Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kháng nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ VN Pharma

Bị cáo Cường (phải) bị tuyên 12 năm tù tại phiên sơ thẩm

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 22/9, lãnh đạo Viện KSND Cấp cao tại TPHCM cho biết đã ban hành Quyết định kháng nghị đối với bản án sơ thẩm của TAND TPHCM xét xử vụ án "Buôn lậu", "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma. 

Theo đó, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đề nghị TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm theo hướng tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TPHCM vì cho rằng vụ án chưa được các cơ quan chức năng điều tra một cách toàn diện; bên cạnh đó, diễn biến phiên tòa sơ thẩm cho thấy có dấu hiệu vụ án để lọt người, lọt tội.

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, vì sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, nhiều ý kiến không đồng tình với tội danh và mức án đã tuyên đối với các bị cáo, cũng như cho rằng cần phải làm rõ và xử lý trách nhiệm của một số cán bộ Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế có liên quan. 

Cáo trạng cùng những lời khai nhận tại phiên tòa cho thấy: Công ty cổ phần VN Pharma chuyên kinh doanh mặt hàng thuốc chữa bệnh. Từ năm 2013, thông qua bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại và hàng hải quốc tế H&C), bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) đã đặt mua thuốc tân dược có nhãn mác Công ty Helix Pharmaceuticals Inc Canada để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam,  trong đó có thuốc H-Capital 500mg Caplet chữa ung thư. Công ty cổ phần VN Pharma nhập về 9.300 hộp thuốc chữa bệnh ung thư. Do nghi ngờ nguồn gốc thuốc, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế yêu cầu hai bị cáo Hùng, Cường giải trình; đồng thời tiến hành thanh, kiểm tra, niêm phong lô hàng trên, không cho bán ra thị trường.

Kết quả điều tra xác định bị cáo Cường mua thuốc chữa bệnh ung thư từ một người nước ngoài tên Raymundo (chưa rõ lai lịch) với giá 18 USD/hộp, và bán lại cho bị cáo Hùng theo giá 27 USD/hộp. Raymundo cung cấp Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) tại Canada của thuốc H-Capital 500 mg Caplet và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix Canada. Những giấy tờ này được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada. Tuy nhiên, kết quả giám định cho thấy tất cả những giấy tờ trên là giả.

Không có hồ sơ kỹ thuật thuốc để nộp cho Cục Quản lý Dược, bị cáo Hùng chỉ đạo nhân viên thuê bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) viết hồ sơ thuốc chữa bệnh ung thư. Hồ sơ này được Thông đưa cho bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng Phòng Nghiên cứu và Phát triển - Công ty cổ phần VN Pharma) đóng dấu Công ty Helix Canada và chuyển cho bị cáo Phan Cẩm Loan (nguyên Phó Trưởng Phòng Xuất nhập khẩu Công ty cổ phần VN Pharma) đi xin giấy phép nhập khẩu.

Với hồ sơ giả này, bị cáo Hùng chỉ đạo nhân viên cấp dưới sử dụng để hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu, chứng từ thanh toán tiền nhập khẩu trái phép 9.300 hộp thuốc chữa bệnh ung thư không rõ nguồn gốc vào Việt Nam tiêu thụ. Thực tế, lô thuốc chữa bệnh ung thư này chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Trị giá lô hàng buôn lậu hơn 5 tỷ đồng.

Kết thúc phiên xử sơ thẩm, hội đồng xét xử tuyên phạt: 

- Nguyễn Minh Hùng 12 năm tù về tội "Buôn lậu"

- Võ Mạnh Cường 12 năm tù về tội "Buôn lậu"

- Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) 5 năm tù về tội "Buôn lậu"

- Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) 4 năm tù về tội "Buôn lậu"

- Phan Cẩm Loan 3 năm 6 tháng tù về tội "Buôn lậu"

- Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần VN Pharma) 3 năm tù về tội "Buôn lậu".

- Bùi Ngọc Duy 1 năm 6 tháng tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

- Phạm Văn Thông 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

- Phạm Anh Kiệt (Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn - viết tắt Công ty Sapharco) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Ngoài mức hình phạt tù đối với các bị cáo, Hội đồng Xét xử TAND TPHCM kiến nghị Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao điều tra làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân liên quan, việc Công ty cổ phần VN Pharma chi hoa hồng cho bác sĩ để các bác sĩ kê đơn thuốc cho bệnh nhân dùng sản phẩm do công ty này cung cấp; và làm rõ trách nhiệm của các cán bộ cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, nếu đủ căn cứ xử lý thì truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sau phiên xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Minh Hùng có đơn kháng cáo xin giảm án và xem xét lại vụ án, bị cáo Võ Mạnh Cường có đơn kháng cáo kêu oan. Các bị cáo đồng phạm khác cũng có đơn kháng cáo xin giảm án.

Công Tâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo