Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Hơn 90 người mất tiền vì sập bẫy lừa xuất khẩu lao động

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 6/4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đang xác minh, giải quyết tố giác của hơn 90 cá nhân bị sập bẫy lừa xuất khẩu lao động. Theo các đơn tố giác, ông Nguyễn Việt Vương - Trưởng Văn phòng đại diện miền Nam thuộc Công ty Atlantic, ông Lương Công Quảng - Giám đốc Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản (cơ sở 2) và ông Lê Văn Quyền - Giám đốc Công ty CP cung ứng nhân lực và thương mại Vietcom (Công ty Vietcom) có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản thông qua việc tuyển dụng, thu tiền của người có nhu cầu đi lao động tại Nhật Bản nhưng không giải quyết xuất cảnh đi lao động như thỏa thuận và cũng không trả lại số tiền hơn 5,6 tỷ đồng và 111.100 USD đã thu của người lao động.

Căn cứ hồ sơ vụ việc, cơ quan điều tra xác định: Tháng 10/2014, Công ty VietcomHuman (Hoàn Kiếm, Hà Nội) do ông Lê Văn Quyền làm Tổng Giám đốc thành lập Trung tâm Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản cơ sở 2 tại quận Thủ Đức, TPHCM. Trung tâm có ngành nghề: Tuyển chọn, đào tạo ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc nước ngoài; tư vấn cho học sinh, sinh viên có nhu cầu đi du học ở nước ngoài. Ông Lương Công Quảng được bổ nhiệm làm Giám đốc trung tâm. Sau khi thành lập, từ tháng 10/2014 đến tháng 9/2015, ông Lương Công Quảng và Nguyễn Việt Vương đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng, thu tiền của người lao động; đồng thời mở lớp đào tạo tiếng Nhật cho hơn 90 người lao động.

Tuy nhiên, cho đến nay các ông Quyền, Quảng và Vương vẫn không giải quyết cho người lao động xuất cảnh đi Nhật và làm việc như thỏa thuận. Trung tâm Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản cơ sở 2 hiện đã đóng cửa. Văn phòng đại diện miền Nam thuộc Công ty Atlantic cũng không trả lại số tiền hơn 5,6 tỷ đồng và 111.100 USD đã thu cho người lao động.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đã nhiều lần triệu tập và vận động gia đình liên lạc, động viên ông Vương đến làm việc nhưng ông không có mặt. Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đề nghị ông Nguyễn Việt Vương (SN 1990, cư trú tại tổ 4, xóm 4, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đến Đội 9, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (PC46) – Công an TPHCM tại địa chỉ 674 đường 3/2, Phường 14, Quận 10, TPHCM để cung cấp thông tin về vụ việc. Nếu cá nhân, đơn vị nào phát hiện ông Vương đang ở đâu thì đề nghị thông báo đến Đội 9 – Phòng PC46 Công an TPHCM qua số điện thoại 069.3187783 hoặc cơ quan công an gần nhất.

Công Tâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo