Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khai hội Xuân Yên Tử 2019

Quang cảnh khai Hội Xuân Yên Tử 2019. (Ảnh: TTXVN)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 14/2, tại khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khai hội Xuân Yên Tử 2019. Dự lễ khai hội có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, thành phố Uông Bí, các tỉnh, thành phố, chư tôn đức tăng ni Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đông đảo Phật tử và du khách thập phương.

Mở đầu lễ khai hội là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Yên Tử chào xuân” với các tiết mục mới thể hiện không khí mùa xuân Yên Tử, nhằm ôn lại huyền thoại của non thiêng Yên Tử, cội nguồn lịch sử của Thiền phái Trúc Lâm, đề cao công đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông...

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí cho biết, danh sơn Yên Tử là nơi gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp vĩ đại của đức vua Trần Nhân Tông - vị vua đã lãnh đạo quân và dân Đại Việt hai lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông xâm lược. Sau hai cuộc chiến lẫy lừng, khi đất nuớc đã thanh bình, Ngài đã tự nguyện rời ngai vàng bệ ngọc, nhường ngôi cho con là vua Trần Anh Tông để chuyên tâm nghiên cứu đạo Phật. Đến năm 1299 tức năm Hưng Long thứ bảy, cách đây đúng 720 năm, vua Trần Nhân Tông chính thức lên núi Yên Tử đi tu, lấy Phật danh là Điều Ngự Giác Hoàng, trở thành đệ nhất Tổ - Thiền phái Trúc Lâm. Chính vì lẽ đó, người đời sau luôn tâm niệm rằng Yên Tử chính là cái nôi sản sinh ra Thiền phái Trúc Lâm và vua Trần Nhân Tông chính là Đức Phật của đất nước Việt Nam.

Trải qua thăng trầm của lịch sử, Yên Tử luôn ấp ủ trong mình hồn thiêng văn hóa Việt, nơi đây ông cha ta đã để lại di sản là hàng chục ngôi chùa, hàng trăm am tháp, hàng ngàn di vật cổ chứa đựng những giá trị tinh thần, tư tưởng của thiền phái Trúc Lâm và nền văn hóa huy hoàng, rực rỡ thời Đại Việt. Tinh thần phật giáo của Thiền phái Trúc Lâm vẫn còn sống mãi trong nền văn hóa dân tộc, trong đó nổi bật nhất là tinh thần nhập thế, giao thoa sống động giữa đời và đạo.

Lễ khai hội Xuân Yên Tử là hoạt động văn hóa hằng năm để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về văn hóa, tinh thần; góp phần tôn vinh, phát huy giá trị và quảng bá hình ảnh khu Di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử tới đông đảo du khách thập phương. Người dân và du khách về với lễ khai hội Yên Tử cũng sẽ được tham gia các trò chơi dân gian như chọi gà, kéo co, ném còn, giải Cờ tướng Kỳ vương Yên Tử; được thưởng thức các màn biểu diễn văn nghệ truyền thống tại khu vực đình làng hành hương Yên Tử; biểu diễn nghệ thuật, múa rồng, lân, võ thuật cổ truyền…

Sau nghi thức gióng trống, thỉnh chuông khai hội, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã gửi lời chúc phúc đầu Xuân đến đồng bào Phật tử, nhân dân cả nước bước sang năm mới an lạc, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng và phát triển. Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu nhấn mạnh, Vua Trần Nhân Tông đã để lại cả một kho tư tưởng cho đạo pháp và cho dân tộc Việt Nam. Những giá trị tinh thần, giá trị triết học, giá trị văn hoá tâm linh này đã góp phần to lớn trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tại buổi lễ, các đại biểu, chức sắc Phật giáo đã cùng dâng hương, thực hiện nghi lễ cầu quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc và khai ấn Yên Tử.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo