệm

(Thanhuytphcm.vn) - Sau 10 năm triển khai, đã có 349 sinh viên theo học chương trình của Khoa Y Việt-Đức, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; đã có 70 sinh viên xuất sắc tốt nghiệp chương trình. Những sinh viên tốt nghiệp từ chương trình hợp tác đào tạo Khoa Y Việt-Đức sẽ là những hạt nhân quý giá giúp TP hướng nhanh tới mục tiêu là trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN. Đó là những đánh giá của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Y Việt – Đức diễn ra ngày 27/11.

Đào tạo bác sĩ đạt trình độ chuyên môn chuẩn của Đức

Sau 10 năm triển khai chương trình liên kết đào tạo bác sĩ Đa khoa giữa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y khoa Johannes Gutenberg – Đại học Mainz (Cộng hòa Liên bang Đức) Khoa Y Việt Đức, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đào tạo được 10 khóa sinh viên gắn liền với sứ mạng giáo dục của nhà trường là “Đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng”. Chương trình nhằm đào tạo ra các thế hệ bác sĩ đạt trình độ chuyên môn chuẩn của Đức nói riêng và chuẩn Châu Âu nói chung cho TPHCM cũng như cho cả nước; góp phần nâng cao trình chuyên môn đội ngũ bác sĩ Việt Nam.

GS.TS.BS Nguyễn Sĩ Huyên, đồng Phó Khoa Y Việt Đức tại Đại học Johannes Gutenberg cho biết, từ năm 2013, sinh viên Khoa Y Việt Đức  tại TPHCM có cơ hội hoàn thành toàn bộ chương trình học y khoa theo quy chế của Đại học Y khoa Mainz và theo học năm cuối thực hành tại Đức. Đây là lần đầu tiên một chương trình đào tạo bác sĩ tại Việt Nam được nước Đức công nhận có trình độ đào tạo tương đương. “10 năm hợp tác vừa qua giữa Đại học Y khoa Mainz và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nó là minh chứng cho khả năng trí tuệ của thế hệ trẻ của chúng ta đã phát triển tốt, trong một môi trường học thuật thuận lợi.” - GS.TS.BS. Nguyễn Sĩ Huyên chia sẻ.

70 sinh viên xuất sắc tốt nghiệp chương trình

Chia sẻ về những kết quả Khoa Y Việt – Đức đạt được trong 10 năm qua, PGS.TS BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, những năm qua, Khoa Y Việt – Đức đã có sự chung sức, đồng lòng của hơn 200 giảng viên Việt Nam và hơn 20 Giáo sư Đức. Sự hợp tác và giao lưu văn hóa giữa hai nền giáo dục của hai nước Đức và Việt Nam đã tạo nên môi trường học tập đa dạng, đồng thời cũng là động lực mạnh mẽ để chúng ta không ngừng vươn lên, không ngừng phát triển. “Chúng ta đã tạo ra những bác sĩ, những chuyên gia y khoa có tầm quốc tế, mang theo mình sứ mệnh đặc biệt là nâng cao sức khỏe cho cộng đồng”. - PGS.TS. BS Nguyễn Thanh Hiệp chia sẻ.

Đánh giá về chương trình đào tạo của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho rằng, với thế mạnh hợp tác quốc tế, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã có nhiều dự án hợp tác với các nước Đức, Pháp, Bỉ,… và đặc biệt là chương trình hợp tác đào tạo bác sĩ Khoa Y Việt-Đức, giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và tiếng Đức. Sau 10 năm triển khai có 349 sinh viên theo học chương trình hợp tác đào tạo Khoa Y Việt-Đức và đã có 70 sinh viên xuất sắc tốt nghiệp chương trình. Đây là một minh chứng rõ nét cho chất lượng đào tạo tại Khoa Y Việt - Đức. Những sinh viên tốt nghiệp từ chương trình hợp tác đào tạo Khoa Y Việt-Đức sẽ là những hạt nhân quý giá giúp TP hướng nhanh tới mục tiêu là trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN.

Sinh viên Khoa Y Việt – Đức chụp hình cùng các đại biểu Sinh viên Khoa Y Việt – Đức chụp hình cùng các đại biểu

Đồng chí Dương Anh Đức chia sẻ, Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045:“Ưu tiên đầu tư ngân sách và có cơ chế, chính sách huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao, phát triển một số lĩnh vực tiếp cận trình độ công nghệ thế giới, hướng tới mục tiêu là trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN. Bảo đảm số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế; tăng cường năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở, y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao; chủ động ứng phó hiệu quả các loại dịch bệnh; tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Theo đồng chí Dương Anh Đức, để có thể thực hiện nhiệm vụ trên, ngành y tế TP cần triển khai đồng bộ các giải pháp mang tính quyết định, trong đó có phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao.  Đồng chí mong muốn, thời gian tới, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch không ngừng mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, để giúp TP hướng tới mục tiêu là trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN.

Ng. Nam

 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo