Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Khai thác công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh

Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ trả lời chất vấn.

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 8/12, HĐND TP tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Công thương TPHCM. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Hơn 30.000 tấn hàng hóa được chuẩn bị cho người dân dịp Tết

Chất vấn lãnh đạo Sở Công thương TP, đại biểu Nguyễn Thị Nga (Hóc Môn) cho rằng việc cung ứng hàng hóa và bình ổn thị trường trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2023 được TP chuẩn bị thế nào nhằm không gây biến động thị trường và giá cả hàng hóa? Đại biểu Nguyễn Thị Nga cũng đề nghị lãnh đạo Sở Công thương cho biết công tác quản lý nhà nước trong công tác cấp phép, quản lý đối với các trang thương mại điện tử, việc bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội lai chuyên bán hàng trực tuyến được quản lý hiện nay ra sao? Ngoài ra, việc phối hợp giữa Sở Công thương, đơn vị liên quan trong việc quản lý hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bày bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội cũng như tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống? Việc hỗ trợ và bảo vệ người tiêu dùng hiện nay đang được thực hiện như thế nào?

Trả lời về chuẩn bị hàng Tết, Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, về việc chuẩn bị hàng Tết năm nay tăng 15%-30%. UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch bình ổn thị trường, chuẩn bị hàng hóa cho Tết. Sở Công thương cũng tham mưu tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, liên kết với các tỉnh để chuẩn bị nguồn hàng. Nguồn hàng về TPHCM qua kênh phân phối hiện đại như siêu thị khoảng 25%-30%, còn lại qua các chành, vựa, chợ đầu mối khoảng 70%, với khoảng 7.200 tấn lương thực thực phẩm mỗi đêm.

Bên cạnh đó, TP đã huy động các doanh nghiệp dự trữ nguồn hàng. Theo đó, đã có hơn 30.000 tấn hàng hóa được chuẩn bị cho người dân dịp Tết. “Nguồn hàng Tết năm nay đảm bảo dồi dào, nhưng về mặt giá cả lương thực, thực phẩm hiện nay có tăng 2%-4%, chưa đến mức phải điều chỉnh giá bình ổn. Các doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí để giữ giá phục vụ cho thị trường” - đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ nhấn mạnh.

Về đảm bảo nguồn cung xăng dầu, đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, trên địa bàn TP có 549 cửa hàng, 61 thương nhân phân phối, 15 thương nhân đầu mối. Mỗi ngày, TPHCM tiêu thụ khoảng 6,5 đến 7 triệu lít xăng dầu. Trước diễn biến tình hình xăng dầu thời gian qua, đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết nguyên nhân là nguồn cung phụ thuộc thế giới rất nhiều, phí logistic cũng tăng lên, biến động lớn mà biên độ thời gian để ghi nhận giá lại quá dài. Từ đó, nguồn cung trong giai đoạn qua rất khó, một số cửa hàng, cao điểm là 137 cửa hàng bán lẻ không nhận được hàng, phải tạm ngưng một vài ngày.

Trước tình hình đó, đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, TPHCM đã đẩy mạnh hoạt động của các doanh nghiệp lớn bù đắp cho các doanh nghiệp nhỏ. Tạo điều kiện cho việc vận chuyển xăng dầu; đồng thời kiến nghị các giải pháp tháo gỡ với Trung ương. Hiện tình hình đã được cải thiện rất rõ nét. Giám đốc Sở Công thương TP cam kết, lượng dự trữ xăng dầu cho trước và sau Tết, các doanh nghiệp đầu mối của TPHCM đã dự trữ đầy đủ.

Về bảo vệ người tiêu dùng, hàng gian hàng giả, đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, trước đây Sở Công thương làm chính, nhưng từ năm 2018, cơ quan quản lý thị trường trực thuộc Bộ Công thương là cơ quan chuyên trách của nhà nước để quản lý việc này. Nhưng lực lượng thanh tra của Sở cũng thực hiện việc này. Quốc hội cũng vừa bổ sung việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với các sản phẩm mua qua thương mại điện tử. “Đây là vấn đề rất quan trọng, bên cạnh việc doanh nghiệp làm ăn chân chính, xây dựng quy chuẩn tiêu chuẩn thì cũng có một bộ phận sản xuất hàng gian, hàng giả. Sở cùng với Ban Chỉ đạo 138 sẽ tiếp tục trong thời gian tới”- đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Phát triển công nghiệp là điểm sáng trong phục hồi kinh tế 

Cũng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu cũng cho rằng với tình hình người dân nhập cư ở các vùng ngoại thành rất đông, Sở Công thương đã có kế hoạch xây dựng siêu thị hay trung tâm lớn ở cửa ngõ hay vùng ngoại thành, nhất là huyện Bình Chánh?

Trả lời các câu hỏi này, Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ thừa nhận, mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại hiện chưa phân bổ đồng đều. Theo đó, 47 trung tâm thương mại tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm, 237 siêu thị cũng không phân bổ đồng đều giữa các địa phương. “Khó khăn hiện nay là quỹ đất thực hiện. Sở đã kêu gọi các nhà bán lẻ lớn, nhưng tiếp cận quỹ đất là việc khó.”- đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ bày tỏ và cho rằng với thị trường hơn 800.000 dân của huyện Bình Chánh là thị trường hấp dẫn và đề nghị huyện bố trí quỹ đất để đầu tư.

Về hệ thống cửa hàng tiện lợi, trong vòng 10 năm qua đã gia tăng gấp 10 lần. Đây cũng là một kênh phân phối mà trong giai đoạn chống dịch đã góp phần quan trọng cung ứng hàng hóa cho TPHCM. Sở Công thương sẽ kết nối để các nhà đầu tư quan tâm hơn các khu vực xa trung tâm TPHCM như quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và một số khu vực ở xa trung tâm TP.

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc (Tân Bình) hỏi: Giải pháp thu hút và hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ như thế nào? Trả lời, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, công nghiệp TPHCM được hình thành từ lâu, cùng với sự phát triển của TP. Hiện lĩnh vực công nghiệp TPHCM chiếm khoảng 23% trong GRDP. Phát triển công nghiệp cũng là điểm sáng trong phục hồi kinh tế TP thời gian qua.

Theo đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ, hiện 17 khu đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy hơn 80%, lao động và việc làm trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao hơn 330.000 người. Hoạt động của các khu, cụm công nghiệp có khoảng 8.000ha đất sản xuất công nghiệp, giá trị hàng năm khoảng 265.000 tỷ đồng. Với quỹ đất rất hạn hẹp, việc chuyển đổi công nghệ, nâng cao suất đầu tư, phát triển theo hướng công nghệ cao là rất cần thiết.

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc (Tân Bình) chất vấn tại kỳ họp. Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc (Tân Bình) chất vấn tại kỳ họp.

Do đó, Sở Công thương TPHCM đang tham mưu, xây dựng định hướng phát triển công nghiệp, trong đó có xây dựng các khu công nghiệp chuyên ngành về lương thực thực phẩm, chuyên về cơ khí chế tạo hay khu công nghiệp y tế kỹ thuật cao… TPHCM phải thực hiện nhiệm vụ là trung tâm kết nối sản xuất công nghiệp trong vùng.

Đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, TP thực hiện chương trình từ năm 2010. Các doanh nghiệp đánh giá các hoạt động hỗ trợ đã có tác động rất tích cực, không chỉ là doanh nghiệp của TP mà cả nước để gặp gỡ, tìm kiếm đối tác. Các hoạt động xúc tiến thương mại, triển lãm, hội thảo cũng được tổ chức thường xuyên để các nhà cung ứng, doanh nghiệp sản xuất có cơ hội gặp gỡ trao đổi. TP cũng đón đầu các doanh nghiệp đến đầu tư.

Trả lời về quản lý chợ truyền thống thời gian tới, Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, hiện TP có 232 chợ truyền thống. Các chợ phần lớn được hình thành từ rất lâu cùng với quá trình hình thành khu dân cư. Đây là kênh phân phối quan trọng cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng và vẫn đóng vai trò rất quan trọng, sẽ còn đồng hành lâu dài với người dân TP.

Về giải pháp quản lý chợ, đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, Sở đã kết nối các thông tin về nguồn hàng, phối hợp các cơ quan đơn vị, địa phương các cấp để xây dựng phong trào kinh doanh văn minh. Bên cạnh đó, kết nối các đơn vị để khai thác công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh của chợ truyền thống. Hiện nay có nhiều mô hình kinh doanh chợ truyền thống online, như ứng dụng Utop…

Theo đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ, hiện quy định còn nhiều chồng chéo khó khăn, theo Luật Đất đai hiện hành, chợ là đất thương mại, nên phải thu tiền sử dụng đất. Trong khi TP từ nhiều năm coi là thiết chế công cộng, chỉ thu phí để duy trì hoạt động, phòng cháy chữa cháy... Thời gian tới, Sở phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu triển khai cho phù hợp hơn.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo