Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Hiệu quả từ phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm để nâng chất chỉnh trang đô thị

Phó Chủ tịch UBND Quận 6 Lê Thanh Bình trao tuyên dương và biểu trưng cho đơn vị, tập thể thực hiện tốt chỉnh trang đô thị tuyến đường Lý Chiêu Hoàng

(Thanhuytphcm.vn) - Tuyến đường Lý Chiêu Hoàng, Phường 10, Quận 6 được thực hiện chỉnh trang đô thị đã tạo bộ mặt đô thị khang trang và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời tạo đòn bẩy phát triển kinh tế. Đây là công trình tiền đề quan trọng đưa kinh tế xã hội địa phương tiếp tục phát triển, chung tay cùng Quận 6 hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình trọng điểm của Đảng bộ Quận lần thứ XII về “Chỉnh trang đô thị và nâng cao chất lượng môi trường sống” giai đoạn 2020 – 2025.

Với tổng chiều dài của tuyến đường là 1.100m, rộng 16m, có 2 làn xe, dải phân cách, vỉa hè và 2 dải trồng cây, hơn 226 hộ dân mặt tiền, hộ kinh doanh, là vị trí trú đóng đắt địa của nhiều cửa hàng kinh doanh, nhà hàng, trung tâm hội nghị, các trường học và cơ quan hành chính địa phương. Theo hướng từ Nguyễn Văn Luông đến An Dương Vương, tuyến đường Lý Chiêu Hoàng là trục giao thông quan trọng, tiếp giáp Phường 7, Quận 6, phường An Lạc, quận Bình Tân và Phường 16, Quận 8. Đây là tuyến đường duy nhất trải dài qua 5 khu phố của Phường 10, Quận 6.

Thời điểm trước đây, tuyến đường vẫn còn nhiều khu vực đã xuống cấp làm ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước, đời sống sinh hoạt của người dân và an ninh trật tự, mỹ quan đô thị trên toàn tuyến. Sau khi được Ban nâng cấp đô thị Thành phố triển khai thực hiện dự án từ đầu năm 2022 đến tháng 9/2023 hệ thống thoát nước, vỉa hè, lòng đường, cây xanh và ngầm hóa toàn bộ hệ thống lưới điện cũng như cáp viễn thông đã làm cho bộ mặt của tuyến đường khang trang, sạch đẹp và hiện đại.

Phát huy dân chủ cơ sở, huy động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, UBND Phường 10 đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể của quận và phường, linh hoạt, kiên trì trong việc vận dụng phương thức vận động nhân dân đóng góp, chung tay cùng với nhà nước, chính quyền địa phương thực hiện nâng cấp, chỉnh trang đô thị, hướng đến hoàn thiện và phát triển theo 4 tiêu chí: môi trường xanh – sạch – đẹp, chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế, an toàn về an ninh trật tự.

Nhờ vào chủ trương đúng, phương pháp vận động phù hợp, linh hoạt, kiên trì đã giúp các hộ dân hiểu được lợi ích của việc nâng cao chất lượng tuyến đường, cảnh quan môi trường. Từ đó nhân dân tự nguyên đồng lòng ủng hộ và làm theo các chủ trương, đồng thời trở thành những tuyên truyền viên tích cực để tiếp tục lan tỏa, vận động các hộ dân khác.

Tuyến đường chỉnh trang đô thị Lý Chiêu Hoàng là hiệu quả từ phương thức vận động nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuyến đường chỉnh trang đô thị Lý Chiêu Hoàng là hiệu quả từ phương thức vận động nhà nước và nhân dân cùng làm.

Đến nay, phường đã vận động 100% hộ dân trên tuyến đường và các cơ quan, đơn vị có ký hợp đồng thu gom chất thải rắn và bỏ rác và giao rác đúng giờ theo quy định; đồng thời tiến hành trang trí nắp hố ga, bồn cây xanh theo chủ đề sinh động, vui tươi, đồng bộ, tạo mỹ quan đô thị cho khu vực; vận động không dùng tiền mặt trong giao dịch, đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn trong các hoạt động kinh doanh sản xuất. Các hộ kinh doanh trang trí bảng hiệu phù hợp với điều kiện và ngành nghề kinh doanh, lắp đặt đèn chiếu sáng biển hiệu, vận động các cơ sở, cơ quan trú đóng trên tuyến đường Lý Chiêu Hoàng sáng đèn đến 22 giờ mỗi ngày, tạo thêm sự sầm uất về ban đêm của toàn tuyến. Đặc biệt, đã có 182/226 hộ dân tự lắp đặt camera giám sát với tổng số tiền là 432 triệu đồng, sẵn sàng phục vụ hỗ trợ cho lực lượng công an phục vụ công tác an ninh của địa phương; ký cam kết về an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy.

Bà Võ Thị Nam - ngụ tại 46 Lý Chiêu Hoàng chia sẻ: “Là người sinh sống tại đây hơn 20 năm, qua sự thay đổi diện mạo của tuyến đường đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Người dân xung quanh đây đều rất ủng hộ và phấn khởi. Vì vậy, trong quá trình vận động và triển khai, được chính quyền quan tâm và lắng nghe đến nhu cầu, ý kiến của bà con, nên chúng tôi cũng gắn bó và đồng lòng với chính quyền địa phương và tự nhắc nhở nhau, nâng cao ý thức về giữ gìn lối sống văn minh”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường, vừa qua nhân dịp ra mắt tuyến đường chỉnh trang đô thị Lý Chiêu Hoàng, UBND Phường 10 đã thành lập Tổ tiếp nhận, xử lý thực hiện chỉnh trang đô thị với chức năng tiếp nhận phản ánh của nhân dân, phối hợp cơ quan, liên ngành có thẩm quyền để theo dõi và giải quyết xử lý các trường hợp liên quan đến trật tự đô thị; xây dựng, sửa chữa công trình, nhà ở; quảng cáo, rao vặt trái phép; sự cố hệ thống đèn điện chiếu sáng công cộng; cây xanh ngã đổ; thu gom điểm rác phát sinh trên địa bàn Phường 10.

Từ sự chung sức đồng lòng của người dân, sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phường 10, Quận 6 đã mang đến từng sự thay da đổi thịt trên mỗi góc phố, con đường trên địa bàn, góp sức để thay đổi diện mạo đô thị theo hướng khang trang, hiện đại, thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tiếp tục khơi dậy tiềm năng, lợi thế, góp phần để Quận 6 vươn lên, chuyển mình mạnh mẽ…

Thu Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo