Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hiệp định EVFTA mở ra cánh cửa rộng lớn hơn cho hàng hóa từ TPHCM tiếp cận thị trường trên 500 triệu dân của EU

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 6/10, Cục Hải quan TPHCM tổ chức tọa đàm Cục Hải quan TPHCM và doanh nghiệp (DN) đồng hành thực hiện EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU). Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm; Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan Mai Xuân Thành; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Tô Đại Phong; Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng; đại diện các sở, ngành TP, cộng đồng DN.

Hiệp định EVFTA là cơ hội

Tại tọa đàm, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng: Với Hiệp định EVFTA, Việt Nam, các đối tác, người dân và du khách đều thắng. Bởi lẽ, trước đây nhập 100 triệu USD, bán được 50 triệu USD thì 50 triệu USD tái xuất về nhà cung cấp để lấy 30% thuế nhập khẩu, 10% thuế giá trị gia tăng. Cho nên, giá hàng hóa sẽ tăng. Do đó, Hiệp định EVFTA là cơ hội, bởi lẽ theo lộ trình trong 3 năm nữa Việt Nam có khu phi thuế quan. Cùng với đó, hàng hóa châu Âu sẽ vào Việt Nam tạo cân bằng cán cân xuất nhập khẩu.

Còn Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu Nicolas Audier phân tích: Một trong những mối quan tâm hiện nay là các rào cản kỹ thuật như về giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa châu Âu vào Việt Nam hay giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam sang châu Âu; giấy chứng nhận kiểm dịch động, thực vật; quy định về quản lý chuyên ngành khác. Những chứng nhận này, hiện nay đang tạo ra nhiều thách thức cho DN. Do đó, các DN làm ăn kinh doanh giữa hai bên cần nắm rõ những nội dung quy định của hiệp định. Hiện nay, Hải quan Việt Nam, Hải quan TPHCM đang nỗ lực làm rõ những điều về mặt kỹ thuật này cho DN.

Quang cảnh buổi tọa đàm Quang cảnh buổi tọa đàm

Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết: Liên minh châu Âu hiện là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam, với kim ngạch 2019 đạt trên 56 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam trên 41 tỷ USD và nhập khẩu từ EU gần 15 tỷ USD. Với Việt Nam khi hiệp định mới với thuế suất vào châu Âu dành cho hàng hóa giảm xuống thì hoàn toàn có cơ hội mở rộng hơn nữa. Về phía châu Âu, nhập siêu từ Việt Nam hoàn toàn có dư địa để đưa hàng hóa nhiều hơn nữa vào thị trường Việt Nam.

Tiếp tục giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Hải quan TP Đinh Ngọc Thắng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP, Bộ Tài chính, Tổng Cục Hải quan, đồng thời tạo điều kiện cho các DN có thể tận dụng tối đa các ưu đãi mà EVFTA mang lại, thời gian qua, Cục Hải quan TP chủ động xây dựng nhiều giải pháp hỗ trợ DN. Đó là tập huấn, giảng dạy cho các cộng đồng DN liên quan EVFTA. Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, hiện đại hóa hải quan và nâng cao năng lực của cán bộ, công chức hải quan theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch, ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ. Khi Hiệp định EVFTA được thực thi ngày 1/8/2020, Cục Hải quan TP đã tích cực triển khai các kế hoạch hành động thực hiện Hiệp định EVFTA, tiếp tục cải cách chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, an toàn, tạo thuận lợi thương mại.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu tham dự tọa đàm Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu tham dự tọa đàm

“Vì sự phát triển của cộng đồng DN nói chung và cộng đồng DN châu Âu nói riêng, vì mục tiêu chiến lược phát triển của ngành hải quan với tôn chỉ cộng đồng DN - Cục Hải quan TPHCM là đối tác tin cậy, đồng hành, cùng phát triển, buổi tọa đàm là cơ hội để cơ quan hải quan và cộng đồng DN trao đổi, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc khi thực hiện EVFTA. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe những chia sẻ cùng cộng đồng DN với tinh thần cầu thị. Qua đó, nắm bắt, tiếp thu các ý kiến liên quan của DN đến chính sách hàng hóa xuất nhập khẩu, chính sách về thuế và thủ tục hải quan. Từ đó, kiến nghị, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, tiếp tục giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho DN góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, bình đẳng” - ông Định Ngọc Thắng nhấn mạnh.

Các đại biểu trao đổi tại buổi tọa đàm Các đại biểu trao đổi tại buổi tọa đàm

Phát biểu chỉ đạo tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm thông tin: TPHCM là TP năng động nhất cả nước và đứng thứ 3 ở Đông Nam Á (theo đánh giá xếp hạng của JLL) với tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ qua các năm, hội tụ đầy đủ các yếu tố và tiềm năng phát triển. EU hiện có 909 dự án được cấp phép chứng nhận đầu tư với tổng vốn 3,17 tỷ USD, EU là thị trường xuất siêu truyền thống của TP, là đối tác xuất khẩu thứ 3 và là đối tác nhập khẩu thứ 2 của TP với kim ngạch song phương đạt 15,44 tỷ USD. Do đó, Hiệp định EVFTA sẽ mở ra cánh cửa rộng lớn hơn cho hàng hóa từ TPHCM tiếp cận thị trường trên 500 triệu dân của EU.

Để giúp DN nắm bắt các cơ hội, tận dụng tối đa các lợi ích mà EVFTA đem lại, TPHCM đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao các đơn vị, các sở ngành triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản xuất để khai thác về chiều sâu đối với thị trường quan trọng này. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đề nghị sau buổi tọa đàm, Cục Hải quan TP phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tập hợp, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng DN.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo