Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Gieo vần yêu thương - Sức sống ngày mới

Tiết mục “Quê hương” do ca sĩ Cẩm Ly, nhóm thiếu nhi Goldstar Dance và Vũ đoàn Phương Việt thể hiện tại Đêm thơ Việt Nam.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 4/2, tại Công viên Văn Lang, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TPHCM tổ chức lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam năm 2023 với  chủ đề “Gieo vần yêu thương - Sức sống ngày mới”. Đến dự chương trình có Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Ngô Thanh Sơn; Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Võ Trọng Nam.

Chương trình Đêm thơ Việt Nam gồm 2 chương. Chương 1 với chủ đề thơ ca truyền thống “Gieo vần yêu thương”; Chương 2 với chủ đề thơ ca hiện đại “Sức sống ngày mới”. Chương 2 khắc họa rõ nét chương trình lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam.

Tết Nguyên tiêu, Rằm tháng Giêng, Tết Thượng Nguyên hay ngày Tết Trạng Nguyên, vào dịp đêm trăng sáng đầu tiên của năm, nhà vua mở đại tiệc ở vườn thượng uyển, mời các Trạng Nguyên đến tham dự, trong bữa tiệc họ sẽ cùng ngắm hoa, làm thơ xướng họa, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và ca tụng ân huệ của nhà vua đã đem lại thái bình cho muôn dân bách tính. Kể từ đó, cứ theo thông lệ hằng năm vào ngày Rằm tháng Giêng những buổi họp mặt càng được các văn nhân thi sỹ tổ chức mở rộng. Và từ đó, nghệ thuật thơ ca Việt Nam ngày một phát triển. 

Chính vì vậy, Tết Nguyên tiêu trở thành một nét văn hóa sinh hoạt tao nhã mang nhiều ý nghĩa tuyệt vời trong khung cảnh thơ mộng hữu tình, đậm chất thi ca.

Hoạt cảnh đối thơ “Trẩy hội Nguyên tiêu” do nhóm MC và đoàn múa Ngọc Trai Việt thể hiện tại Đêm thơ Việt Nam. Hoạt cảnh đối thơ “Trẩy hội Nguyên tiêu” do nhóm MC và đoàn múa Ngọc Trai Việt thể hiện tại Đêm thơ Việt Nam.

Lòng yêu nước và tự hào dân tộc là một trong những tình cảm thiêng liêng nhất của mỗi người dân Việt Nam, tình cảm ấy thấm đẫm trong tâm hồn dân tộc Việt. Bác Hồ, người đã ra đi tìm đường cứu nước, vẽ nên dáng hình của dân tộc. Việt Nam tiếng gọi thiêng liêng trên bản bản đồ thế giới, để con cháu ngàn đời sau luôn mãi tự hào, để mùa Xuân luôn rạng ngời trên đất nước quê hương.

Tiếp bước truyền thống cha ông bao đời dựng nước và giữ nước, các thế hệ con cháu ngày nay cùng nhau xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. Với sức trẻ và sự nhiệt huyết không ngại gian khó, những cánh đồng cò bay thẳng cánh, vườn trái cây trĩu nặng trên cành, sông nước cá tôm đầy ắp khoang xuồng. Và từ đó, tình yêu đôi lứa cũng được dệt nên từ những câu hò điệu lý “Về miền Tây, ở Miền Tây; Bắt cầu, đắp đập, anh xây chợ lầu; Anh đi mua được cau nâu; Trầu xanh, vôi trắng để cầu duyên đây”...

Tác phẩm “Người đi tìm hình của nước” do diễn viên Ngọc Quang - Đức Tâm và Vũ đoàn Phương Việt thể hiện tại Đêm thơ Việt Nam. Tác phẩm “Người đi tìm hình của nước” do diễn viên Ngọc Quang - Đức Tâm và Vũ đoàn Phương Việt thể hiện tại Đêm thơ Việt Nam.

Đất nước hơn 4.000 năm kiên cường dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam luôn đấu tranh với tinh thần bất khuất khôn nguôi. Hình ảnh của những người anh hùng sẵn sàng ngã xuống vì nền độc lập tự do đã in sâu vào hồn thiêng dân tộc, sống mãi với non sông đất nước. Và trong thời kỳ cách mạng đầy khắc nghiệt ấy, không thể thiếu những ngọn lửa của các thế hệ trẻ luôn rực cháy, sẵn sàng khi tổ quốc gọi tên. Hình ảnh “Chú bé loắt chắt - Cái xắt xinh xinh” là hình ảnh thân thương về một trái tim rực đỏ như màu cờ Tổ quốc, về một tâm hồn tự do giữa lòng đất mẹ hiền từ, về một tinh thần kiên cường luôn hướng về nền độc lập của dân tộc. “Lượm” chính là đại diện cho lớp trẻ xung phong, không ngại thân mình, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc yêu thương. Và ở thời đại mới ngày nay cũng thế, những chú lính chì mang trong mình cả sức trẻ - tuổi xuân với niềm tin, hoài bão và khát vọng chinh phục những điều lớn lao.

Tất cả thông điệp, ý nghĩa của chương trình được thể hiện bằng âm nhạc, qua các vần thơ, ngâm thơ như: Trẩy hội Nguyên tiêu; Thơ múa “Dáng Sen”; Chùm thơ về Chủ tịch Hồ Chí Minh; ngâm thơ “Mẹ ta chả nhớ về không”, “Ngồi buồn nhớ mẹ ta  xưa”; Đờn ca tài tử - ngâm thơ lục bát “Về miền Tây”; Đồng dao: Úp lá khoai, Chi chi chành chành, Nu na nu nống, Trâu ơi ta bảo trâu này; Ngâm thơ và trình diễn thời trang Ca khúc “Áo lụa Hà Đông”… với phần thể hiện của các văn nghệ sĩ như: Cẩm Ly, Bảo Trâm, Thanh Tâm, Minh Tuyền, Minh Thái, Thành Trọng, Trường An, Hồ Trung Dũng, Đức Tâm, Nhật Quỳnh, Phan Thảo, Ngọc Quang…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo