Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Giảm tỷ lệ uống rượu, bia mức nguy hại ở nam giới

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2023-2025.

Theo đó, TPHCM phấn đấu đến năm 2025, 100% các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học… thực hiện thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia. Ít nhất 80% người từ 13 tuổi trở lên được truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia. 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, trong các cơ quan, tổ chức, người làm việc trong lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên không uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.

Giảm tỷ lệ uống rượu, bia mức nguy hại ở nam giới từ 18 tuổi trở lên còn dưới 35%, giảm tỷ lệ hiện uống rượu, bia ở người 13 đến 17 tuổi còn dưới 20%. 50% người trên 18 tuổi được sàng lọc và can thiệp giảm tác hại cho người có nguy cơ sức khỏe do uống rượu, bia.

Để thực hiện mục tiêu trên, UBND TPHCM giao Sở Công thương, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị tại TP tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, khuyến mãi rượu, bia, cấp phép sản xuất, kinh doanh buôn bán sản xuất sản phẩm rượu theo thẩm quyền; đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, thanh tra việc thực hiện về cấm bán rượu, bia trong các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, trong thời gian giảng dạy, học tập, làm việc; cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi. Kiểm soát chặt chẽ sản lượng sản xuất rượu, bia theo quy định của pháp luật.

Cục Quản lý thị trường tăng cường phối hợp các sở, ngành, cơ quan chức năng có liên quan trong công tác rà soát nắm bắt tình hình các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu rượu trên địa bàn; kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu theo thẩm quyền, quy định của pháp luật. Tham mưu Ban Chỉ đạo TP tăng cường các biện pháp phòng, chống rượu, bia nhập lậu, giả, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về quảng cáo rượu, bia và đồ uống có cồn khác thuộc thẩm quyền phụ trách. Quản lý chặt chẽ việc cấp phép hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, lễ hội và tăng cường kiểm tra, bảo đảm việc quảng cáo, tiếp thị và tài trợ tại sự kiện phù hợp với quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo