Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Lừa đảo trực tuyến xuất hiện nhiều cách thức mới, tinh vi

Những lời mời gọi lừa đảo “việc nhẹ lương cao” với mức lãi suất "trên trời" (Ảnh: VTV)

(Thanhuytphcm.vn) - Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), trong các tháng đầu năm 2023, với sự phát triển công nghệ số ngày càng nhanh, tình hình tội phạm mạng, lừa đảo trực tuyến vẫn đang diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng, xuất hiện nhiều cách thức lừa đảo mới, tinh vi.

Cụ thể, theo ghi nhận của dự án Chống lừa đảo (thuộc Cục An toàn thông tin), trong gần 3 tháng đầu năm 2023, phát hiện hơn 3.200 trang web lừa đảo người dùng Việt Nam, chiếm phần lớn là các website lừa đảo tài chính, với 3.000 trang từ giả mạo những thương hiệu, nhãn hãng lớn như Lazada, Shopee đến các trang giả mạo đầu tư tài chính kiểu Forex… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Bên cạnh đó, dự án ghi nhận gần 200 website lừa đảo còn lại là các trang lừa đánh cắp tài khoản trực tuyến của người dùng, thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo...

Đại diện dự án Chống lừa đảo cho biết, người dùng Việt Nam có thể bị lừa đảo, mất tiền oan nếu vô tình click vào những đường link dẫn đến các website ngân hàng giả mạo, cùng với đó là các hình thức lừa đảo tuyển cộng tác viên “việc nhẹ lương cao” đang trở nên phổ biến, giả mạo các sàn thương mại điện tử thông dụng như Tiki, Shopee… để lừa gạt người dùng, theo chuyên gia, khoản tiền chiếm đoạt từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng.

Theo thống kê hồi đầu năm 2023 của Cục An toàn thông tin, chỉ tính trong năm ngoái, lực lượng chức năng đã ngăn chặn, xử lý hơn 2.620 trang web lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật, bảo vệ hơn 4,7 triệu người dân trước hành vi tấn công trực tuyến, tương đương 6,7% dân số người dùng Internet Việt Nam.

Tuy nhiên, những tháng gần đây, hành vi lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng đã trở nên phổ biến hơn, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp, các đối tượng lừa đảo đã thu thập trái phép thông tin cá nhân của người dân hoặc giả mạo các tổ chức tài chính, ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam được Cục An toàn thông tin phát hiện, hướng dẫn xử lý là gần 3.000. Trong đó, riêng tháng 2/2023 là 1.687 sự cố tấn công mạng, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, số lượng các cuộc tấn công mạng tăng chủ yếu là Phishing (tấn công lừa đảo), với nhiều các trang web, đường dẫn lừa đảo được đối tượng xấu lập ra để thu thập thông tin dữ liệu của người dùng.

Theo ghi nhận của các chuyên gia, nguyên nhân xuất hiện ngày càng nhiều các trang web lừa đảo một phần xuất phát từ việc tin tặc liên tiếp lập ra nhiều trang web mới để thay thay thế các trang web giả mạo cũ đã bị lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn.

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo, người dùng cần tuyệt đối không click vào các đường link lạ, trước khi đăng nhập vào các website để giao dịch điện tử, người dùng nên có biện pháp kiểm tra, rà soát nhằm đảm bảo đó là đường link chính thống của đơn vị cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, có thể nhận biết những website chính thống, đảm bảo an toàn với tem chứng nhận tín nhiệm mạng của Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin & Truyền thông).

V. Phan


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo