Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giữ gìn, bảo quản SGK để sử dụng và sử dụng lại lâu bền

(Thanhuytphcm.vn) - Vừa qua, xã hội đã lên tiếng rất nhiều về tình trạng lãng phí sách giáo khoa (SGK) khi sách được thiết kế để học sinh làm bài tập ngay trên sách, khiến sách không thể sử dụng lại. Theo tính toán, mỗi năm Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam in trên 100 triệu bản SGK, người dân phải chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sách nhưng sau đó phải bán giấy vụn, rất lãng phí.

Theo Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), khi biên soạn SGK, các tác giả đã thiết kế một số bảng số liệu để trống nhằm huớng dẫn học sinh tiến hành các thí nghiệm; xây dựng hệ thống bài tập đa dạng về hình thức (tự luận, trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi) nhằm rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy phù hợp với từng nội dung kiến thức, hướng dẫn học sinh tự học, đồng thời giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra đánh giá theo xu thế chung của các nước trên thế giới.

Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ ký ban hành chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT). Theo chỉ thị, việc sử dụng lại SGK hiện mới đạt khoảng 35%. Để nâng cao hiệu quả sử dụng SGK, tăng tỷ lệ SGK được sử dụng lại nhiều lần, Bộ trưởng GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT tổ chức quán triệt đến từng cán bộ quản lý giáo viên, học sinh về việc giữ gìn, bảo quản SGK để sử dụng và sử dụng lại lâu bền; hướng dẫn học sinh nghiên cứu SGK để thực hiện các hoạt động học và ghi kết quả học tập vào vở; không viết, vẽ vào SGK. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên vi phạm quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, GDPT và giáo dục thường xuyên, khiến cho học sinh phải mua quá nhiều xuất bản phẩm tham khảo nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở tổ chức việc thanh tra, kiểm tra việc sử dụng SGK và xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở GDPT; xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm. Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể việc in ấn, phát hành SGK hiện hành để có phương án chỉnh sửa bản thảo SGK nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào SGK trong quá trình học tập. Nhà xuất bản phải báo cáo Bộ GD-ĐT về kết quả rà soát, đánh giá và phương án chỉnh sửa bản thảo SGK trước khi tái bản. Bộ sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chỉ thị này.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo