Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách về lương, thưởng Tết đối với người lao động

(Thanhuytphcm.vn) - Liên đoàn Lao động TPHCM vừa báo cáo tình hình quan hệ lao động năm 2023 trên địa bàn TPHCM.

Theo báo cáo, năm 2023, tình hình doanh nghiệp và công nhân lao động trong việc chấp hành pháp luật lao động đặc biệt vấn đề lương, thưởng Tết năm 2023 cho người lao động, gắn với công tác tuyên truyền, vận động công nhân lao động chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp đã góp phần rất quan trọng trong việc ổn định tình hình quan hệ lao động năm 2023 trên địa bàn TP.

Từ những tháng cuối năm 2022, mặc dù các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn đặc biệt là doanh nghiệp ngành giày da, may mặc... bị giảm đơn hàng, một số doanh nghiệp phải cắt giảm, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, cho công nhân nghỉ chờ việc hoặc nghỉ vào ngày thứ bảy hàng tuần. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã cố gắng đảm bảo giải quyết tiền lương, thưởng Tết cho người lao động.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã tích cực chủ động phối hợp chủ doanh nghiệp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVC-LĐ trên địa bàn, qua đó, góp phần ổn định quan hệ lao động trước, trong và sau Tết, từ đó giữ vững và ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP.

Về tình hình tư tưởng, tâm trạng của công nhân lao động hiện nay cơ bản ổn định, an tâm sản xuất. Tuy nhiên, dự báo tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn tiếp tục khó khăn do đơn hàng sản xuất chưa ổn định; đời sống, việc làm và thu nhập của bộ phận người lao động tiếp tục bị ảnh hưởng; tình hình quan hệ lao động thời gian cuối năm 2023 và trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 tiềm ẩn nguy cơ có thể xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể liên quan đến vấn đề lương, thưởng Tết, nợ bảo hiểm xã hội, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi...

Trong đó, đáng lưu tâm đối với vấn đề thưởng Tết sẽ có sự chênh lệch mức thưởng Tết tại những doanh nghiệp có đông công nhân lao động, trong cùng một tập đoàn. Các cấp Công đoàn TP tiếp tục chủ động phối hợp các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình quan hệ lao động, kịp thời tham mưu, giải quyết khi có tình huống phát sinh.

Nhiệm vụ từ nay đến thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Phạm Chí Tâm đề nghị Công đoàn TP phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước về lao động tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách về lương, thưởng Tết đối với người lao động; tham gia giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 17/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội các chế độ chính sách cho người lao động tại cơ sở như về giờ làm thêm, xây dựng thang bảng lương, quy chế trả lương, quy chế thưởng, hướng dẫn xây dựng thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Đồng thời, công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn các sở, ban ngành, tổng công ty và công đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục thực hiện tốt Nghị định số 145/2020/NĐ- CP của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Nghị định số 59/2023/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho công nhân lao động về các chế độ chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước và các nội dung có liên quan trực tiếp đến người lao động như Bộ Luật Lao động 2019, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHYT…; vận động công nhân, lao động nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp quyền và nghĩa vụ trong quan hệ lao động.

Ngoài ra, chủ động phối hợp với các ngành chức năng của TP và chính quyền địa phương nơi có khu chế xuất công nghiệp tập trung nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động, kịp thời kiến nghị xử lý ngay những doanh nghiệp cố tình vi phạm những quy định của pháp luật lao động; tuyên truyền vận động người sử dụng lao động chấp hành nghiêm pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Phạm Chí Tâm yêu cầu các cấp công đoàn TP tập trung triển khai có hiệu quả Kế hoạch 48/KH-LĐLĐ về tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán năm 2024 với phương châm “Tết đến với mọi đoàn viên, người lao động”, nhất là tập trung giám sát việc chi trả lương, thưởng Tết; hỗ trợ cho đoàn đoàn viên, người lao động theo Kết luận số 02/KL-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về việc tiếp tục hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng theo Nghị quyết số 06/NQ-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng; đảm bảo chính xác, đầy đủ, không bỏ sót đối tượng đủ điều kiện.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo