Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Gò Vấp: Mô hình “Trạm y tế lưu động” góp phần chăm sóc y tế cho F0 cách ly tại nhà

Bí thư Quận ủy Sử Ngọc Anh thăm, kiểm tra tại Trạm Y tế lưu động Phường 5.

(Thanhuytphcm.vn) - Từ ngày 23/8 đến nay, quận Gò Vấp đã thành lập 16 trạm y tế lưu động tại 16 phường trên địa bàn quận. Dù mới chỉ đi vào hoạt động nhưng mô hình “Trạm Y tế lưu động” đã bắt đầu cho thấy rõ hiệu quả. Người dân nói chung và người nhiễm Covid-19 (F0) cách ly tại nhà cảm thấy yên tâm hơn vì dịch vụ y tế không bị đứt gãy, đặc biệt trong thời gian thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội như hiện nay.

17 giờ 30 phút ngày 26/8, Trạm Y tế lưu động Phường 7 (đặt tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, số 77 Nguyễn Du, Phường 7, quận Gò Vấp) nhận thông tin nhà số 72/717B Nguyễn Văn Nghi có trường hợp bệnh nhân Covid-19 cách ly tại nhà cần hỗ trợ, lập tức Tổ cấp cứu gồm Bác sĩ Tạ Văn Mạnh phụ trách trạm và 2 điều dưỡng mang theo bình ôxy và các vật dụng y tế đến ngay. Sau khi đo SpO2, hỗ trợ thở ôxy và các thao tác cấp cứu ban đầu, bệnh nhân đã cảm thấy dễ thở và khỏe hơn.

Đại diện người nhà bệnh nhân cho biết: được sự hỗ trợ theo dõi, chăm sóc của Trạm Y tế lưu động, gia đình rất yên tâm, vì có bất cứ vấn đề gì, gọi điện thoại là nhân viên y tế có mặt ngay.

Trạm Y tế lưu động Phường 5 có trụ sở mượn tạm của một nhà dân tại số 22 Huỳnh Khương An. Trạm có 3 chiến sỹ Học viện Quân y hỗ trợ cùng 3 tình nguyện viên là các giáo viên mầm non và đoàn viên thanh niên. “Trạm hoạt động 24/24 giờ trong ngày. Bên cạnh việc hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà, trung bình mỗi ngày Trạm tiếp nhận, tư vấn cho hơn 100 trường hợp qua điện thoại. Công việc tuy mới mẻ và vất vả, nhưng được giúp đỡ, hỗ trợ người dân là chúng em thấy rất vui” – Bác sĩ trẻ Nguyễn Quang Tùng, Học viên năm cuối Học viện Quân y phụ trách Trạm Y tế lưu động Phường 5 chia sẻ.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp cho biết: mỗi Trạm Y tế lưu động có từ 1 đến 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng và các tình nguyện viên; được trang bị đầy đủ bình ôxy cố định, bình di động, máy đo SpO2, dụng cụ cấp cứu cơ bản, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm, kit xét nghiệm nhanh và các dụng cụ khám chữa bệnh cơ bản khác. Chức năng chính của Trạm Y tế lưu động là quản lý, theo dõi, hỗ trợ các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà và chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn (bên cạnh trạm y tế đang có sẵn). Ngoài ra, Trạm Y tế lưu động còn hỗ trợ công tác xét nghiệm, tiêm chủng và góp phần tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Tính đến nay, quận Gò Vấp có hơn 1.800 trường hợp F0 cách ly theo dõi tại nhà, trong đó có 950 trường hợp đã điều trị ≥ 7 ngày. Đây là đối tượng chính mà các trạm y tế lưu động phục vụ. Bên cạnh đó, những người dân khác mắc bệnh thông thường hay có bệnh mãn tính cũng được các trạm lưu động này được chăm sóc và điều trị.

Trước đó, quận Gò Vấp đã tiếp nhận và phân công 48 Học viên Học viện Quân Y về hỗ trợ cho 16 Trạm Y tế lưu động.

Minh Khanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo