Thứ Sáu, ngày 19 tháng 12 năm 2025

Không ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân đối với những vụ việc phức tạp

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP giao Thủ trưởng các sở - ngành, Chủ tịch UBND quận - huyện và TP Thủ Đức có giải pháp triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 19/CT-UBND ngày 20/12/2021 của UBND TP về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn TP.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu theo quy định của Luật Tiếp công dân. Đối với những vụ việc phức tạp, Thủ trưởng các sở - ngành, Chủ tịch UBND quận - huyện và TP Thủ Đức phải trực tiếp tiếp công dân để xem xét, giải quyết, không ủy quyền cho cấp phó tiếp.

Mặt khác, nâng cao chất lượng công tác xử lý đơn thư gắn với ứng dụng công nghệ và thông tin trong xử lý đơn; tập trung xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và đúng thời hạn luật định, hạn chế phát sinh đơn thư vượt cấp, kéo dài.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của UBND TP trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các sở - ngành, quận - huyện và TP Thủ Đức nhằm cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; cử cán bộ tham gia giải quyết, đối thoại đúng thành phần.

Ngoài ra, xem xét, giải quyết, trả lời kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các đơn thư do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội chuyển đến. Trong đó, chú trọng việc tổ chức xem xét, rà soát, kiểm tra lại kết quả giải quyết theo những ý kiến của các cơ quan chuyển đơn.

Văn phòng UBND TP được giao khẩn trương triển khai thực hiện dự án nghiên cứu mở rộng phần mềm “Quản lý hồ sơ khiếu nại, tố cáo” đến các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức. Đồng thời liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng.

UBND TP giao Thanh tra TP triển khai các đoàn thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo định kỳ hàng năm (ít nhất từ 3-4 đoàn/năm). Quán triệt, chỉ đạo thanh tra các ngành, các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng các đoàn thanh tra trách nhiệm thủ trưởng về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quá trình thanh tra xác minh cụ thể những tồn tại, hạn chế cần khắc phục; kịp thời đề xuất xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm trong thi hành công vụ.

Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra về trách nhiệm Thủ trưởng trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo 100% các kiến nghị được thực hiện nghiêm chỉnh, hiệu quả.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo