Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2023

Kiến tạo một hành trình mới, một hành trình tăng trưởng xanh

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại diễn đàn.

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 15/9, tại Hội trường TPHCM, Diễn đàn Kinh tế TPHCM (HEF) 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không” đã chính thức khai mạc. Đến dự có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía TPHCM tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Trước khi khai mạc Diễn đàn, các đại biểu đã dành phút mặc niệm các nạn nhân tử vong trong vụ hỏa hoạn tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội và các nạn nhân tử vong do mưa lũ vừa xảy ra tại tỉnh Lào Cai.

Tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế

Diễn đàn Kinh tế TPHCM (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TPHCM chủ trì tổ chức. Diễn đàn được tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của TP.

Diễn đàn năm nay thu hút các đại biểu đến từ bộ, ngành, địa phương quốc tế, các định chế tài chính quốc tế, các tổ chức Quốc tế, các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương quốc tế đến từ các quốc gia; đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, các doanh nghiệp, các chuyên gia trong nước và quốc tế tại các quốc gia thành công trong việc áp dụng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn.

Ban Tổ chức đã nhận được các bài thuyết trình và bài viết của các bộ, ngành, địa phương quốc tế, định chế tài chính, tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế xoay quanh một số nhóm nội dung. Cụ thể là xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị. Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không. Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp. Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp. Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn. Thực trạng của TPHCM và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh…

Các đại biểu tham dự Diễn đàn. Các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Thực hiện 4 trụ cột

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo, các vị khách tại Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 4 năm 2023. “Tôi rất vinh dự được gặp gỡ, lắng nghe, trao đổi và chia sẻ về chủ đề rất quan trọng “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ: “TPHCM cùng với nhiều đô thị khác trên thế giới đã chứng kiến rõ ràng những tác động của biến đổi khí hậu cùng với những bất cập, thiếu đồng bộ cần phải được giải quyết, càng thúc giục chúng ta phải gắn kết chặt chẽ, hành động mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa để ứng phó”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TPHCM nhận thức rằng sự phát triển kinh tế truyền thống không còn là lựa chọn tối ưu nữa nên đã chuyển hướng kiến tạo một hành trình mới, một hành trình tăng trưởng xanh, với tầm nhìn một tương lai bền vững. Theo đó, TP đang khẩn trương hoàn thiện khung Chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm xây dựng TP trở thành đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình; là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư và du khách. Khung chiến lược xác định người dân, doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; đồng thời thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế nhằm thực hiện 4 trụ cột. Đó là phát triển nguồn lực xanh; xây dựng hạ tầng xanh; phát triển hành vi xanh; xác định ngành hoặc lĩnh vực tiên phong.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, sau diễn đàn này, TP sẽ tiếp thu ý kiến, sớm hoàn thiện khung chiến lược và triển khai khung hành động với nhiệm vụ và mốc thời gian cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, Diễn đàn Kinh tế lần thứ 4 là một trong những hành động nhằm hiện thực hóa các nội dung hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn kinh tế thế giới đã ký kết ngày 26/6/2023. Đồng thời, thảo luận về nội dung thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại TPHCM nhằm tăng cường hợp tác với các Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên thế giới. Cùng với đó là hỗ trợ những giải pháp có tính đột phá của TP phù hợp với quốc gia và xu hướng quốc tế. Huy động các nguồn lực đầu tư vào năng lượng tái tạo, giảm phát thải nhà kính, xây dựng hệ thống giao thông công cộng, giảm ô nhiễm không khí kết hợp với đô thị hóa thông minh, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên…

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, TPHCM đang triển khai các biện pháp khuyến khích sáng tạo, thúc đẩy đổi mới và phát triển, tạo môi trường thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng hành trình tăng trưởng xanh, hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không. “Tôi hoan nghênh các ý kiến đóng góp và mong được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, gắn kết của mọi tổ chức, cá nhân vào hành trình đầy ý nghĩa này vì đó không chỉ tạo ra một giá trị không của riêng ai hay cho chúng ta mà cùng nhau tạo ra một nền tảng tốt đẹp cho tương lai các thế hệ mai sau” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo