Thứ Hai, ngày 15 tháng 12 năm 2025

Góp ý dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Quang cảnh hội thảo góp ý dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 19/8, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) (sửa đổi). Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM Hà Phước Thắng chủ trì hội thảo.

Cần quy định rõ giá giao dịch thông thường trên thị trường

Góp ý về Luật Thuế TTĐB, các đại biểu cho rằng, cần làm rõ khái niệm khi quy định đối tượng chịu thuế TTĐB, theo đó, khi trích dẫn văn bản cần ưu tiên dẫn chiếu những quy định pháp luật chuyên ngành đã có hướng dẫn, trường hợp nếu cần loại trừ, sẽ nêu rõ tại văn bản Luật. Bên cạnh đó, cần có một số điều, khoản quy định riêng cho khâu xuất khẩu, nhập khẩu của cơ quan hải quan.

Về đối tượng chịu thuế, Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, với việc mở rộng đối tượng chịu thuế TTĐB nhất là đối với các dịch vụ kinh doanh, dịch vụ kinh doanh golf, đặt cược vì phù hợp với thông lệ và xu hướng quốc tế của các nước ASEAN và Châu Á. Tuy nhiên, đề nghị không bổ sung đối tượng “nước giải khát theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml vì nước giải khát là hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, cần thiết cho sức khỏe sau lao động, là hàng hóa thông dụng trong sinh hoạt của nhiều gia đình.

Về giá tính thuế, Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, cần quy định rõ giá giao dịch thông thường trên thị trường; “giá bình quân của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại mua trực tiếp của doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu bán ra theo quy định của Chính phủ”, giá tính thuế của hàng hóa cùng loại hoặc tương đương được bán ra tại thời điểm phát sinh. Bên cạnh đó, quy định rõ thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hợp pháp Quyền sử dụng hàng hóa cho người mua được căn cứ trên cơ sở nào (theo hợp đồng hay theo quy định của pháp luật). “Áp dụng thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ trên cơ sở nào (theo hợp đồng hay theo quy định của pháp luật, theo thực tế giao dịch)” - Luật sư Trương Thị Hòa nhấn mạnh.

Về đối tượng không chịu thuế, các đại biểu đề nghị bổ sung đối tượng không chịu thuế đối với hàng hóa là nguyên liệu nhập khẩu để gia công cho thương nhân nước ngoài, sản xuất hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa nhập khẩu để phục vụ sản xuất cho doanh nghiệp chế xuất. Bên cạnh đó, bổ sung đối với trường hợp hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, tạm xuất ra nước ngoài để nghiên cứu phát triển sản phẩm sau đó tái nhập trở lại Việt Nam; đồng thời, bổ sung đối với hàng hóa là hàng mẫu nhập khẩu đã được xử lý để không thể được mua bán hoặc sử dụng, chỉ để làm mẫu.

Về giảm thuế, các đại biểu cho rằng, cần bổ sung quy định về giảm thuế đối với trường hợp hàng nhập khẩu đang chịu sự giám sát của cơ quan hải quan nhưng bị hư hỏng, mất mát do nguyên nhân khách quan…

Các sắc thuế phải đơn giản, dễ hiểu, đảm bảo công bằng

Góp ý về Luật Thuế TNDN, các đại biểu cho rằng, Luật TNDN sửa đổi bổ sung để phù hợp với xu hướng thuế quốc tế, xử lý có hiệu quả hành vi trốn thuế, tránh thuế của các tập đoàn đa quốc gia.

Góp ý về các khoản chi được khấu trừ và không được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, Luật sư Trương Thị Hòa đề nghị bổ sung khoản chi thực hiện việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, dạy tiếng nước ngoài cho người Việt Nam là người làm việc, người lao động của người nộp thuế. Khuyến khích việc phổ biến ngôn ngữ cần thiết trong sản xuất kinh doanh của người nộp thuế. Bên cạnh đó, bổ sung khoản chi thực hiện tư vấn tâm lý, sức khỏe tinh thần cho người làm việc của người nộp thuế nhằm thực hiện khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về phòng ngừa, điều trị tâm lý, tinh thần sau đại dịch Covid-19.

Một số ý kiến cho rằng, các đối tượng nộp thuế đóng góp vào ngân sách nhà nước  tương ứng với khả năng của họ và tương ứng với mức độ họ thụ hưởng sự bảo vệ của Nhà nước. Bên cạnh đó, thời gian nộp thuế, phương thức nộp thuế, số thuế phải nộp nên rõ ràng và ngay thẳng đối với người nộp thuế và đối với từng người khác. Ngoài ra, từng loại thuế nên được đánh theo thời gian hoặc theo phương thức thuận tiện nhất cho người nộp thuế…

Để thực hiện các nguyên tắc trên, các đại biểu cho rằng, các sắc thuế phải đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu, đảm bảo công bằng đối với mọi đối tượng, không làm hệ thống thuế phức tạp thêm bằng các ưu đãi chắp vá đối với một vài đối tượng nộp thuế. Việc phân tích ra nhiều loại thuế suất trong cùng 1 sắc thuế khiến chính sắc thuế rắc rối, khó thực hiện, dễ xảy ra tình trạng thông đồng, trốn tránh, tham nhũng do áp dụng sai ưu đãi về thuế suất.

Do đó, các đại biểu đề nghị áp dụng chung thuế suất ưu đãi tối thiểu là 15%, (với ba bậc thuế suất 20%, 17% và 15%), tăng thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi với ngành có điều kiện ưu đãi nhiều hơn, phù hợp thuế suất toàn cầu, đảm bảo công bằng giữa doanh nghiệp Việt Nam và FDI.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo