Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Lan tỏa nhiều hơn các tấm gương tài năng trẻ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng quà cho các tài năng trẻ

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/11, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp mặt 30 tài năng trẻ nhận Giải thưởng Khoa học công nghệ (KHCN) Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam là 2 trong số nhiều giải thưởng của Trung ương Đoàn nhằm tìm kiếm, phát hiện các tài năng trẻ KHCN, góp phần xây dựng nguồn nhân lực KHCN chất lượng cao cho đất nước.

Năm 2022, Ban Tổ chức giải thưởng đã nhận được 37 hồ sơ chất lượng tham gia xét chọn giải thưởng Quả Cầu Vàng. Phần lớn các ứng viên tham gia là các nhà khoa học trẻ đang học tập, nghiên cứu ở các cơ sở giáo dục đại học, các trung tâm nghiên cứu lớn trong nước và nước ngoài. Hội đồng xét chọn giải thưởng đã họp hai phiên và thống nhất lựa chọn 10 cá nhân tiêu biểu trao Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2022.

Bên cạnh đó, năm 2022, Trung ương Đoàn đã nhận được 70 hồ sơ đăng ký xét trao Giải thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam. Hội đồng Giải thưởng đã lựa chọn ra 20 gương mặt xuất sắc nhất để trao Giải thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam năm 2022.

Tại buổi gặp mặt, các tài năng trẻ đã chia sẻ về quá trình nỗ lực, làm và học tập, nghiên cứu không biết mệt mỏi để có được kết quả như ngày hôm nay; đồng thời cũng bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị để các tài năng trẻ cống hiến, đưa nền công nghệ khoa học nước nhà phát triển.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương thành tích của 30 tài năng trẻ. Phó Chủ tịch nước mong rằng, những tấm gương tài năng trẻ này sẽ lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng, xã hội nhằm tạo niềm tin, sự hứng khởi cho các bạn trẻ hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu KHCN của Việt Nam. Đặc biệt, Phó Chủ tịch nước ghi nhận, đánh giá cao các tài năng trẻ mặc dù có điều kiện làm việc tốt ở nước ngoài nhưng lại lựa chọn về nước cống hiến và có những thành tựu cụ thể. Đảng, Nhà nước và xã hội trân trọng và hy vọng rằng những tấm gương như thế ngày càng được nhân rộng để hun đúc tinh thần cho thế hệ trẻ hiện nay. Phó Chủ tịch nước mong rằng, các tài năng trẻ được tuyên dương ngày hôm nay có sự trau dồi rèn luyện toàn diện về nhân cách, phẩm chất, kỹ năng trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao. Một tài năng trẻ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn là một người có trình độ văn hóa cao và văn hóa đó phải mang bản sắc văn hóa Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị Trung ương Đoàn tiếp tục phát huy, nâng tầm uy tín 2 giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng và Nữ sinh KHCN Việt Nam trở thành giải thưởng uy tín hàng đầu của thanh niên Việt Nam về KHCN. Đồng thời, mở rộng giải thưởng sang lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội một cách toàn diện, đầy đủ hơn tiếp cận với mong muốn, yêu cầu về nghiên cứu khoa học và nghiên cứu khác. Cũng như làm tốt công tác ươm mầm, hun đúc, hỗ trợ kịp thời giúp các tài năng trẻ thực sự trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước…

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt 30 tài năng trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt 30 tài năng trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam.

* Cùng ngày, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam) đã trao giải cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 18, năm 2022.

Đây là sự kiện thường niên do Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Bộ KH-CN, Trung ương Đoàn và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp tổ chức. Cuộc thi được tổ chức với mục tiêu khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ các em trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Năm nay, cuộc thi có 832 đề tài, mô hình trong cả nước gửi về dự thi, ban tổ chức đã chọn 106 đề tài để trao giải, gồm 60 giải Khuyến khích, 30 giải ba, 10 giải nhì, 5 giải nhất và 1 giải đặc biệ. Trong đó có nhiều sản phẩm dự thi của các em đã được hiện thực hóa trong cuộc sống. Tổng giá trị tiền thưởng các giải thưởng là 735 triệu đồng.

Cuộc thi đã khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo KH-CN đối với thế hệ trẻ trên cả nước, giúp các em nuôi dưỡng và thắp sáng ngọn lửa đam mê, sáng tạo công nghệ để trở thành những nhà khoa học, chủ các doanh nghiệp trong tương lai… Giải đặc biệt của cuộc thi được trao đề tài “Mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp” của nhóm học sinh THCS ở Hà Nội.

Ban tổ chức cũng phát động cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 năm 2023 với 5 lĩnh vực: đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Cuộc thi sẽ bắt đầu nhận các tác phẩm dự thi từ ngày 27/11/2022 và kết thúc nhận sản phẩm dự thi vào ngày 31/7/2023.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo