
Tình trạng kẹt xe khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xảy ra vào giờ cao điểm.
(Thanhuytphcm.vn) - Đây là đa số ý kiến chuyên gia đề xuất tại hội thảo giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất do Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức sáng 7/11.
Mở thêm đường vào sân bay
Theo TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, nguyên nhân chính của tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là thiếu đường giao thông, trong khi đó lưu lượng phương tiện giao thông xuyên qua khu vực sân bay quá lớn và ngày một tăng thêm.
Vì vậy, TS Võ Kim Cương đề nghị, Chính phủ và TPHCM thực hiện giải pháp mượn đường giao thông hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam sân bay. Cụ thể, việc mở đường song hành với đường Cộng Hòa rất cấp thiết không chỉ giải quyết UTGT cho khu vực Tân Sơn Nhất mà còn giúp đảm bảo nhu cầu giao thông đối ngoại giữa TP với khu vực Tây Bắc TP và nối qua Campuchia. Đường này bắt đầu từ đường Trần Quốc Hoàn theo đường Phan Thúc Duyện đi tiếp sát tường rào sân bay và nối vào đường Trường Chinh.
TS Võ Kim Cương cũng đề nghị cần mượn đường qua doanh trại Quân khu 7. Cụ thể, tuyến đường này nối từ giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại Quân khu 7 nối vào Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng. Về lâu dài, nếu mở được tuyến đường qua doanh trại Quân khu 7 này và nối khác mức vào đường Phạm Văn Hai có thể giảm được nhu cầu phải xây tuyến đường trên cao số 1, đoạn qua đường Bùi Thị Xuân tại nút giao Lăng Cha Cả và chắc chắn giải tỏa ngay tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn.
“Bên cạnh đó, tạm ngưng khai thác đường sắt đoạn từ Gò Vấp về Hòa Hưng và mở tuyến đường bộ có lộ giới 30m đi từ công trường Dân Chủ qua ga Hòa Hưng nối đến đường Phạm Văn Đồng; cũng như xây dựng đường sắt trên cao và nhà nước sớm đầu tư ga đầu mối Bình Triệu” - TS Võ Kim Cương lưu ý.
TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phát biểu ý kiến tại hội thảo. Đồng quan điểm, TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, để giải quyết tình trạng UTGT khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cần có giải pháp phá thế độc đạo và tình trạng mượn đường Trường Sơn để đi lại của người dân. Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên, cần mở thêm cửa ra vào cho sân bay và tạo thêm đường tránh cho các con đường ở phía Bắc sân bay như Phạm Văn Đồng, Quang Trung, Nguyễn Oanh và các con đường ở phía Nam như Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu nhằm giảm lưu lượng cho đường Trường Sơn.
Ngoài ra, cần nghiên cứu cách hạn chế tạm thời tình trạng mượn đường của các phương tiện bằng giải pháp thu phí tạm thời trong thời gian chờ đợi thực hiện các dự án đối với xe hơi từ hai đầu đường Trường Sơn. Cụ thể, là thu phí tất cả những phương tiện xe hơi ở hai đầu đường Trường Sơn. Theo đó, với các phương tiện đi vào sân bay sẽ được hoàn phí khi đi ra; còn những phương tiện mượn đường Trường Sơn đi lại thì phải chịu phí. Nếu áp dụng biện pháp này có thể giảm được một số phương tiện vì sẽ có những trường hợp chấp nhận đi đường xa hơn để tiết kiệm chi phí.
Dành quỹ đất cho sân bay
Bên cạnh việc mở thêm đường ra vào sân bay, các ý kiến tại hội thảo đề nghị rà soát lại quỹ đất hiện có để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, cũng như sớm triển khai xây dựng nhà ga lưỡng dụng theo quy hoạch; phân luồng giao thông hợp lý, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin vào việc quản lý và điều hành giao thông khu vực sân bay; tuyên truyền nâng cao ý thức văn hóa tham gia giao thông của người dân.
Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không Trường Đại học Bách khoa TPHCM, để giải quyết tình trạng quá tải giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất không còn cách nào khác là mở nhà ga sân bay về phía Bắc; cũng như hoàn thiện các tuyến đường kết nối ra vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Còn TS Trần Văn Thận, Viện Nghiên cứu phát triển TP đề nghị rà soát lại và quy hoạch lại quỹ đất trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nhất là các khu chức năng không cần thiết thì sắp xếp lại để dành quỹ đất cho sân bay; cải tạo hệ thống thoát nước trong và ngoài sân bay để tránh gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của các phương tiện; mở rộng các đường vào sân bay như Hoàng Hoa Thám, Thăng Long, Trường Chinh, Phạm Văn Bạch. Trong khi đó, nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất Phan Tương mong muốn sớm thu hồi đất sân golf để trả về cho sân bay Tân Sơn Nhất nhằm phục vụ hoạt động hàng không.
Hội thảo giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.TS Lương Hoài Nam, chuyên gia kinh tế kiến nghị cho phép triển khai sớm và đồng bộ dự án ga hàng không lưỡng dụng (T3) và các dự án giao thông kết nối liên quan đến nhà ga T3.
Ở một góc độ khác, Thạc sĩ Cao Ngọc Thành, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đề xuất, hình thành Trung tâm hoạt động hàng không sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, cần thực thi các chính sách về giãn dân; cần có các chính sách về quy hoạch và đầu tư… có tác dụng thúc đẩy hình thành các cấu thành của một trung tâm hàng không với hệ thống logistics với các tuyến xe buýt hoàn thiện vận hành trong khu vực này cùng với phương tiện vận chuyển khác. Hình thành một tuyến tàu điện ngầm tiếp cận ranh giới của khu vực, giải quyết thuận lợi cho sự đi lại từ các nơi khác đến khu vực trung tâm hàng không. Trong giai đoạn trước mắt, với việc định hình Trung tâm hàng không này thì nhà nước có thể hình thành đường vành đai hoàn thiện để tạo điều kiện điều chỉnh lưu thông theo nhu cầu của người dân phù hợp với mật độ mục tiêu của người di chuyển vào hoặc trong khu vực trung tâm hàng không.