Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hơn 15.530 tỷ đồng hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19

Trao học bổng tặng sinh viên là con công nhân, lao động bị ảnh hưởng dịch Covid -19 (ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 126/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo công văn, các gói hỗ trợ của Trung ương, TP đã thể hiện chủ trương rất nhân văn, ý nghĩa, đến đúng vào lúc nhiều người gặp khó khăn, được người dân đồng tình, ủng hộ cao. Qua đó, phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, tấm lòng “Nhường cơm sẻ áo”, thể hiện tính nhân văn, nghĩa tình của chính quyền và Nhân dân TP.

Kết quả đạt được của các gói hỗ trợ góp phần để chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân là yếu tố quan trọng để người dân yên tâm, vững tin, đồng lòng với chính quyền trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài, qua đó góp phần để công tác phòng, chống dịch của TP đạt hiệu quả.

Tính đến ngày 30/6/2022, TP đã phê duyệt cho 15.371.427 đối tượng, với hơn 17.474,8 tỷ đồng. Kết quả, đã hỗ trợ cho 13.727.518 đối tượng, với hơn 15.538,3 tỷ đồng, đạt 88,92%.

Đối với nguồn thực hiện các chính sách hỗ trợ, UBND TP đã ban hành 4 quyết định để bổ sung dự toán kinh phí ngân sách Nhà nước năm 2021 cho UBND các quận, huyện, TP Thủ Ðức để chi cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19. Theo đó, UBND TP đã giao Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và Chủ tịch UBND các quận, huyện chủ động sử dụng kinh phí được bố trí để chi cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 theo đúng các văn bản quy định của Trung ương và TP, đảm bảo hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng hạn mức quy định, không để xảy ra việc lợi dụng, trục lợi chính sách, tránh chi trùng lắp giữa chính sách của Trung ương và TP.

Ngoài ra, đối với chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động khó khăn do dịch Covid-19 (đợt 2), TP đã huy động thêm nguồn kinh phí vận động xã hội hóa của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.

Theo công văn, hiện dịch Covid-19 đã được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, người dân vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Do đó, cần tiếp tục các chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội, đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

UBND TP kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp và đề xuất Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, trong đó, các chính sách hỗ trợ cần đơn giản hóa các điều kiện được hưởng đến mức tối đa để các đối tượng thực sự cần sự hỗ trợ được tiếp cận gói hỗ trợ tốt nhất có thể.

Bên cạnh đó, có cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm kích cầu du lịch, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, miễn giảm visa cho các thị trường trọng điểm, có chính sách hỗ trợ lãi suất, vay vốn nhằm giúp các đơn vị lữ hành gặp khó khăn có thể hoạt động trở lại.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo